Tương lai nào cho Yahoo?

Kinh nghiệm từ Google không thể giúp Mayer giúp con thuyền Yahoo khỏi đắm?

Sáng nay 2-12 đọc tin Yahoo sắp nhóm họp để cân nhắc tương lai của hãng và số phận của nữ tướng Marissa Mayer, nhớ lại bài này viết từ 8-2013 nhưng không được đăng, bèn mang lên blog.

Viết vài dòng bình luận mới để theo dòng thời sự vụ này.

Thời điểm viết bài này, giới quan sát nhận định Yahoo sẽ tìm lại được thời hoàng kim sau những vụ mua bán liên tục của bà Mayer, gồm các công ty tech startups và cả dịch vụ blog Tumblr. 

Nhưng giờ đây, sau hai năm, thực tế chứng minh con thuyền Yahoo đã chìm đến nơi rồi. Các vụ sáp nhập không mang lại hiệu quả gì, còn vụ mua Tumblr với giá 1,1 tỉ USD được cho là "trả giá quá cao cho một sản phẩm không mang đến lợi nhuận". 

Trong cuộc họp sắp tới, Yahoo sẽ quyết định liệu có nên bán các core business tức các mảng kinh doanh chính như Yahoo Mail, Yahoo News và Yahoo Sports cho các nhà đầu tư không, cũng như rút vốn khỏi Alibaba.

Ngày gã cựu khổng lồ Internet chính thức nói lời ai điếu chắc cũng không còn xa lắm.

Sau đây là bản thảo bài viết ngày 7-8-2013:
-----

Yahoo và Amazon đang “thả con săn sắt”?

Ông chủ Amazon mua lại tờ Washington Post đang lỗ nặng, Yahoo tiếp tục thâu tóm một công ty không mấy tên tuổi là hai thương vụ khó hiểu gây xôn xao tuần qua.

Ngày 5-8, Nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Amazon Jeff Bezos tuyên bố chi 250 triệu USD thâu tóm báo in The Washington Post (Tuổi Trẻ 6 – 8), trong khi trước đó vài ngày, công ty Internet Yahoo cũng tuyên bố mua lại Rockmelt, cuộc thâu tóm thứ 21 trong vòng một năm dưới quyền nữ CEO mới Marissa Mayer.

Đây là nước cờ khó hiểu của hai CEO hàng đầu thế giới, hay thật ra họ đang “thả con săn sắt, bắt con cá rô” bởi tầm nhìn xa hơn là chỉ thấy một tờ báo đang lụi tàn và những công ty đang vất vả tìm khách hàng?

Quan hệ hỗ tương

Số tiền Bezos đã bỏ ra để mua lại tờ Washington Post chỉ bằng 1% tổng tài sản trị giá 23,2 tỉ USD của người nằm trong top 20 người giàu nhất hành tinh này, theo báo The Independent (Anh).

Ken Doctor, chuyên viên của hãng phân tích và nghiên cứu ngành xuất bản Outsell, nói với tờ New York Times hành động của ông Bezos “rất khó hiểu về mặt tài chính”, trong khi báo Sydney Morning Herald (Úc) ngày 8 – 6 mô tả việc mua lại một tờ báo giống như “thêm một thành tích để khẳng định sự giàu có, cũng như cách các nhà tài phiệt khác sắm siêu xe hay du thuyền”.

Tuy nhiên, báo điện tử Business Insider lại cho rằng việc sở hữu một tờ báo in sẽ bổ trợ rất nhiều cho hoạt động hiện tại của Amazon, cửa hàng trực tuyến có bán mọi thứ từ băng đĩa, sách báo đến dụng cụ làm vườn.

“Amazon và Washington Post có thể trao đổi các nội dung mà chúng sản xuất với nhau, đồng thời có thể cùng khai thác lượng thuê bao của nhau” – báo này viết.

Đơn cử, các khách hàng đăng ký tài khoản “VIP” trên Amazon có thể sẽ được tặng báo miễn phí, trong khi các phóng viên của báo sẽ sản xuất vô số ấn phẩm cho ngành sách điện tử Kindle của Amazon.

Một khả năng kết hợp thú vị khác là khách hàng có thể được tặng một tờ Washington Post kèm theo món hàng mình đã đặt mua trên Amazon.

Trong bài phân tích ngày 6 – 8, Forbes cũng cho rằng Bezos sẽ kết hợp Amazon và Washington Post để tạo ra một hình mẫu mới để kiếm tiền từ báo chí, thay vì dựa vào quảng cáo và số lượng đặt báo truyền thống.

“Amazon rồi đây sẽ tiếp cận khách hàng qua chính tờ báo của họ chứ không phải thông qua một hãng truyền thông thứ ba” – Forbes viết.

Mua công ty để có kỹ sư

Nữ tướng của Yahoo Merissa Mayer, từng là nữ kỹ sư đầu tiên của Google, cũng có lý do cho việc bỏ ra gần 2 tỉ USD để mua đến 21 công ty từ khi về Yahoo hồi tháng 7 – 2012.

“Yahoo không mua công ty, mà mua những kỹ sư giỏi của chúng” – trang mạng chuyên về công nghệ The Verge ngày 2 – 8 giật tít.

Rockmelt, công ty mới nhất mà Yahoo thâu tóm, đã gặp thất bại với trình duyệt web kết hợp mạng xã hội của mình. Nhưng “bất kể các công ty này có những ứng dụng gì, Mayer chỉ quan tâm đến những kỹ sư làm ra chúng, đặc biệt là lập trình viên di động” – The Verge nhận xét.

Yahoo đã không chọn cách thu hút nhân tài ít tốn kém hơn là săn lùng sinh viên mới ra trường, hoặc đăng tuyển trên thị trường tự do vì các công ty công nghệ ở thung lũng Silicon đang cạnh tranh dữ dội với nhau trong việc thu hút kỹ sư giỏi.

Tạp chí San Francisco ngày 5 – 8 cho biết các nhà tuyển dụng thậm chí bắt đầu tăm tia các ứng viên ngay từ lúc có tin công ty họ sắp phá sản hay cắt giảm nhân viên.

Mặt khác, các kỹ sư cũng kém hào hứng nếu được mời về Yahoo, vốn đang được ví như gã khổng lồ đã hết thời. Vậy nhưng với hầu bao khá dư dả từ việc sở hữu cổ phần Alibaba, công ty được ví như Amazon của Trung Quốc, Mayer, với kinh nghiệm khi còn ở Google, đã tìm ra lối đi cho con tàu đang đắm Yahoo.

Sau khi đã mua lại các công ty, hầu hết với giá thấp khoảng vài chục triệu USD, trừ vụ thâu tóm dịch vụ blog Tumblr trị giá 1,1 tỉ USD vào tháng 5, Yahoo thường cho đóng cửa các dịch vụ của chúng và chuyển kỹ sư sang dự án của mình.

Tuần báo Bloomberg Businessweek ngày 1 – 8 dẫn lời nguồn tin nội bộ giấu tên từ Yahoo cho biết công ty này thường “ràng buộc các kỹ sư bằng hợp đồng hai đến bốn năm”.

Chính Mayer cũng đã từng khẳng định việc thu mua các công ty nhỏ là để phục vụ cho kế hoạch gồm ba mục tiêu cách tân các sản phẩm của Yahoo, thu hút thêm người dùng, và tăng doanh thu quảng cáo.

“Đầu tiên bạn phải có được những người giỏi, sau đó sẽ có sản phẩm tốt, và cuối cùng, nhiều người dùng hơn, và nhiều quảng cáo hơn” – bà Mayer nói trong cuộc họp công bố kết quả kinh doanh quý 1 – 2013.

Với những gì Bezos và Mayer từng làm với Amazon và Google, người ta có quyền kỳ vọng họ sẽ thổi làn gió mới vào Washington Post và Yahoo, dẫu có thể còn phải chờ thêm một thời gian dài nữa.

TRƯỜNG SƠN

Comments

Popular posts from this blog