Một năm đọc sách - 2016

Nhìn lại một năm vui cùng sách vở.

Hồi đầu năm 2016, mình bắt đầu có ý định sẽ ghi chép lại đầy đủ những quyển sách đã đọc trong năm, để xem kết quả thế nào. Mình không theo bất kỳ reading challenge nào cả, chỉ theo dõi thị trường mới ra cuốn nào, tham khảo review trên báo chí để chọn mua. Đôi khi chọn mua vì bìa đẹp :)

Năm 2016 đánh dấu sự ra đời của Đường sách Saigon, một sự kiện được cho là quan trọng, tiêu biểu của ngành văn hóa thành phố. Quả vậy. Mình cực thích ý tưởng đường sách, và khi nó mở cửa, mình lập tức có thói quen dạo quanh ít nhất một lần mỗi tuần, thường là vào sáng chủ nhật. Đường sách ra đời khiến mình chăm mua sách offline hẳn, chỉ có những quyển giá cao quá mới “ráng nhịn” về nhà đặt Tiki.



Mình cũng cố gắng viết review, dù chỉ là vài dòng, cho mỗi quyển đã đọc xong. Thói quen này duy trì khá tốt đến khi Tiki quyết định không thưởng tiki xu cho bài review trên web nữa. Tự dưng mất chút động lực nên mình cũng lười review hẳn. Thêm nữa năm nay mình nhận thêm viết báo tiếng Việt nên cũng đuối sức, đọc cũng chậm mà đọc xong cũng không viết được review. Lý do cuối cùng là cạn ý tưởng chụp hình với sách nên có khi review rồi mà không có hình để tung.

Nhờ ghi chép đầy đủ nên mình biết được hóa ra năm ngoái đọc được đến 34 quyển, coi như mỗi tháng được gần 3 quyển. Dĩ nhiên con số trung bình là thế nhưng có những quyển mỏng, đọc 1 buổi cũng hết, lại có những quyển non-fiction, dày, khó đọc, vật vạ mãi cả tháng mới xong. Có những quyển mình không đọc trọn vẹn, nếu bỏ ra, xem như 30 quyển trong năm 2016 này.



Mình không đặt mục tiêu 1 năm phải bao nhiêu quyển, phải đọc những gì, chỉ là đọc như thói quen và sở thích thôi. Trên 30 quyển 1 năm, so với chuẩn 1 quyển/năm của người Việt, cũng đáng tự hào nhỉ :-)

Ba quyển mình thích nhất trong năm nay, highly recommend cho mọi người:

* Tôi nói gì khi nói về chạy bộ (Haruki Murakami)
* 1989.vn (Nguyên Hương)
* Và khi tro bụi (Đoàn Minh Phượng)

Do có dữ liệu trong tay nên mình làm chút thống kê nho nhỏ, vui vui. Qua đó mới thấy mình vẫn thích đọc tiểu thuyết hơn cả, năm nay đọc sách của tác giả VN nhiều hơn cả US/UK (thậm chí tác giả Nhật còn cao hơn Anh-Mỹ), Nhã Nam vẫn là đơn vị phát hành uy ín, năm nay có thêm Tao Đàn, chọn sách rất hợp với mình.



Lần đầu tiên thực sự ghi chép và biết được thành quả của một năm dài nên mình rất phấn khích. Năm 2017 mình sẽ tiếp tục duy trì đọc sách, review, và ghi chép lại. Mình vẫn không đặt mục tiêu gì cả, cứ thế mà làm thôi.

Chúc các bạn cũng có một năm đọc sách hứng khởi, học nhiều điều hay.

Do làm dạng bảng hơi dài nên phần này mình để chót.

Đây là danh sách 34 quyển mình đã đọc:

STT Tựa Tác giả Thể loại Quốc gia Phát hành
1 Oscar và bà Áo Hồng Eric Emmanuel Schmitt Tiểu thuyết France Nhã Nam
2  Lan Hữu Nhượng Tống Tiểu thuyết Vietnam Tao Đàn
3 Cô gái trên tàu Paula Hawkins Tiểu thuyết US Nhã Nam
4 Tôi nói gì khi nói về chạy bộ Haruki Murakami Japan Nhã Nam
5 Hai người điên giữa kinh thành Hà Nội Nguyễn Bính Tiểu thuyết Vietnam Tao Đàn
6 Sài Gòn - thị thành hoang dại Khải Đơn Tản văn Vietnam Đinh Tị
7 Ngoại tình Paulo Coelho Tiểu thuyết Brazil Nhã Nam
8 Mình và họ Nguyễn Bình Phương Tiểu thuyết Vietnam Trẻ
9 Nghiệt duyên Thommayanti Tiểu thuyết Thailand Nhã Nam
10 Kép tư bền Nguyễn Công Hoan Tiểu thuyết Vietnam Nhã Nam
11  Không ai qua sông Nguyễn Ngọc Tư Truyện ngắn Vietnam Trẻ
12 Gã chăn dê ở cù lao giá Nguyễn Minh Nhựt Truyện ngắn Vietnam Trẻ
13 Hoa súng đen Michel Bussi Tiểu thuyết France Nhã Nam
14 Chuyện con mèo và con chuột bạn thân của nó Luis Sepulveda Tiểu thuyết Chile Nhã Nam
15  Những chấn thương tâm lý hiện đại Vương Trí Nhàn Phiếm luận Vietnam Nhã Nam
16 Cánh cửa Szabó Magda Tiểu thuyết Hungary Nhã Nam
17  Liên minh sai lầm Edward Miller Lịch sử US NXB Chính Trị
18 Sống mòn Nam Cao Tiểu thuyết Vietnam Kim Đồng
19 Thuốc mê Thâm Tâm Tiểu thuyết Vietnam Tao Đàn
20  Không niềm hân hoan dưới mặt trời rực rỡ Quỳnh Lê Tiểu thuyết Vietnam Trẻ
21 Hồ Kawabata Yasunari Tiểu thuyết Japan Nhã Nam
22 Chiến tranh không có một gương mặt phụ nữ Svetlana Alexievich Lịch sử Belarus Tao Đàn
23  Harry Potter and the cursed child (ebook) J.K. Rowling Tiểu thuyết UK Little Brown
24 Sài Gòn - Dòng sông tuổi thơ Lê Văn Nghĩa Vietnam Trẻ
25 1989.vn Nguyên Hương Tiểu thuyết Vietnam Trẻ
26 Lời nguyện cầu 9 năm trước Nhiều tác giả Truyện ngắn Japan Nhã Nam
27  Và khi tro bụi Đoàn Minh Phượng Tiểu thuyết Vietnam Tao Đàn
28  Mỹ nhân Nga Vladimir Nabokov Truyện ngắn Russia Alphabooks
29 Ngày xưa có một chuyện tình Nguyễn Nhật Ánh Tiểu thuyết Vietnam Trẻ
30 Ngẫu Hứng - Trần Tiến Trần Tiến Vietnam First News
31 Chuyện ngõ nghèo Nguyễn Xuân Khánh Tiểu thuyết Vietnam Nhã Nam
32 Những câu chuyện về đàn bà Tuấn Khanh Tạp bút Vietnam NXB Phụ Nữ
33 Sống thời bao cấp Ngô Minh Vietnam Phương Nam
34 Đàn bà hư ảo Nguyễn Khắc Ngân Vi Tiểu thuyết Vietnam Tao Đàn


Một số thống kê vui:

Theo quốc gia
Việt Nam 20
Mỹ 2
Nhật 3
Pháp 2
Khác 7

Thể loại:
Tiểu thuyết 21
Truyện ngắn 4
4
Lịch sử 2
Tản văn, tạp bút, phiếm đàm 3

Đơn vị phát hành:
Nhã Nam 13
Tao Đàn 6
Trẻ 7
Khác 8

Comments

  1. Tôi rất tò mò về cuốn "Sống thời bao cấp", bạn có bài review về cuốn này không?

    ReplyDelete
    Replies
    1. tiếc là quyển này mình không có review bạn ạ. nhưng cũng đáng đọc đấy.

      Delete

Post a Comment

Để đề phòng blog bị lỗi ko comment được, trước khi bấm Post comment các bạn nên copy nội dung comment lại trước.

Popular posts from this blog