Youtube – chiếc thuyền thời gian



Youtube đã trở thành một cái tên quá quen thuộc với người dùng internet trên toàn thế giới. Dưới sự bảo trợ của “người khổng lồ” Google, sức ảnh hưởng của Youtube ngày càng được phổ biến rộng khắp. Người ta có thể tìm thấy gần như mọi thứ trên Youtube, từ những video clip ca nhạc, những bộ phim đến các video hướng dẫn làm đẹp, các buổi diễn thuyết của các chính trị gia, v.v. Nhưng bạn có bao giờ nghĩ, Youtube cũng có thể là con thuyền thời gian, đưa ta ngược về với tuổi thơ, với những điều thật gần gũi?


Tháng 4/2010, khi Youtube tưng bừng kỷ niệm tuổi lên 5, nhiều người đã ngạc nhiên vì sự non trẻ so với những gì đã làm được của trang chia sẻ video lớn nhất thế giới này. 5 năm không phải là một khoảng thời gian quá dài, nhưng với sức phát triển vũ bão của công nghệ cũng như chất lượng của đường truyền internet, 5 năm là quá đủ để Youtube vươn mình thành gã khổng lồ. Người ta hẳn vẫn còn nhớ những ngày đầu của thời đại Youtube, khi phần lớn người dùng Việt Nam vẫn còn sử dụng đường truyền dial-up kì cạch để vào internet, việc xem video streaming trên Youtube là điều không tưởng. Hay khá hơn sau đó, khi đã có đường truyền ADSL nhưng trả tiền theo lưu lượng và tốc độc đường truyền vẫn còn hạn chế, cũng chỉ dám xem và tải những gì cần thiết nhất. Chỉ trong vòng 5 năm, những thứ ấy đã sớm trở thành dĩ vãng. Giờ đây người ta có thể xem trọn một bộ phim trên Youtube hay tải về những video có chất lượng HD với tốc độ cực cao. Và với hàng ngàn video được upload lên trang chủ mỗi ngày, lẫn trong những thước phim trailer hoành tráng của những bộ phim bom tấn, hay những video clip nóng bỏng của Lady Gaga, vẫn có hàng triệu người vào thăm Youtube chỉ với mục đích tìm lại chút gì đó của tuổi thơ, trong ký ức hiện về khi xem những video clip của những bộ phim, những bài hát đã gắn bó với họ suốt thời thơ ấu.

Đâu là điểm chung của những cô bé, cậu bé lớn lên vào những năm 80 – 90 của thế kỷ trước trên toàn thế giới? Những bộ phim hoạt hình kinh điển của Walt Disney là câu trả lời không thể tốt hơn. Từ nàng Lọ Lem, công chúa Bạch tuyết, hoàng tử Aladdin đến chú nai Bambi, chàng sư tử Simba hay những chú chó đốm dễ thương – tất cả đã trở thành một phần tuổi thơ của hàng triệu người trên khắp thế giới. Vậy nếu một ngày, bạn – đang ở tuổi trưởng thành – chợt thấy nhớ những nhân vật hoạt hình yêu thích thời thơ ấu của mình, thì phải làm sao để tìm lại chúng? Câu trả lời thật đơn giản: hãy vào Youtube, gõ tên bộ phim yêu thích của bạn vào ô tìm kiếm, rồi sau đó lựa chọn trong hàng chục, thậm chí hàng trăm kết quả trả về để thưởng thức những thước phim hoạt hình 2D đã quá quen thuộc với mình. Đây chính là lúc Youtube trở thành con thuyền đưa bạn quay ngược thời gian trở về với tuổi thơ. Bạn lại còn có thể cảm thấy được chia sẻ, khi bên dưới mỗi video đó là hàng trăm comment được viết bởi nhiều ngôn ngữ, nhưng cùng có điểm chung là thể hiện tình yêu và những cảm xúc bồi hồi của ký ức tuổi thơ ùa về khi xem lại những đoạn phim đó. Những comment có thể chỉ mới được gửi lên cách đó một tuần, vài ngày hay thậm chí là vài giờ, chứng tỏ có rất nhiều người vẫn tìm về những đoạn phim này. “Tôi đã xem bộ phim này từ khi 3 tuổi, thật tuyệt vời”, “tôi đã từng khóc khi xem phim này lúc nhỏ, và bây giờ cũng thế”, “Đây là bộ phim mà tôi thích nhất. Disney thật tuyệt vời” – rất dễ bắt gặp những comment như thế này và bạn có lẽ cũng không cần phải comment nữa, vì mọi người đã nói thay cảm xúc của mình.

Nếu việc chủ động vào Youtube để tìm lại tuổi thơ, mà Disney là một điển hình như vừa nêu, đã mang lại cho bạn nhiều cảm xúc như vậy, thì sẽ còn tuyệt vời hơn khi một ngày nào đó, giữa một rừng video trên Youtube, bạn lại tình cờ bắt gặp những trích đoạn của những bộ phim khác cũng đã gắn bó với thời thơ ấu của mình. Như tôi đã từng reo lên vui sướng khi “gặp lại” chàng thủy thủ Sinbad và những người bạn của mình trên Youtube này. Chỉ một đoạn video ngắn thôi nhưng đã gợi lại cả một thời xa xôi, những ngày cả lũ con nít trong xóm đi học chỉ mong mau về để quây quanh cái TV nhỏ xíu chờ xem chàng Sinbad đẹp trai và nàng Maeve xinh đẹp. Hay như cô bạn tôi đã hào hứng khoe trên Facebook của mình rằng nàng vừa gặp lại nàng hiệp sĩ lợn Burin đáng yêu vui nhộn ngày xưa, cái thời mà con nít ra cửa hàng thuê video chỉ toàn để mang về nhà những Hiệp sĩ lợn, Khủng long con ham ăn, Mười hai con giáp. Khi những cuộn băng VHS đã hoàn thành nhiệm vụ của mình, còn ở đâu khác để ta có thể gặp lại những người bạn thuở nhỏ này, nếu không phải là Youtube?

Ngay thời điểm tôi viết những dòng này, vẫn có hàng trăm video clip nóng bỏng – giật gân – hài hước đang được upload, và cũng có từng ấy người, hoặc hơn thế nữa, đang nhờ con thuyền Youtube đưa mình trở về với tuổi thơ.

[Bài đã đăng tại đây: http://nhipsongso.tuoitre.vn/Index.aspx?ArticleID=392126&ChannelID=550]

Comments

  1. Và cũng chính từ Youtube này, từ vô danh họ đã trở nên nổi tiếng trong tích tắc. Thật đáng ngưỡng mộ: ) khâm phục hơn về người viết tiêu đề này, phải nói rằng mình rất thích lối viết và cách suy nghĩ của bạn đấy.

    ReplyDelete
  2. uh, Youtube là bệ phóng cho những người mới đó còn vô danh trở thành ngôi sao thế giới ^^

    Cám ơn bạn misslee 1 lần nữa nhé :)

    ReplyDelete
  3. "Hay như cô bạn tôi đã hào hứng khoe trên Facebook của mình rằng nàng vừa gặp lại nàng hiệp sĩ lợn Burin đáng yêu vui nhộn ngày xưa, cái thời mà con nít ra cửa hàng thuê video chỉ toàn để mang về nhà những Hiệp sĩ lợn, Khủng long con ham ăn, Mười hai con giáp. Khi những cuộn băng VHS đã hoàn thành nhiệm vụ của mình, còn ở đâu khác để ta có thể gặp lại những người bạn thuở nhỏ này, nếu không phải là Youtube?"

    =)) ra là đề cập đoạn này đây nà. Đính chính lại là Boorin chứ hok phải burin. Mà đúng là thời đó chỉ có mấy phim hoạt hình đó thôi nên hầu như ai cũng biết boorin nhỉ. ^_^

    ReplyDelete
  4. hehe, cám ơn Nù :) hôm trước tui quên ko check lại xem tên của nàng hiệp sĩ viết thế nào. Vừa xem lại thì thấy Boorin được dùng nhiều, ngoài ra chữ gốc tiếng Nhật là Buurin, Būrin nên viết Burin chắc cũng ko sai :D

    ReplyDelete
  5. Entry của anh xu hay phết! ^^ Em bị thích cách viết của anh rồi. hihi :)

    ReplyDelete

Post a Comment

Để đề phòng blog bị lỗi ko comment được, trước khi bấm Post comment các bạn nên copy nội dung comment lại trước.

Popular posts from this blog