Tự thiêu để nổi tiếng trên mạng


Thời đại mạng xã hội đã và đang chứng kiến nhiều trào lưu “quái” như thi ăn bột quế, uống rượu pha kiểu không giống ai hay gần nhất là “Fire Challenge” (thử thách lửa) -- tìm kiếm sự nổi tiếng ảo bằng cách tự thiêu.

Hàng ngàn bạn trẻ “tuổi teen” Mỹ sẵn sàng biến mình thành "ngọn đuốc sống" để đổi lấy lượt xem (view) và thích (like) trên mạng xã hội, trong khi nguy cơ bị phỏng và tử vong luôn hiện ngay trước mắt.

Đúng như tên gọi "Thử thách lửa", luật chơi quy định người tham gia phải quay video ghi lại cảnh mình bôi cồn (hay chất lỏng gây cháy bất kỳ) lên cơ thể, châm lửa đốt và... gửi video cảnh mình hoảng hốt dập lửa lên mạng để mọi người cùng xem.

Những người tham gia xem cách người khác phản ứng khi lửa cháy khắp toàn thân là trò tiêu khiển, và trào lưu nguy hiểm này cứ thế lan nhanh trong giới trẻ từ đầu tháng 7 và hiện vẫn đang tiếp diễn.

Những người tham gia “Fire Challenge” thường chọn tự thiêu gần bồn tắm, vòi sen, hồ bơi hay ao hồ để có thể nhanh chóng dùng nước dập lửa. Đôi khi họ cũng được "trợ giúp" từ bạn bè -- những người sẽ bật quẹt vào cơ thể đẫm cồn của họ.

Nhưng cũng có trường hợp người chơi không kịp dập lửa. Và hậu quả rất rõ ràng: trường hợp nhẹ thì bỏng cấp độ 1-2, và tệ hơn là tử vong.



Điều đáng ngại là hầu hết người tham gia trào lưu nguy hiểm này đều rất trẻ.

Một cậu bé 15 tuổi ở thành phố Lexington (bang Kentucky, Mỹ) may mắn thoát chết vào cuối tháng 7 nhờ lính cứu hỏa có mặt kịp thời để đưa cậu đến bệnh viện khi toàn thân cậu bé bốc lửa vì thực hiện “thử thách lửa” sau khi xem chúng trên Internet.

“Cháu không ngờ nó lại nguy hiểm đến thế ” – cậu bé (giấu tên) nói với đài CBS.

Gần đây nhất, ngày 1-8, cô bé Daisy Schumer (12 tuổi) ở bang Missouri cũng đã phải nhập viện vì phỏng nặng sau khi bị một người bạn rưới nước hoa lên bụng và bật lửa đốt, theo Daily Mail.

Tệ hơn, một cậu bé 15 tuổi khác ở New York được cho là đã chết sau khi không kịp dập lửa vì tham gia thử thách hồi đầu tháng 8, báo mạng news.au.com (Úc) dẫn là nguồn tin từ trang mạng News965.com cho hay.

Lực lượng cứu hỏa toàn nước Mỹ đang khuyến cáo các bật cha mẹ giáo dục con mình về sự nguy hiểm của “thử thách lửa”.

Chính quyền và các mạng xã hội cũng đã hành động để ngăn ngừa sự lan truyền của trào lưu này. Facebook đã xóa tất cả các video được gắn hashtag (thẻ chủ đề) #FireChallenge được đưa lên mạng xã hội này.

Người tham gia “Fire Challenge” cho rằng cồn tẩy rửa khi cháy sẽ không làm hại da hay cơ thể họ, nhưng “tai nạn thường xảy ra khi người chơi đổ quá nhiều chất gây cháy lên người, hoặc khi họ dập lửa không đủ nhanh” – tờ The New York Daily News cho hay.

Tiến sĩ Harvey Rosenstock, nhà tâm thần học đến từ Houston, cho rằng trào lưu vẫn được hưởng ứng mạnh mẽ bởi ở tuổi thiếu niên, “người chơi không lo nghĩ gì về nguy hiểm mà chỉ quan tâm đến việc thể hiện và khoe mẽ”.

TRƯỜNG SƠN

Comments

Popular posts from this blog