[L]etter about future career




Gửi em Xì-nép thân mến,

Sáng nay ta đọc entry về những định hướng nghề nghiệp của em, nó làm ta nhớ đến 1 entry có nội dung tương tự mà ta định viết lâu rùi, nhưng chưa tìm đc cảm hứng và cũng ko biết phải bắt đầu từ đâu. Hôm nay nhân entry của em, ta lại muốn viết lại entry ấy cho riêng mình. Ta cũng muốn thay đổi phong cách viết 1 chút, nên lần này ta sẽ viết entry theo dạng viết thư. Vậy sẵn tiện ta mượn em làm người nhận cho lá thư này nhé.hehe. Thư này ta chỉ tâm tình thôi, ko khuyên nhủ j em đâu.

Em Xì-nép ạ,

Em đang đứng trước những lựa chọn để tìm đường vào đời, còn ta tuy đã wa cái thời điểm ấy gần 2 năm rồi, nhưng có lẽ ta vẫn chưa tìm ra lối.

Từ bé cho đến tận năm rồi, nếu có ai hỏi sau này ta sẽ làm j, ta đều nói mình sẽ làm giáo viên. Đó ko hẳn là cách trả lời theo khuôn mẫu như thuờ tiểu học, khi ai đc hỏi cũng đều nêu ra những nghề nghiệp phổ biến giáo viên, bác sĩ, kĩ sư, rùi phi công, du hành vũ trụ. Ta trả lời thế vì ta thật sự có ý muốn trở thành giáo viên. Ba mẹ ta, rồi rất nhiều cô bác trong nhà ta đều theo nghề giáo. Từ nhỏ ta đã đc tiếp xúc với ngần ấy người là thầy giáo, cô giáo. Khó trách ta có cái ước muốn là sẽ nối nghiệp ba mẹ.

Khi còn nhỏ là muốn làm nghề gõ đầu trẻ thế thôi, nhưng ta vẫn chưa xác định đc sẽ dạy cho trẻ cái j mà dám gõ đầu chúng. Mãi cho đến lúc học lớp 8, khi ta lần đầu tiên đi thi học sinh giỏi tiếng Anh, ta mới dần tự nhủ rằng sau này mình sẽ dạy tiếng Anh. Ta đến với tiếng Anh từ lớp 4, từ đó đến nay đã 10 năm tròn rồi, học wa biết bao nhiêu thầy cô, mỗi người đều cho ta 1 ấn tượng tốt về một mặt nào đó, tất nhiên ko phải ai cũng dạy giỏi, nhưng ta yêu quí tất cả những giáo viên tiếng anh mà mình đã học wa.

Rồi ta đc dịp tiếp xúc với nhiều giáo viên trẻ, tuổi đời chẳng hơn ta là bao nhiêu. Nhưng họ đã có thể tự tin đứng trên bục giảng để truyền đạt kiến thức, ta lại càng muốn mình đc như vậy.

Nhưng càng lớn, ta càng nhận ra lý tưởng là 1 chuyện, còn thực tế thì lại khác em à.

Ta lại nhớ đến Hộ trong Đời thừa của Nam Cao, lý tưởng bị đè bẹp bởi những tủn mủn vật chất của đời thường, bởi cơm áo và nhiều chuyện khác nữa. Ta cũng nhận ra cần có wá nhiều phẩm chất để có thể đứng vững trên bục giảng. Ta cũng ko thik là 1 thầy giáo mà chỉ sáng chiều xách cặp đến lớp rùi lại về. Ta nghĩ nhiều, lý tưởng ta cao đẹp.

Nhưng ta lung lay rùi...

Lúc nãy ta nói đến tận năm rồi, vì năm nay đã có nhiều con đường khác xuất hiện làm ta fải suy nghĩ.

Như em biết đấy, năm rồi ta có cơ hội lần đầu tiên tiếp xúc với công việc phiên dịch. Ta lại đang muốn rẽ sang lối này. Nếu vậy sau này ai hỏi ta sẽ học ra làm j, ta sẽ dõng dạc "làm phiên dịch". Nghe oai em nhỉ. Nhưng ta cũng biết là phải chuẩn bị thật nhiều cho công việc đó. Ừ mà bây jờ ta cũng chưa thật sẵn sàng nữa.

Rồi những entry ta viết gửi báo cũng mang lại thu nhập, cũng có lúc ta nghĩ mình sẽ kiếm sống bằng ngòi bút. Ừ nhưng đó chỉ là viễn vông thôi, ngòi bút làm sao nuôi sống nổi ta, có chăng chỉ là mang lại cho ta chút ít, đắp đổi wa ngày.

Cuối cùng ta nghĩ thế này em ạ, ta sẽ đi làm phiên dịch, buổi tối sẽ nhận dạy thêm ở trung tâm ngoại ngữ, rảnh rỗi ta lại viết bài cho báo.

Tương lai tươi sáng em nhỉ?

Đó là chuyện của ta, còn chuyện của em, ta nghĩ em đã suy nghĩ kĩ và chọn đc đường cho mình rồi. Ta chúc em sẽ thành công nhé. Ko cần fải nói nhiều đâu, vì ta biết em Xì-nép rất bản lĩnh mà.hehe

Chúc em vui, cám ơn em vì đã làm nhân vật chính cho entry này.

4 p.m, 04/02/09

Anh Dầu gió ^^

Comments

  1. Tên trộm siu đẳngFebruary 4, 2009 at 8:02 AM

    Tem, lâu lúm ku trộm mới fát huy khả năng :D
    Uhm, entry nì chắc 2 năm sau trộm sẽ way lại đọc lần nữa, lớp 12 mà, cũng fải định hướng chứ a nhể !! Ko ngờ Xu cũng tính làm giáo viên, mai mốt e sẽ gửi con cháu e đi học thầy Xu =]]

    ReplyDelete
  2. Haizz za.......a Dầu gió mà còn dzì Vikki ko bik sao :))! tương lai mịt mờ...Đường xa quá xaaa....:))!

    ReplyDelete
  3. mà a tip xuc voi cong viec phiên dich bang cach nào the..chi e zoi...

    ReplyDelete
  4. Tui nói với mấy ng rồi đó, tui thích dịch thuật, hồi hè năm lớp 7, tui bắt đầu tập dịch Harry Potter, tiến độ chậm nhưng tui học đc thêm nhiều. Bây giờ thì dịch sub cho 360kpop, tui nghĩ thật nhiều, tui biết mình thích tiếng Anh, tui thích dịch thuật, nhưng ước mơ tui còn cao quá, vì vậy nghề giáo ko bao h thích hợp với tui, tui muốn nghề gì đó mang tính cạnh tranh cao, đòi hỏi phát huy hết khả năng và không bao giờ ngồi 1 chỗ, ng khác cũng nói, tuổi trẻ, cứ bay nhảy đến khi nào mệt đi thì hẵng dừng lại. Bởi vậy, quyết định cho tương lai, tui còn phải suy nghĩ nhiều.
    Lần đầu có ng viết cmt dành cho riêng tui, thank mấy người ^^. Ngành của mấy ng có rất nhiều lựa chọn, cũng còn cả 2 năm để suy nghĩ, mấy ng cứ chọn cái nào mà mấy ng thật sự thích ấy.

    ReplyDelete
  5. viết entry chứ hok fải viết cmt nhen em...hehe...

    ReplyDelete
  6. Tui nói với mấy ng rồi đó, tui thích dịch thuật, hồi hè năm lớp 7, tui bắt đầu tập dịch Harry Potter, tiến độ chậm nhưng tui học đc thêm nhiều. Bây giờ thì dịch sub cho 360kpop, tui nghĩ thật nhiều, tui biết mình thích tiếng Anh, tui thích dịch thuật, nhưng ước mơ tui còn cao quá, vì vậy nghề giáo ko bao h thích hợp với tui, tui muốn nghề gì đó mang tính cạnh tranh cao, đòi hỏi phát huy hết khả năng và không bao giờ ngồi 1 chỗ, ng khác cũng nói, tuổi trẻ, cứ bay nhảy đến khi nào mệt đi thì hẵng dừng lại. Bởi vậy, quyết định cho tương lai, tui còn phải suy nghĩ nhiều.
    Lần đầu có ng viết ENTRY dành cho riêng tui, thank mấy người ^^. Ngành của mấy ng có rất nhiều lựa chọn, cũng còn cả 2 năm để suy nghĩ, mấy ng cứ chọn cái nào mà mấy ng thật sự thích ấy.

    ReplyDelete
  7. [G]ood!Entry có ích cho em út sau này:D

    ReplyDelete
  8. —»Diëµ ¶_an«—February 5, 2009 at 1:02 PM

    Hìhì,anh xuxu có nhiều lựa chọn wá nhỉ,gải pháp cuối cùng của anh xuxu thật là hay,vẹn toàn cả 3 đường;))! ANh xuxu cố gắng phấn đấu cho con đường mình đã chọn hen,ai chứ em tin anh xuxu sẽ làm đc và còn tốt nữa nàz^.^!!!!
    Em thì em thik ngoại thương yí anh xuxu,sao này em sẽ thi vào ngoại thương hoặc kinh tế,hẻm bik sao từ nhỏ coi mý tivi thấy mý doanh nhân em ngưỡng mộ ghê yí anh xuxu,nên từ nhỏ em đã thik mấy lĩnh vực này oy! Mà Ngoại thương lấy điểm hơi cao....nhưng em vẫn thik,hihi từ h em sẽ cố gắng phấn đấu cho mục tiêu của mình nèh anh xuxu^.^!!!!

    ReplyDelete
  9. cuộc đời con người có rất nhìu lựa chọn, hok phải cũng bik đc lựa chọn nào là đúng cho chính mình, wan trọng là mình hok hối hận vì đã chọn con đườg đó. Chỉ cần mình cố, dù mọi việc hok nhưng mình nghĩ nhưng hok hề hối tiếc.

    ReplyDelete
  10. mún viết cm tưng tưng nhưng đọc xong lại không thể tưng tưng.tính viết một entry thế này lâu rùi nhưng t thuộc dạng giấu tâm sự.t cũng có những người thầy đáng kính nhưng chắc chắn t hông mún theo nghề nhà giáo. học cntt nhưng t hông mún theo ngành này lâu dài,vẫn còn đang lưỡng lự trên đường đới

    ReplyDelete

Post a Comment

Để đề phòng blog bị lỗi ko comment được, trước khi bấm Post comment các bạn nên copy nội dung comment lại trước.

Popular posts from this blog