Frozen - Nữ hoàng băng giá hay chuyện về những trái tim giá băng


Hồi những năm 1998-2000, có một công thức chung để các ca khúc nhạc trẻ trở thành hit, là phải có những chữ như “giá băng” hay “băng giá”, kiểu như anh Lam Trường thống thiết “đưa người về nơi giá băng”. Song mấy nhạc sĩ Việt Nam sống ở xứ quanh năm nóng bức thì làm sao biết thế nào là giá băng, và cái sự băng giá đó nào có thể so sánh với cái lạnh lẽo trong tim mà nữ hoàng băng giá trong phim Frozen phải chịu chứ.

Frozen mở màn bằng cách giải thích cho chúng ta biết lịch sử của nước đá mà ta uống hằng ngày là từ đâu ra. Số là vào thuở hồng hoang khi con người còn biết phép thuật nhưng chẳng may chưa có tủ lạnh, ở xứ sở Arendelle thuộc vùng Bắc Âu nọ có đầy băng tuyết và những người phu nước đá ngày ngày say mê hát bài ca lao động và cưa băng, chặt thành từng khối đá chữ nhật vuông vức đều đặn đưa lên thuyền xuất khẩu ra các nước lân bang khiến vương quốc ngày càng thịnh vượng.

Rồi đến một hôm, khi hai cô con gái rượu của đức vua và hoàng hậu là công chúa Elsa tám tuổi và Anna sáu tuổi đang vui đùa cùng nhau thì cô chị, với quyền năng tạo ra băng và tuyết bẩm sinh mà có, lỡ tay gây ra tai nạn khiến cô em suýt nữa mất mạng. Thế rồi nếu trái tim Elsa là “rất chân thật chia ba phần tươi đỏ”, thì một phần giờ đây đã bị lèn chặt băng đá bởi mặc cảm đã gây hại cho em mình. Elsa từ đó bị cách ly khỏi em mình, cổng thành của vương quốc cũng bị đóng lại để che giấu và ngăn phép thuật của Elsa, vốn sẽ bộc phát khi cô nóng giận, gây hại thêm cho ai. Cho đến 13 năm sau khi bi kịch mới bắt đầu.

Khán giả Việt Nam yêu truyện cổ tích khi xem đến đây biết đâu sẽ chợt nhớ đến sự tích hòn vọng phu năm xưa, khi người anh trong lúc róc mía cho em gái ăn đã lỡ tay làm bay lưỡi rựa vào đầu khiến người em bất tỉnh nhân sự còn mình thì hoảng sợ bỏ chạy, để rồi khi hai người lớn lên vô tình kết nghĩa vợ chồng lại phát hiện ra bi kịch éo le cuộc tình.


Chuyện phim Frozen còn lại rất ly kỳ hấp dẫn nhưng không kém phần xúc động, các bạn nên đi coi ngay kẻo lỡ chứ viết ra đây thì còn gì là hấp dẫn ly kỳ. Đúng với tên gọi Frozen, bộ phim lạnh lẽo từ cảnh vương quốc chìm trong mùa đông vĩnh cửu đến con tim và tâm hồn của nữ hoàng Elsa, bởi hai phần còn lại của trái tim nàng sau đó cũng bị thêm hai tảng băng nữa lèn chặt khi nhận ra vì mình và vương quốc phải khốn đốn thế nào, và khi bị kẻ ác lừa rằng chính cô lại ra tay giết chết em gái.

Khi người nông dân còn chưa biết phải làm sao thì một nhà hiền triết vốn là một tảng đá đã nói những lời thông thái rằng con tim đóng băng chỉ có thể được hóa giải bằng một tình yêu chân thành. Từ thuở khai thiên lập địa của phim hoạt hình cổ tích công chúa hoàng tử đến nay khi nghe nói vậy ta lập tức sẽ đưa công chúa đến gặp hoàng tử để anh này trao đổi enzyme giúp giải nguy cho công chúa. Nhưng chẳng lẽ cứ mãi như vậy chứ. Trong frozen có ba thứ tình, tình bạn, tình chị em, và tình yêu đôi lứa. Vậy cho nên đâu phải cứ tình yêu mới có thể chân thật và phá giải lời nguyền chứ. Hãy đi xem để biết cái kết bất ngờ và đầy xúc động, khiến khi băng giá dần rời bỏ vương quốc Arendelle thì người xem cũng thấy ấm áp trong lòng.

Dù bối cảnh phần lớn là băng tuyết lạnh lẽo và bão tố phong ba, phim vẫn có những cảnh vui nhộn hài hước quen thuộc của Disney và phần lồng tiếng xuất sắc của anh Thái Hòa trong vai người tuyết yêu mùa hè ấm áp. Trong phim còn có anh nọ tên Hans là hoàng tử đảo phương Nam nhưng mang theo một cận thần nói tiếng Huệ làm cả rạp cười nghiêng ngả.

Ngoài ra, xuất thân của người bạn đồng hành của công chúa Anna cũng thú vị bởi anh này vốn là người bán nước đá nhưng đành phải bỏ nghề theo hộ tống công chúa vì mùa đông vĩnh cửu thì nước đá hóa vô duyên, cũng như trời nắng mà bán áo mưa thì ai mà mua chứ.

Cuối cùng các bạn nên đi xem phim này vào ban đêm chứ đừng như ai kia coi suất trưa rồi từ mùa đông lạnh lẽo xứ Bắc Âu bước ra bãi xe đầy nắng xứ Saigon nhiệt đới rồi bị sốc nhiệt đến giờ chưa hết nhé.

Comments

Popular posts from this blog