Rhythm of the rain


Hôm nay thử viết cảm nhận âm nhạc...ko biết thế nào...mọi người góp ý nhen...dạo này ngày nào cũng nghe và hát theo bài này hết á...hay muh ^^ 

Tôi lắng nghe giai điệu mưa rơi
Như nói với tôi rằng, này anh thật ngốc
Tôi muốn mưa ngừng rơi, để cho tôi khóc
Và hãy để tôi một mình nhé, mưa ơi

Người con gái tôi yêu duy nhất đã đi xa
Kiếm tìm một khởi đầu mới lạ
Nhưng em đâu biết
Ngày đi xa ấy
Em đã đánh mất trái tim tôi

Mưa ơi, hãy cho tôi biết liệu có công bằng chăng
Em vô tình đánh cắp trái tim tôi, khi em không còn yêu tôi nữa?
Làm sao tôi có thể yêu một người khác,

khi mà tim tôi đang ở một nơi rất xa?

Người con gái tôi yêu duy nhất đã đi xa
Kiếm tìm một khởi đầu mới lạ
Nhưng em đâu biết
Ngày đi xa ấy
Em đã đánh mất trái tim tôi

Mưa ơi, hãy nói hộ rằng tôi rất yêu em
Hãy nhờ mặt trời gieo vào tim em ngọn lửa ấm
Và hãy thả vào đấy những hạt mưa

Cho tình yêu chúng tôi lại được nảy mầm

Tôi lắng nghe giai điệu mưa rơi
Như nói với tôi rằng, này anh thật ngốc
Tôi muốn mưa ngừng rơi, để cho tôi khóc
Và hãy để tôi một mình nhé, mưa ơi

Lắng nghe mưa rơi,
Tí tách tí tách
Oh, oh, oh…mưa rơi…
tí tách tí tách…

(Rhythm of the rain - translated by xuxu)

Những đêm mưa rả rít, không gì thú vị hơn là nghe và cùng lắng đọng với những bài hát về mưa. Và trong những bài hát ấy không thể thiếu những giai điệu tí tách, trong trẻo của bài Rhythm of the rain.

Bài hát Rhythm of the rain đã rất phổ biến với phần lớn người Việt từ rất lâu, không kể những người sành nhạc quốc tế thuộc thế hệ trước, ngay cả những người bình thường nhất cũng biết đến giai điệu bài hát này, nhờ vào mẩu quảng cáo của một sản phẩm kẹo có sử dụng nhạc nền là ca khúc này. Đương nhiên là tôi cũng không nằm ngoài số đó. Tôi biết đến bài hát này dễ có hơn 10 năm trước. Và với một thằng nhóc con chưa rành cả tiếng mẹ đẻ ngày ấy, những gì khiến tôi yêu thích bài hát này chỉ là giai điệu hết sức vui tươi và những đoạn nhạc nền réo rắc của nó. Tôi cứ nghĩ hẳn nội dung của bài hát này cũng sẽ vui như giai điệu của nó vậy. Cho đến sau này lớn lên, đã hiểu được lời nhạc, tôi mới biết được rằng nội dung bài hát hoàn toàn trái ngược với những gì tôi nghĩ trước đó.

Lời bài hát là những lời tâm tình của một chàng trai với mưa, khi lắng nghe những giai điệu tí tách của mưa. Dù rằng trước đó chàng trai đã bảo mưa hãy ngừng đi, để anh được khóc, nhưng rồi sau đó, anh lại trút hết nỗi lòng với mưa. Rằng người con gái duy nhất mà anh yêu đã rời xa anh, đi về phía chân trời để tìm kiếm một sự khởi đầu mới; rằng trái tim anh đã bị cô ấy mang theo đi về nơi rất xa, khiến anh không thể nào yêu một ai khác nữa; và rằng anh muốn mưa hãy giúp tưới mát, khiến cho hạt giống tình yêu ngày ấy lại một lần nửa nảy nở, để người con gái ấy quay về với anh. Và cuối cùng cũng chỉ có mình anh, nghe mưa rơi và nghĩ về cuộc tình tan vỡ…

Lời bài hát buồn là thế, nhưng sao giai điệu lại rất vui tươi? Sao lại không là những giai điệu trầm buồn thê lương mà lại réo rắt trong trẻo đến thế? Phải chăng là vì bài hát muốn nói với ta rằng đừng những lúc trống trải trong tâm hồn vì một tình yêu tan vỡ, vì một người đã xa, cũng đừng nên quá đau buồn, đắm chìm vào đó, mà cứ xem tất cả như là những vấp ngã không thể tránh khỏi trong cuộc sống, để rồi sau mỗi vấp ngã ấy ta lại tự đứng lên, trưởng thành hơn và mạnh mẽ hơn. Cũng như sau cơn mưa trời lại sáng. Nắng sẽ lại vàng rực rỡ trên những hàng cây, thảm cỏ xanh mát mà đẫm hạt mưa.
Đừng để mưa chỉ mang đến cho bạn nỗi buồn, hãy xem đó là những kỷ niệm đẹp từng có, dù đã mãi mãi rời xa. Hãy vui sống và lắng nghe những giai điệu của mưa, tí tách nhẹ rơi xung quanh bạn.

Oh, listen to the falling rain

Pitter pater, pitter pater

Oh, oh, oh, listen to the falling rain

Pitter pater, pitter pater


Tặng những ai đang buồn vì mưa.

08 April, 2009

xuxu

Comments

  1. chà!vẫn còn sến quá.hok được.cố gắng thêm đi ông già.hehe.
    bài hát thì hay ah.

    ReplyDelete
  2. chà!vẫn còn sến quá.hok được.cố gắng thêm đi ông già.hehe.
    bài hát thì hay ah.

    ReplyDelete
  3. kaka.. dạo này deadline dzí wá, toàn code với code hết bít bùn vỉ mưa chỉ bít mưa thì sẽ mát mẻ, code dễ chịu hơn :D.... mấy bữa nay đón xe buýt cũng hay đi dưới mưa lất phất... thấy cũng nhẹ nhàng, thanh thản mỗi tội là hay bịnh :D... nếu rãnh t sẽ cố viết 1 entry về mưa che lấp tất cả những entry về mưa cùng thời haha =)) (chôm + edit từ tác phẩm "Đời thừa" của Nam Cao á haha)

    ReplyDelete
  4. —»Diëµ ¶_an«—April 8, 2009 at 12:59 PM

    Phù,vào đc khung c.m này cũng là cả "1 wá trình" áh anh xuxu ^^!
    Em thích bài hát này lém nèh anh xuxu,em nghe nó từ hùi mà giới thiệu singgum áh anh xuxu,mà hùi đó em ngeh nhạc hem àh,hẻm có hiểu nghĩa j hết,em cũng làm biếng lên mạng kiếm nghĩa lém nên đâu bik nghĩa bài hát này đâu,bữa nay đọc entry của anh xuxu mới bik bài hát này hẻm những có giai điệu hay mà lời bài hát ngeh cũng hay nữa:X! Hiii cái này phải công nhận tài phiên dịch của anh xuxu khá tốt,dịch ra đọc giống giống như thơ vậy:D!

    ReplyDelete
  5. mưa lúc nào cũng buồn quá anh xu nhỉ..mưa chỉ làm em nhớ những ngày xưa..luôn có một người chờ em dứơi màn mưa ...với cây dù trên tay...em bik mình ko bào h lẻ loi...đơn độc....nhưg h đây nrt chỉ còn một mình thoy anh ạ...

    ReplyDelete
  6. —»Diëµ ¶_an«—April 8, 2009 at 1:11 PM

    Trùi,nãy em c.m xong cái nó để the page can not làm em hết hồn,tưởng die òy chứ,tại nãy chưa kịp copy lại áh anh xuxu:))!
    "Lời bài hát buồn là thế, nhưng sao giai điệu lại rất vui tươi? Sao lại không là những giai điệu trầm buồn thê lương mà lại réo rắt trong trẻo đến thế? Phải chăng là vì bài hát muốn nói với ta rằng đừng những lúc trống trải trong tâm hồn vì một tình yêu tan vỡ, vì một người đã xa, cũng đừng nên quá đau buồn, đắm chìm vào đó, mà cứ xem tất cả như là những vấp ngã không thể tránh khỏi trong cuộc sống, để rồi sau mỗi vấp ngã ấy ta lại tự đứng lên, trưởng thành hơn và mạnh mẽ hơn. Cũng như sau cơn mưa trời lại sáng. Nắng sẽ lại vàng rực rỡ trên những hàng cây, thảm cỏ xanh mát mà đẫm hạt mưa..." => em thik cảm nhận àny của anh xuxu lém nàz,cảm nhận của anh xuxu về bài hát này rất hay và rất đúng áh anh xuxu,đọc cảm nhận của anh xuxu xong,em đã hiểu ra đc chút chút về ý nghĩa của bài hát này òy,hiii:)!

    ReplyDelete
  7. @Bé Lan: cái bài này a dịch và ráng ép nó thành thơ mà em...may mà cũng thành công...nge như thơ mà nghĩa cũng đúng...hihi...thì như a nói trong entry đó,bài này ai cũng bít nhớ cái quảng cáo singum ^^
    a cũng mới chú ý đến nghĩa và giai điệu của nó hôm nay à..rùi a mới dịch ra và vie16t ngay cái bày này í..có cảm xúc muh...hihi...
    @narita:a hiểu tâm trạng của nrt...nhưng a viết bài này là mún những ng đã từng có kỷ niệm với mưa ko phải bùn khi thấy mưa nữa..mưa sẽ gợi nhớ,nhưng nếu ta bít cách,sẽ ko tháy bùn nữa mà...

    ReplyDelete
  8. hihi, mưa cho ta nhìu kỉ niệm wá. ngày trước ta rất yêu mưa, phải nói là cả 2 đứa cùng yêu mưa, cùng thik đi dưới mưa, thik ngắm mưa rơi, sao mà cảm giác bình yên đến thế.... nhưng bây giờ mỗi khi thấy mưa ta lại sợ, thấy mưa như thấy wá nhìu kỉ niệm lại ùa về, lúc đó chỉ mún khóc...lại thấy bao nhiu cố gắng của mình để wên đi như sụp đổ. Zậy là ko thik mưa...nhưg nghĩ lại thì mưa có lỗi zì đâu chứ...mưa đến rồi mưa lại đi.wen nhau khi bắt đầu mùa mưa, mùa mưa kết thúc cũng là lúc mọi thứ ko còn gì... bây giờ mùa mưa lại bắt đầu....chỉ có mọi chiện là ko bao giờ way trở lại....

    ReplyDelete
  9. hớ,lần trên page cứ tưởng ni trời mưa a xu xuất khẩu thành thơ ^^, hóa ra là dịch, cũng hay phết :P

    ReplyDelete
  10. chiều nay SG lại mưa, nhưng là mưa nhảy múa vì vui, Xu ơi!!!
    1 mầm non mới đâm chồi, mầm tình yêu mơn mởn xanh, hồn nhiên và lặng lẽ...
    Ước sao khi nghe mưa, được thanh thản nhớ những tích tắc hạnh phúc
    Ước sao khi nghe nưa, lòng không nặng để đổ hạt như mưa...
    Người con gái ấy, dưới cơn mưa, đến bên chứ không way vội đi mà cướp mất trái tim ta...
    Mưa mà, sợi mưa giăng cho những mối tình.
    Ah mà sao Xu hok gửi bài này cho mục cảm nhận âm nhạc trên Áo trắng nhỉ?
    P/S: Nếu khi nào thấy mưa buồn, tìm bài CRY của Rihanna nghe thử ha, thử xem tâm trạng của 1 cô gái với "a broken heart" ra sao, có khác gì với ta k?

    ReplyDelete
  11. mua...bun a nhi???

    ReplyDelete
  12. A Xu dịch lời hay ghê,thik bài này lâu rùi nhưng mà hem ngờ nó ý nghĩa thế (trc h chỉ để ý giai điệu vui tươi của nó,hok để ý lyric ).Mấy hum nay trời cũng hay mưa lắm,nghe lại bài này thấy hay ghê,phù hợp vs hoàn cảnh nữa ^^

    ReplyDelete
  13. Hôm nay tui mới bik bài hát trogn quảng cáo Doublemin là Rhythim of the rain, tính la lên là tui chưa từng nghe, ghê thiệt chứ, bài hát đó nghe vui thiệt mà, hèn chi hôm bữa tui ngồi théc méc zới bà chị bị bả chửi khùng, bả nói bài này mà mày cũng ko bik tên nữa hả.
    Tui thích mưa, tui cũng thích đi dưới mưa, cũng đã từng nghĩ rằng khi mình khóc dưới mưa thì ko ai bik, nhưng nghĩ thực tế hơn thì phân biệt đc hết trơn hà, con ng tui dạo này càng ngày càng thực tế....nhưng dù gì vẫn thích mưa, thích lên cây cầu gần nhà lúc mưa áh, càm giác thích lắm, gió mạnh dữ dội, mưa quất tới tấp, nhưng ngồi trong mưa từ 1 chỗ cao thì lại cảm thấy lạ lạ. Hehe, lần đầu tui lên cây cầu đó, cũng là trong mưa, 1 thằng con trai chở tui lên, lúc đi học về, chở bằng xe đạp áh, cách đây 2 năm rồi :D

    ReplyDelete
  14. Hôm nay tui mới bik bài hát trogn quảng cáo Doublemin là Rhythim of the rain, tính la lên là tui chưa từng nghe, ghê thiệt chứ, bài hát đó nghe vui thiệt mà, hèn chi hôm bữa tui ngồi théc méc zới bà chị bị bả chửi khùng, bả nói bài này mà mày cũng ko bik tên nữa hả.
    Tui thích mưa, tui cũng thích đi dưới mưa, cũng đã từng nghĩ rằng khi mình khóc dưới mưa thì ko ai bik, nhưng nghĩ thực tế hơn thì phân biệt đc hết trơn hà, con ng tui dạo này càng ngày càng thực tế....nhưng dù gì vẫn thích mưa, thích lên cây cầu gần nhà lúc mưa áh, càm giác thích lắm, gió mạnh dữ dội, mưa quất tới tấp, nhưng ngồi trong mưa từ 1 chỗ cao thì lại cảm thấy lạ lạ. Hehe, lần đầu tui lên cây cầu đó, cũng là trong mưa, 1 thằng con trai chở tui lên, lúc đi học về, chở bằng xe đạp áh, cách đây 2 năm rồi :D

    ReplyDelete
  15. Hôm nay tui mới bik bài hát trogn quảng cáo Doublemin là Rhythim of the rain, tính la lên là tui chưa từng nghe, ghê thiệt chứ, bài hát đó nghe vui thiệt mà, hèn chi hôm bữa tui ngồi théc méc zới bà chị bị bả chửi khùng, bả nói bài này mà mày cũng ko bik tên nữa hả.
    Tui thích mưa, tui cũng thích đi dưới mưa, cũng đã từng nghĩ rằng khi mình khóc dưới mưa thì ko ai bik, nhưng nghĩ thực tế hơn thì phân biệt đc hết trơn hà, con ng tui dạo này càng ngày càng thực tế....nhưng dù gì vẫn thích mưa, thích lên cây cầu gần nhà lúc mưa áh, càm giác thích lắm, gió mạnh dữ dội, mưa quất tới tấp, nhưng ngồi trong mưa từ 1 chỗ cao thì lại cảm thấy lạ lạ. Hehe, lần đầu tui lên cây cầu đó, cũng là trong mưa, 1 thằng con trai chở tui lên, lúc đi học về, chở bằng xe đạp áh, cách đây 2 năm rồi :D

    ReplyDelete
  16. gõ nhanh nên dư chữ i nghen, hic, wen tay.

    ReplyDelete
  17. gõ nhanh nên dư chữ i nghen, hic, wen tay.

    ReplyDelete
  18. Hôm nay tui mới bik bài hát trogn quảng cáo Doublemin là Rhythim of the rain, tính la lên là tui chưa từng nghe, ghê thiệt chứ, bài hát đó nghe vui thiệt mà, hèn chi hôm bữa tui ngồi théc méc zới bà chị bị bả chửi khùng, bả nói bài này mà mày cũng ko bik tên nữa hả.
    Tui thích mưa, tui cũng thích đi dưới mưa, cũng đã từng nghĩ rằng khi mình khóc dưới mưa thì ko ai bik, nhưng nghĩ thực tế hơn thì phân biệt đc hết trơn hà, con ng tui dạo này càng ngày càng thực tế....nhưng dù gì vẫn thích mưa, thích lên cây cầu gần nhà lúc mưa áh, càm giác thích lắm, gió mạnh dữ dội, mưa quất tới tấp, nhưng ngồi trong mưa từ 1 chỗ cao thì lại cảm thấy lạ lạ. Hehe, lần đầu tui lên cây cầu đó, cũng là trong mưa, 1 thằng con trai chở tui lên, lúc đi học về, chở bằng xe đạp áh, cách đây 2 năm rồi :D

    ReplyDelete
  19. Tên trộm siu đẳngApril 10, 2009 at 9:18 AM

    phù, trộm vào cm dc rùi, đúng là cả 1 quá trình thật đấy :D
    Bài này e cũng nghe lâu rùi, cũng thik giai điệu dễ thương của nó. Thú thật là e cũng chưa từng có ý định dịch ra cả, cứ nghĩ là lyric về 1 chiện tình dễ thương dưới mưa để quảng cáo Doublemint thôi... giờ thì biết rồi. Trộm có kỷ niệm dưới mưa, mà thường là buồn thôi hà. Mới đầu đọc tưởng Xu viết thơ...mà thơ hok vần lắm, kỳ kỳ..hehe.... Mà dạo này TN hay mưa buổi chiều tối...lãng mạn với ng đang yêu, còn với trộm..nó mát má, dễ ngủ, hì hì

    ReplyDelete

Post a Comment

Để đề phòng blog bị lỗi ko comment được, trước khi bấm Post comment các bạn nên copy nội dung comment lại trước.

Popular posts from this blog