Cuộc chiến smartphone đáng giá bao nhiêu?


Giành giật thị phần smartphone (điện thoại thông minh) đang là cuộc chiến nóng nhất thị trường thế giới. Ở đó các nhà sản xuất không ngần ngại chi hàng tỷ đô la Mỹ cho quảng cáo và tiếp thị.

Trong buổi họp báo hôm 7 – 8 – 2013, sau khi cho ra mắt G2, chiếc smartphone mới nhất trong dòng sản phẩm cao cấp của LG, lãnh đạo của hãng điện tử Hàn Quốc này cho biết đây là sản phẩm ngốn nhiều kinh phí cho marketing và quảng cáo nhất từ trước đến giờ.

Tuy con số cụ thể của chiến dịch marketing cho LG G2 không được tiết lộ, các số liệu vừa công bố gần đây của hai gã khổng lồ Samsung và Google có thể giúp hình dung “độ khủng” của cuộc chiến smartphone đang diễn ra giữa các đại gia công nghệ.

Chiến dịch tỷ đô

Ngày 1 – 8, Motorola cho ra mắt smartphone Moto X, sản phẩm đầu tiên từ khi công ty này được Google mua lại vào năm ngoái. Khi thông tin này được rò rỉ từ nửa tháng trước, giới công nghệ đã bắt đầu phỏng đoán Google sẽ duyệt chi kinh phí marketing như thế nào để đứa con “sinh sau đẻ muộn” này đủ sức cạnh tranh với các tên tuổi lớn như Galaxy S4 của Samsung hay iPhone 5 của Apple.

Và con số được nhắc đến nhiều nhất lên đến 500 triệu USD, theo báo Wall Street Journal. Con số này rất đáng kể, vì Apple chỉ chi tổng cộng 333 triệu USD trong năm 2012 để quảng bá cho tất cả các sản phẩm điện thoại tại thị trường Mỹ, trong khi con số này của Samsung là 401 triệu USD, theo số liệu của Hãng nghiên cứu Kantar Media.

“Google sẽ chi nhiều hơn mức ấy chỉ để quảng bá một mình Moto X” – báo Wall Street Journal viết. Trong khi đó giá của một chiếc Moto X chỉ tương đương với Galaxy S4 và iPhone, tức khoảng 199 USD kèm hợp đồng viễn thông hai năm, hoặc 599 USD nếu không có hợp đồng.

Trong bài viết được đưa lên mạng ngày 2 – 4, trang blog chuyên về điện thoại di động Asymco công bố những thống kê còn đáng kinh ngạc hơn về những chiến dịch marketing trị giá mười con số của hai đại gia Apple và Samsung.

Thống kê của Asymco cho thấy Samsung luôn chi trội hơn Apple trong các chiến dịch quảng bá smartphone của mình mỗi năm, từ 2009 đến 2012. Cụ thể, trong khi chi phí tiếp thị cho iPhone của Apple chỉ tăng từ 500 triệu USD lên 1 tỷ USD trong bốn năm, con số của Samsung cũng tăng gấp đôi, nhưng từ 2 tỷ USD lên trên 4 tỷ USD trong cùng thời gian.

Chi phí marketing trong năm 2012 của Samsung thậm chí vượt xa Coca-Cola, một trong những tập đoàn chi mạnh tay nhất thế giới cho quảng cáo. Coca-Cola chi khoảng 3,3 tỷ cho các quảng cáo trong năm 2012, trong khi chi phí của Apple chưa bao giờ vượt quá một nửa con số của Coca-Cola trong bốn năm.

Chi mạnh = thành công?

Những chiến dịch tỷ đô của Samsung, tuy vậy, không hề lãng phí. Các điện thoại của hãng này, đặc biệt là Galaxy S3 và S4, đã thực sự là đối thủ đáng gờm của iPhone, ngay cả ở sân nhà của Apple là thị trường Mỹ.

Đã có 236,4 triệu chiếc smartphone được bán ra toàn cầu trong quý 2, trong đó Samsung chiếm đến 72,4 triệu chiếc, so với 31,2 triệu của Apple, theo Hãng nghiên cứu IDC.

Trong khi đó, giới chuyên gia cho rằng ngân sách marketing 500 triệu USD là một lợi thế lớn cho Motorola khi đưa Moto X vào cuộc chiếc giành thị phần.

Chuyên gia Michael Morgan của Hãng nghiên cứu ABI Research khuyên Motorola học theo Samsung trong cách xây dựng thương hiệu, vì “chi tiền mạnh tay là cách đã biến Samsung thành một thế lực trên thị thường smartphone”.

Trang mạng Mobile Marketer dẫn lời ông Morgan cho rằng xét về tính năng, Moto X nhìn chung cũng không khác gì HTC, Samsung hay bất kỳ dòng smartphone nào khác, do đó marketing sẽ là con át chủ bài.

Nhưng có tiền thôi vẫn là chưa đủ. “Điều quan trọng là Motorola phải có được một chiến dịch quảng cáo đủ hay để chinh phục người dùng” – ông Morgan nói.

Apple cũng dự kiến sẽ cho ra mắt iPhone 5S, thế hệ mới nhất của dòng smartphone này vào cuối năm nay. Có lẽ đã đến lúc Giám đốc điều hành Tim Cook cân nhắc việc chi mạnh tay hơn cho marketing nếu không muốn ngày càng bị đối thủ Hàn Quốc bỏ xa.

TRƯỜNG SƠN

Comments

Popular posts from this blog