Thôi rồi rùa ơi!

"Cụ rùa" trong bức ảnh do "nhà rùa học" Hà Đinh Đức chụp năm 2014 được Zing đăng tải

Ngày 19.1.2016, cá thể được cho là rùa tại Hồ Gươm được phát hiện đã chết. Tính ngủ nhưng đọc vài comment mắc ói, biên một bài cho đỡ bức xúc.

"Tiếc thương cụ", "Cụ đi rồi xin cụ phù hộ cho đất nước mãi hòa bình và ngày càng giàu mạnh nha cụ".

Đọc những dòng trên, ta sẽ giật mình tự hỏi, ai, ai vậy, một quan chức lão thành, một bậc cha chú có công trạng với đất nước nào vừa ra đi vậy?

Không. Chẳng có "cụ" nào cả. Người ta đang thương tiếc, than khóc và thần thánh hóa MỘT CON RÙA.

Báo chí đưa tin tối 19.1, rùa Hồ Gươm đã chết. Một số báo gọi trang trong, cụ rùa Hồ Gươm (không ngoặc kép).

Tin tức bản thân chẳng có gì đặc biệt. Rùa chết. Nhưng hãy vào đọc comment trên các báo điện tử. Ta sẽ cảm giác buồn nôn. Thấy chóng mặt và muốn tắt ngay trang báo đó.

Ngoài hai cái kể trên, hãy xem những "còm" tương tự khác:

"Thật là buồn vẫn biết sinh tử là lẽ thường tình nhưng thật đau lòng cầu mong cụ phù hộ cho Quốc thái dân an đất nước VIỆT NAM trường tồn VĨNH CỬU"

"Mong cụ hóa kiếp rùa thành kiếp rồng để Việt Nam phát triển mạnh mẽ."

"Xót thương. Một bảo vật quốc gia."

"Đọc tin mà buồn quá.. Ra HN 2 năm trước mà chưa được diện kiến cụ. Cụ an nghỉ nhé."

"Đau xót quá. Mất đi 1 điều gần gũi mà thiêng liêng không thể có được lần thứ hai. Hồn thiêng Hà Nội..."

"Hi vọng cụ đi rồi vẫn mãi phù hộ cho đất nước ngày một đi lên. Hòa bình và phồn vinh !!!"

"Theo tôi, nên ướp xác cụ trong lòng hồ Gươm. Hình ảnh cụ rùa đã gắn và in sâu trong tâm thức của người Việt nam bao đời nay. Hãy để cụ sống gắn bó với cái hồ trong lòng thủ đô Hà Nội. Ướp để lưu giữ cụ là hợp lý. Đây là linh vật quốc gia."

"Hồ Gươm và cụ Rùa đã gắn bó theo thời gian và đã đi vào lịch sử của dân tộc. Những người yêu chuộng hòa bình sẽ nhớ mãi câu chuyện Hoàn Kiếm, cũng như những người yêu Hà Nội, yêu Hồ Gươm sẽ nhớ mãi Cụ."


Không rõ bạn đọc có đủ sức tiêu hóa nổi đống comment trên để đọc đến dòng này không, nhưng quả thực tôi cũng phải cố gắng lắm mới có thể góp nhặt lại những dòng trên và dán vào blog này.

Vẫn có những người tỉnh táo, cho rằng chỉ là rùa thôi mà, thì đây, có ngay fan cuồng cụ rùa, phán ngay: "Cụ rùa hơn 700 tuổi đó thánh, hàng cha chú còn gọi cụ rùa là cụ, thánh chắc cõi trời rồi, cụ rùa là biểu tượng linh thiêng."

Ô hô hô. Ra vậy. 700 tuổi. Cụ rùa này thì ra chính là CON RÙA đã trồi lên nhận lại ấn kiếm từ Lê Lợi (1385-1433), để từ đó hồ này mang tên Hoàn Kiếm, như trong bài học ta đã thuộc nằm lòng từ thuở bé.

Tưởng cũng nên nhắc lại, bản tin Tuổi Trẻ nói rõ, đây là "một cá thể cái", và trước đó cũng đã có tin, CỤ RÙA nhà ta thật ra là một loài ba ba (http://vtc.vn/cu-rua-ho-guom-la-ba-ba-khong-lo.394.278553.htm)

Thành ra, hỡi các bạn thích thần thánh hóa, linh thiên hóa ơi, hãy gọi là Cụ Bà Ba Ba nhé. Chẳng có Cụ Rùa nào cả.

Thật ra, hãy gọi là con rùa. Con rùa hồ gươm. Một con rùa đã sống quá lâu, lại trong một môi trường ô nhiễm như hồ gươm, thì chết đi há có gì lạ?

Lại nói, rùa hồ gươm 700 tuổi thật sao? 600, 500, hay 400? Chả ai biết. Ngay cả một người được gọi là "nhà rùa học" ở Hanoi.

Nhưng hãy quên các truyền thuyết đi. Quên câu chuyện vua Lê và rùa đi.

Theo danh sách "10 loài sống lâu nhất quả đất" (http://10mosttoday.com/10-longest-life-span-animals/), thì rùa khổng lồ Galápagos (Galápagos giant tortoise) đứng thứ 5, vòng đời maximum là 190 tuổi.

Cho nên, con ba ba mà các bạn đang tôn làm cụ, làm thánh thần, còn khước mới hàng trăm năm tuổi như vậy.

Giờ đưa tin này bằng tiếng Anh, phải nói sao cho đặng đây. Uncle Turtle passes away. She aged 700. Ah ha ha ha.

Comments

Popular posts from this blog