Don't miss stories 2017 - Những bài Công nghệ đáng đọc năm 2017

Bắt chước các trang báo cuối năm hay có màn "đào mộ" các bài viết cũ dưới chiêu bài "Don't miss stories", những bài viết không nên bỏ lỡ trong năm.

Năm 2017 mình viết bài công nghệ cho Tuổi Trẻ Cuối Tuần rất đều, có những bài thực sự tâm đắc từ đề tài đến khi thể hiện. Nhưng không có thời gian đưa lên hết, nay cố gắng vừa điểm lại vừa post bổ sung để có bài Don't miss stories như dưới đây.

Các số báo TTCT có bài mình ra trang bìa  trong năm 2017

App sắp hết thời?

Điện thoại thông minh có phải đã hết thời như tuyên bố gần đây của một kỹ sư công nghệ Microsoft, một “nhân vật” tưởng như không thể thiếu trong công nghệ di động hiện đại?

>> Đọc bản đầy đủ


“Bệnh” thời công nghệ đã đến mức nào?

Vì sao mạng xã hội chia sẻ hình ảnh như Instagram hay Snapchat được cho là “tốt cho selfie nhưng hại cho tinh thần”?


Facebook còn muốn ta "sống ảo" đến mức nào?

Con người sẽ “trở nên tốt hơn” hay ngày càng “sống ảo” khi ranh giới giữa thật và ảo được xóa nhòa hơn bao giờ hết, khi tầm nhìn mới của Facebook là muốn con người không nhìn đời bằng con mắt của họ, mà qua camera smartphone và kính thực tế ảo (virtual reality - VR)?


Công nghệ cho người "mong ước kỷ niệm xưa"

Những món đồ công nghệ cũng có thể là tấm vé đi tuổi thơ với nhiều người. Nhưng đánh vào hoài niệm của người dùng để khiến họ móc hầu bao tìm lại chút kỷ niệm xưa, như một số thương hiệu vừa làm, có thật là lựa chọn đúng?

>> Đọc bản đầy đủ

Robot Sophia: Kinh ngạc và khiếp sợ

Sophia - một “cô gái robot” vừa được trao quyền công dân Saudi Arabia - đang khiến truyền thông tốn giấy mực và xới lại cuộc tranh luận gay gắt về giới hạn của trí tuệ nhân tạo (AI) và phát triển robot.

>> Đọc bản đầy đủ



“Vừng ơi mở ra”

Nếu 40 tên cướp có mật khẩu tốt hơn “Vừng ơi mở ra”, có lẽ kho báu đã không về tay Ali Baba.

>> Đọc bản đầy đủ

Mọi thứ đều có thể... giả mạo

Trong thời tin tức giả (fake news), đôi khi “trăm nghe trăm thấy” cũng vẫn bị lừa như thường

>> Đọc bản đầy đủ



Vừa mặc đẹp, vừa cứu Trái đất

Không hiển hiện như những nhà máy xả khói đen vào không khí, ngành thời trang thực sự gây ra nhiều tác động tiêu cực đến môi trường “sau hậu trường”, khiến nhiều người không nhận ra cách mình ăn mặc cũng gây hại cho Trái đất.

>> Đọc bản đầy đủ


Từ "Uber toilet" đến nhà vệ sinh không cần nước

Thị dân hiện đại và người nghèo nơi xa xôi hẻo lánh mong chờ “cuộc cách mạng” nào cho nhu cầu thiết yếu hàng đầu của con người – chuyện đi vệ sinh?

>> Đọc bản đầy đủ

“Bỗng dưng muốn khóc” vì mã độc tống tiền: tiên trách kỷ

Câu chuyện mã độc tống tiền (ransomware) WannaCry khiến hàng chục vạn máy tính “bỗng dưng muốn khóc” trung tuần tháng 5 là “hồi chuông cảnh tỉnh” với mọi người dùng về tầm quan trọng của bảo mật.

>> Đọc bản đầy đủ


Comments

Popular posts from this blog