Lần cuối cùng...là khi nào?


Một người quen của mình hôm nay vừa mất mẹ. Bà cụ mất vì tuổi già sau những chuỗi ngày bệnh tật. Nên có lẽ anh đã được ở bên mẹ những phút cuối cùng.

Rồi mình chợt nghĩ đến những trường hợp khác, khi bỗng dưng tin dữ bay về và ta bàng hoàng không nhớ lần cuối cùng mình gặp con người giờ đây đã khuất ấy là từ khi nào.

Có những lần cuối cùng mà người trong cuộc hoàn toàn nhận thức được. Đó là phútlâm chung bên giường bệnh, là buổi chia tay ai đó sẽ lên đường đến một nơi thật xa. Hay như đêm qua mình biết đã là lần cuối cùng ngủ ở nơi quen thuộc suốt hai năm qua để bắt đầu một cuộc sống mới.

Lại có những việc xảy đến bất ngờ và ta hoàn toàn không sẵn sàng để hiểu lần gặp nhau gần nhất cũng chính là lần cuối cùng. Như ta bỗng nghe tin bạn mình sang nước ngoài du học hay định cư, rồi lại tự hỏi mình câu hỏi cũ, lần cuối cùng...là khi nào? Phải chăng chỉ mới đây thôi trong một chầu cà phê ngẫu hứng? Hay phải chăng chỉ là hôm qua khi ai đó còn cười với ta hay buông một lời rầy la, mà hôm nay đã về với trời đất rồi.

Cuộc sống thật vô chừng, không ai biết trước được. Mấy ai biết chuyện ngày hôm nay đã là những lần cuối cùng trong đời này. Steve Jobs từng nói đại ý rằng hãy sống mỗi ngày như thể đó là ngày cuối cùng. Có lẽ thế. Ngày xưa mình đã từng gần như ám ảnh khi bạn chỉ nói một câu đơn giản, "Có những việc cần làm ngay".

Bạn không nói về sau, nhưng mình biết, đó chính là, vì sẽ có lúc không còn dịp nữa.

Dẫu sao mình vẫn chỉ mong, sẽ không có nhiều lần phải giật mình thảng thốt, lần cuối cùng...là khi nào?

Comments

Popular posts from this blog