Ngày cá tháng tư




Sắp đến ngày Cá tháng tư rùi, tuy ngày này ko phổ biến ở VN nhưng lịch sử của nó cũng khá thú vị đấy, cùng tienxu tìm hiểu nhé. Lâu rùi mới way lại dịch bài, muh ko có time nên cũng lười lém, dịch bỏ tùm lum, mọi người thông cảm nhé.

Mục lục

Lịch sử

Ngày 1-4 trên thế giới

Những mẹo lừa phổ biến

8 vụ lừa hay nhất

Mặt trái của cá tháng tư

Lịch sử
Nước Pháp được coi là quê hương của ngày Cá tháng Tư. Trước đây, người Pháp đón năm mới ngày 25/3 và kéo dài trong tám ngày. Những trò vui lên tới đỉnh điểm vào ngày 1/4. Đến năm 1582, lịch Gregory được đưa vào sử dụng, dưới triều đại vua Charles IX. Theo đó, năm mới bắt đầu từ ngày 1/1.

Tuy nhiên, do phương tiện liên lạc thời đó còn lạc hậu, người ta truyền tin chủ yếu bằng cách chạy bộ nên nhiều người nhận được tin đổi lịch chậm mất vài năm. Những người khác tuy biết vẫn không chấp nhận lịch mới và tiếp tục đón năm mới vào ngày1/4. Trò ngoan cố này bị quy là “ngớ ngẩn” và trở thành trò cười cho thiên hạ.

Tại sao lại là “cá”?
Nếu những trò đùa được biết dưới tên "cá tháng 4", là vì ở thế kỷ 16, quà tặng nhau thường là thức ăn. Ngày này là ngày cuối mùa chay (1), thời kỳ này người đạo Thiên chúa bị cấm ăn thịt. Cá là món ăn chay thường xuyên. Và một trong những trò nghịch ngợm là họ tặng nhau con cá giả.

Ngày 1-4 trên thế giới
Cùng với thời gian, trò đùa vào ngày 1/4 trở thành truyền thống và lan từ Pháp sang Anh và Scotland (thế kỷ 18). Người Anh và người Pháp đưa tục lệ nói dối sang các thuộc địa ở Bắc Mỹ. Từ đó, ngày Cá tháng Tư trở thành một lễ hội quốc tế được chấp nhận ở nhiều nước khác nhau. Người dân ở mỗi quốc gia tiếp nhận truyền thống này theo những cách riêng, “đóng dấu bản quyền” để trêu gia đình và bạn bè.

Ví dụ, Scotland có tới 2 ngày Cá tháng Tư. Ngày thứ hai đặc biệt để trêu ghẹo phần sau lưng của mỗi người nên được gọi là “Ngày vuốt đuôi”. Đây được coi là ngày phát sinh của trò đùa “Hãy đá tôi một phát”.

Mexico là kỷ niệm ngày Nói dối vào 28/12. Đó là một thời khắc buồn trong lịch sử đất nước này vì đúng ngày đó, vua Herod ra lệnh thảm sát trẻ em vô tội. Vì thế, những trò trêu ghẹo chỉ mang tính chất nhẹ nhàng.

Những mẹo lừa phổ biến
Những trò đùa của ngày Cá tháng Tư có thể chỉ rất đơn giản (“bạn chưa buộc dây giày kìa”) nhưng cũng có khi gây ra hậu quả nghiêm trọng (như vặn đồng hồ của cậu bạn cùng phòng chậm tới một tiếng). Dù đùa kiểu gì, kẻ lừa gạt vẫn hoàn toàn vô tội bằng cách nói với “nạn nhân”: “Ngày Cá tháng Tư mà”.

Các phương tiện truyền thông cũng không đứng ngoài cuộc vui một năm chỉ có một lần này. Trong ngày cả thế giới nói dối, truyền hình Anh từng chiếu một bộ phim ngắn và rất chi tiết về việc những người nông dân Anh thu hoạch vụ mùa spaghetti.

Sau đây là 1 số mẹo lừa thường được sử dụng trong ngày này:

- Sắp xếp lại tủ áo hoặc tủ hồ sơ của người khác theo 1 trật tự lộn xộn.

- Luộc chín 1 quả trứng sau đó bỏ trở lại vào hộp trứng sống vào đêm trước ngày 1-4. Sáng hôm sau, hãy nhờ ai đó làm giúp 1 bữa điểm tâm với món trứng ốp-la. Hãy đưa cho họ quả trứng đã được luộc và chờ xem họ đã cố gắng như thế nào để đập vỡ nó.

- cũng với quả trứng, bạn có thể đùa 1 cách khác là dán chặt quả trứng vào hộp đựng, sau đó nhờ ai đó đưa cho bạn quả trứng ấy.

- đối với những người ngủ say thì có rất nhiều cách để “chơi”. Một trong những cách đó là:

+ Vẽ râu hay chân mày cho họ khi họ đang ngủ.

+ Cho kem tươi vào tay họ và ngoáy mũi họ = 1 cái lông chim.

+ Cho tay của người ngủ vào 1 tô nước đá là cách chắc chắn để khiến họ tự làm ướt giường (lúc đó tha hồ hiểu lầm ^^)

(còn nữa mà lười dịch quá..mọi người thông cảm ^^)

8 vụ lừa hay nhất

Có 8 vụ nói dối được cho là thành công nhất trên thế giới. Những trò này không những quá sức bất ngờ mà có thể còn làm nạn nhân cay cú và tự giận mình mãi.

Số1: siêu cầu thủ Sidd Finch

Năm 1985, tờ báo thể thao nổi tiếng Sports Illustrated của Mỹ đăng một bài báo ca ngợi một cầu thủ bóng chày mới được phát hiện tên là Sidd Finch. Theo đó, Sidd có thể phát bóng chính xác 100% với vận tốc 270km/h (nhanh hơn kỷ lục lúc đó tới 104km). Báo cho biết Sidd chưa từng chơi môn này mà chỉ tu luyện một môn tương tự mãi tận Tây Tạng mới về Mỹ. Fan bóng chày ào ào yêu cầu báo cung cấp thêm thông tin và hình ảnh của người họ mong ước. Song tờ báo đính chính rằng đó cũng chính là mơ ước chưa thành hiện thực của phóng viên Sports Illustrated.

Số2: Bán cả Lincoln

Năm 1996, hãng Taco thông báo họ vừa mua quả chuông Tự do trong bảo tàng Lịch sử quốc gia làm của riêng. Hàng ngàn dân Philadelphia đã gọi điện tới Bảo tàng chất vấn nhưng bị bác bỏ. Vẫn còn nghi ngờ, mọi người yêu cầu Nhà Trắng thông báo xác minh sự việc. Người phát ngôn Mike McCurry nói: "Vâng, chuông đã được bán, có kèm thêm cả Tượng đài Lincoln".

Số3: Nixon tái tranh cử

Năm 1992, Đài phát thanh quốc gia Mỹ phát đoạn băng ghi lời Richard Nixon - vị tổng thống từng đưa ra học thuyết "Việt Nam hoá chiến tranh", trong đó Nixon tuyên bố: "Tôi chưa làm gì sai và sẽ không làm gì sai nếu được bầu lại lần này". Hàng triệu cử tri tren khắp nước Mỹ choáng váng và yêu cầu Đài thông báo thêm. Thông báo thêm có đoạn: "Chúng tôi đang nhờ thính giả xác minh xem có phải giọng của danh hài Rich Little giống giọng Nixon không".

Số4: Đĩa bay đáp xuống London

Đúng ngày 1/4/1989, hàng ngàn lái xe trên một đại lộ ở London đã đuổi theo một chiếc đĩa đang bay trên trời. Khi chiếc đĩa bay đáp xuống, họ vây quanh, có thêm sự có mặt của dân địa phương, để tò mò theo dõi. Cảnh sát đến ngay hiện trường để xác minh. Một người gan dạ nhất lăm lăm súng tiến tới. Chiếc đĩa bật mở và xuất hiện một người trong trang phục đỏ rực. Anh cảnh sát đã bỏ chạy thục mạng và không kịp biết rằng đó chỉ là một người có tên Richard Branson. Người đàn ông 36 tuổi này đã dồn tiền của đặt một chiếc khinh khí cầu dạng giống đĩa bay để hù mọi người.

Số5: núi lửa lại phun

Năm 1974, toàn thể dân sống quanh khu vực Sitka, Alaska bỏ chạy tán loạn bằng mọi phương tiện có thể khi chứng kiến một cột khói lớn bốc lên từ ngọn một núi lửa đã tắt ở gần đó. Khoảng một giờ sau, bình tâm quay trở lại khi thấy khói lửa tắt dần, mọi người mới nhận ra anh chàng có tên Porky Bickar với bó đuốc trên tay, nhăn nhở hét lên: "Tôi định tụ tập mọi người lại, sao lại bỏ chạy xa thế?".

Số6: Diễu hành kỷ niệm ngày nói dối

Năm 2000, một thông cáo báo chí được gửi đến các phương tiện thông tin đại chúng ở Mỹ rằng người New York sẽ tổ chức buổi diễu hành kỷ niệm 15 năm ngày nói dối ra đời. Thông cáo ghi địa điểm cụ thể là đại lộ số 59 và thời gina là vào giữa trưa ngày 1/4. Các toà báo lớn, trong đó có cả CNN và Fox đã mang thiết bị lỉnh kỉnh đến tận nơi để tường thuật buổi lễ có một không hai sắp diễn ra. Những gì họ có thể quay được là một băng-rôn mang dòng chữ: "Các bạn hãy quay nhau đi".

Số7: Máy chế ngự thời tiết

Năm 1981, báo Manchester Guardian đăng bài và ảnh về một nhóm các nhà khoa học Anh đã chế tạo xong máy chế ngự thời tiết. Sau khi đọc hàng loạt các giải thích mang nặng tính chuyên môn cao, người đọc biết rằng máy này sẽ làm ảnh hưởng tới chiều quay của Trái Đất, qua đó có thể rút ngắn hoạc kéo dài các mùa, phát điện lên các đám mây để mang mưa về. Báo còn đảm bảo rằng từ nay người dân Anh sẽ đón những giáng sinh chan hoà ánh nắng nếu thích. Bức ảnh minh hoạ các nhà khoa học mặt căng thẳng vận hành mộtthiết bị lạ càng làm nhiều người tin tưởng. Để trả lời cho phản hồi của độc giả, họ thông báo: "quá trình thử nghiệm vẫn tiếp tục, đề nghị chờ đợi tới 1/4 năm sau".

Số8: giải quyết được vấn đề Y2K

Năm 1999, tờ báo nổi tiếng của Singapore là Straits Times đưa tin một học sinh trung học của họ đã viết xong phần mền xử lý sự cố Y2K và đặt tên là "Polo Flair". Gia đình cậu bé này đang chuẩn bị hoàn tất thủ tục để thương mại hoá toàn cầu công trình vĩ đại này với doanh số dự kiến hàng tỷ USD. Trả lời đơn đặt hàng của rất nhiều khách hàng gửi tới và để đáp ứng lòng mong đợi của độc giả, tờ báo này ngay hôm sau đã tiết lộ rằng, "Polo Flair" chính là cách nói lái với các chữ cái có trong cụm từ "April Fool" (Cá Tháng Tư).

Mặt trái của cá tháng tư

Vì là ngày nói dối, muh nói dối dù gì đi nữa vẫn là xấu, nên ngày cá tháng tư vẫn có mặt trái của nó. Đó là khi có sự kiện nào xảy ra thật sự vào ngày 1-4 và được thông báo thì mọi nguời lại tưởng đó là 1 trò đùa, và hậu quả đôi khi là rất lớn.

Vào ngày 1 tháng tư năm 1946, một trận động đất và kèm theo đó là sóng thần đã xảy ra tại đảo Aleutian, Hawaii và đã giết chết 165 người. Mặc dù trận động đất đã được cảnh báo bởi Trung tâm cảnh báo sóng thần Thái Bình Dương (PTWC – Pacific Tsunami Warning Center) nhưng mọi người cho rằng cảnh báo đó là một trò đùa cá tháng tư nên cái giá phải trả thật quá đắt. Chính vì thế mà cơn sóng thần còn được bít đến với tên Sóng thần cá tháng tư.

Cái chết vào năm 2005 của diễn viên kịch Mitch Hedberg ban đầu được cho là 1 trò đùa cá tháng tư vì ông chết vào ngày 29 tháng 5 nhưng cái tin này lại được chính thức thông báo vào ngày 1-4-2005.

(1): mùa chay (Carême) bắt đầu từ ngày 1 tháng 3. Carême kéo dài 40 ngày, vì xưa kia Jésus đã nhịn đói trong sa mạc

tienxu
(theo VNN, wikipedia, wilstar, vietscience)

Comments

  1. khui kái này nà !! Xu ngồi dịk kái này đó huh? Khâm fục khâm fục !!

    ReplyDelete
  2. à...anh chỉ dịch 1 đoạn trong wiki thui, phần mặt trái với những mẹo lừa á, hồi đó siêng dịch nhìu chứ giờ vừa lười vừa ko có time...hehehe...làm giảm giá trị của entry. thanks for bóc tem ^^

    ReplyDelete
  3. Q.. có dềuu nè hôm nào đi thả Xu nhỉ

    ReplyDelete

Post a Comment

Để đề phòng blog bị lỗi ko comment được, trước khi bấm Post comment các bạn nên copy nội dung comment lại trước.

Popular posts from this blog