[Xu đọc] Tháng 1.2016



Từ năm 2016 bỗng nảy ra ý tưởng ghi chép lại những cuốn sách đã đọc. Mỗi tháng gom lại cho lên blog 1 lần :-)

1. Oscar và bà Áo Hồng (Jan 6)




Quyển sách đầu tiên trong 2016. Đọc xong cùng lúc với xem Diệp Vấn, tình cờ mà cả hai đều có điểm chung.

Bà Áo Hồng giúp Oscar vượt qua 12 ngày cuối cùng trước khi về với Chúa cùng căn bệnh ung thư, cũng như Diệp sư phụ giúp Diệp phu nhân những ngày cuối đời trước khi bà trở về cát bụi trong bình yên.

Mới hay được sống đúng là món quà vô giá, và những ai kiên cường đi hết đoạn đường, dù ngắn ngủi còn lại, với căn bệnh hiểm nghèo, thật đáng ngưỡng mộ và trân trọng.

2. Lan Hữu (Jan 13)


Quyển sách mỏng chưa đầy 200 trang này, với bối cảnh và văn phong của 70 năm trước, có gì khiến ta không thể buông xuống mà phải đi đến tận cùng?

Bản thân câu chuyện tình tay 3 của những người 16-17 tuổi, trong đó có cả tình ngang trái giữa anh-em họ, có lẽ vẫn không đủ thu hút đến vậy nếu không kể đến cái tài dẫn dắt của tác giả. Và cái kết cực kỳ lý thú khiến cho ta gập sách lại mà khoan khoái trong lòng.

Tiểu thuyết diễm tình này, nếu so với cái gọi là “ngôn tình TQ” bây giờ, thì hay hơn muôn phần về mặt ngôn ngữ và sự trong sáng. Giới trẻ nên đọc văn học tiền chiến để hiểu thêm về vốn từ, lối sống của đất nước hàng chục năm về trước thay vì nhập vào mình những văn phong kiểu tàu, và những từ nhảm nhí như hủ nữ, soái ca.

3. Cô gái trên tàu (Jan 18)


Đây là quyển sách bán chạy nhất Amazon năm 2015. Bản in tiếng Việt rất đẹp. Bìa ko bằng bản gốc nhưng cũng đẹp.

Nội dung kiểu như Gone girl, nhưng mình thấy hơi dài dòng lê thê ở 100 trang đầu :) trinh thám nên dĩ nhiên cốt truyện có twist đủ để bất ngờ. Nhưng đến khi kẻ thủ ác lộ diện thì mình thấy cách xử lý tình huống đơn giản quá, dễ đoán. Nhưng dù sao sách cũng đáng đọc. Nếu có thời gian, có thể đọc 1 lần hết luôn vì các chi tiết cài cắm, đan xen nhưng không quá rối rắm, có thể dễ kết nối với nhau.

4. Tôi nói gì khi nói về chạy bộ (Jan 27)


Cuộc đời của Haruki Murakami có lẽ là đáng để tìm hiểu, dù ta có phải fan của đại tiểu thuyết gia Nhựt Bổn này hay không. 

Quyển sách mỏng mình mang theo trong 5 ngày công tác, mỗi ngày đọc một chút để hiểu thêm về con người đằng sau những tiểu thuyết đồ sộ nổi tiếng khắp thế giới. 

Murakami chia sẻ về kỷ luật và làm sao để giữ được nó, như ông đã làm với chạy bộ hơn ba thập kỷ. 

Đặc mục tiêu, ra quyết tâm thì dễ, nhưng bền bỉ và kỷ luật theo đuổi nó đến cùng, hẳn chẳng mấy người làm được.
Thật dễ dàng để nuông chiều bản thân, rằng ‘ta chỉ nghỉ 1 bữa này thôi’, nhưng với Murakami, chỉ một lần thỏa hiệp thì sẽ còn nhiều lần nữa và sẽ chẳng còn cái gọi là kỷ luật.

Comments

Popular posts from this blog