[B]ạn thân [part 1]




Cái file này trên Google Docs mình viết rùi xóa, xóa rùi viết chắc cũng 3 lần rùi. Mình là mình muốn viết 1 bài để kỷ niệm ngày 8/3, nhưng mà cảm xúc của mình cứ đến rùi đi, mình cứ viết rùi lại xóa, chán chưa.

Nhưng mà hôm nay mình lại có hứng để viết rùi, vì đang có một chuyện xảy ra làm mình muốn viết. Mình đang chứng kiến những người từng gọi nhau là BẠN đi dần đến bờ vực tan rã...chắc trong nay mai cái tình bạn đó sẽ vùi chôn vĩnh viễn thôi...

Thế nên bây giờ mình sẽ viết về BẠN nhé. Mình chỉ nói về quan điểm của mình về tình bạn, một chút hồi tưởng về những người bạn của mình thôi, mình ko wan tâm đến những đấu đá đang diễn ra đâu. Mà thực ra mình cũng có wan tâm 1 chút, tại mình cũng có chút phần xí xi trong đó mà.

Mà mình chợt nhận ra từ trước đến giờ mình cũng có nhiều bạn lắm, bạn thân nữa cơ, nhưng mình chưa bao giờ nói những câu đại loại như "Tụi mình làm bạn mãi nhé" hoặc là "Từ nay chấm dứt ngen, chẳng bạn bè gì hết". Có vẻ như chỉ có con gái mới nói mấy câu đó nhỉ. Hay là có thể mình wan niệm bạn là cái j đó tự nhiên thôi, đến với nhau, là bạn thân, chia sẻ ngọt bùi, thế chẳng phải là đã đủ rồi hay sao. Mình cũng ko thể định nghĩa thế nào là bạn thân nữa, nhưng có những lúc buồn chán, cô đơn, cần 1 người để tâm sự, mình lại nghĩ ngay đến họ. Và họ lúc nào cũng sẵn sàng nghe mình nói, chia sẻ với mình. Và ngược lại nữa chứ, mình luôn cố gắng có mặt mỗi lúc họ cần. Uh, vậy họ là bạn thân của mình đấy. Ah ko, chúng mình là bạn thân của nhau chứ.

Lớp 1,2 và mãi tận lớp 3 nữa, có lẽ mình vẫn còn quá nhỏ để nhận thức thế nào là bạn. Trường mình những năm ấy mỗi năm mỗi xếp lớp lại, nên mình quen ai cũng chỉ vỏn vẹn 1 năm thôi. Mà cái tuổi của mình khi ấy đến trường gặp ai cũng chơi, cũng giận hờn con nít, cũng thỉnh thoảng "nghỉ chơi thằng/nhỏ đó ra đi". Mình bây giờ cũng chẳng nhớ nổi hồi đó mình học chung với ai nữa. Mình tệ nhỉ?

Lớp 4, lớp 5. Mình "lớn" rùi này. Chắc là có bạn thân đc rùi. Uh, mà cũng nhờ 2 năm cuối này, trường mình ko xếp lớp lại nữa, thế là nguyên lớp 3D của mình đc chuyển lên học cùng với nhau suốt 2 năm 4D, 5D sau đó nữa. Những năm này mình mới bắt đầu nhớ nhiều về những người bạn tiểu học của mình nè. Ko nhớ rõ là khi nào nữa, chắc có lẽ là cuối lớp 4 đầu lớp 5, mình đã có 1 hội bạn thân rùi đấy. Hội gồm có mình, 1 cậu trai và 1 cô bạn gái. Thỉnh thoảng cũng có thêm 1 cô bạn khác nữa, thành viên ko thường trực. Nhóm mình vui ghê cơ, vào lớp ngồi chung 1 tổ này, ra chơi hay đi chơi hoặc mua bánh cùng ăn với nhau, lại còn đi học thêm cùng nhau nữa. Mình nhớ có lần nhóm mình họp ở nhà bạn N, hùn tiền lại rùi đi mua kem. Ôi, hồi ấy hộp kem 5.000đ cũng là cả gia tài với lũ nhóc chưa đầy 10t đấy nhỉ. Rùi hình như lần ăn kem ấy, cả nhóm cũng có lập "lời thề hộp kem" sẽ tiếp tục là bạn thân mãi mãi, như trên phim ấy, sau đó lại rủ nhau ra sân chơi năm mười...ôi, cái thời con nít đã xa.

[Phần dưới đây là dành riêng cho Bạn]

Rồi mình lên cấp 2, vào lớp 6. Bạn cũng đậu vào chung trường với mình, nhưng mỗi đứa một lớp. Rồi trường cấp 2 lạ lẫm với những người bạn mới khiến cả nhóm dần xa nhau. Bạn bắt đầu "sa ngã". Bạn bị xếp vào lớp có nhiều thành phần cá biệt quá, rồi bạn ko giữ được mình, cũng sa vào những cuộc ăn chơi với những người bạn xấu ấy. Mình buồn và thật sự shock khi thấy bạn như vậy. Mình khi ấy vẫn còn con nít lắm. Mình vẫn cứ nhớ cái thời tiểu học năm nào, bạn ghé nhà mình cùng làm bài tập, thỉnh thoảng mình cũng có đi chơi những trò chơi lành mạnh. Còn bây giờ, bạn đã khác xưa quá nhiều. Rồi có lẽ mình mất bạn từ ấy, chẳng ai còn nhớ, hay có lẽ là cố tình ko nhớ đến ngày hội kết nghĩa bên hộp kem năm nào. Mình nhớ rõ, hộp kem ấy là kem sôcôla, có lẽ vì thế mà mọi chuyện bây giờ lại đắng như vị kem ngày ấy, bạn nhỉ?

Nhưng mình cũng có lỗi, có lẽ là thế. Vì khi ấy mình ko thể giúp gì cho bạn, mình ko thể khuyên nhủ bạn. Trái lại, mình còn đôi khi giống như muốn tránh né bạn, vì mình là học sinh ngoan, là trò giỏi, còn bạn thì ngược lại, bạn là học sinh cá biệt, bạn học tệ; mình sợ khi đi với bạn rùi mình cũng thế. Thế rồi khoảng cách giữa mình và bạn ngày càng lớn. Rồi ko ai bảo ai, cũng chẳng biết từ lúc nào, mình ko còn là bạn như ngày xưa nữa. Lỗi tại ai? Tại mình ko biết quý tình bạn, ko biết giành giật lại nó với cái xấu, hay chính tại mình đã buông xuôi.

Ngày ấy tuy chưa suy nghĩ nhiều nhưng mình cũng đã rất buồn khi mất bạn. Để rồi sau này, khi đã lớn, suy nghĩ lại mình thấy có lẽ nó cũng là lẽ tự nhiên thôi. Hoàn cảnh ko cho phép ta tiếp tục, rồi ngày càng lớn, càng nhận ra có nhiều thứ chi phối để có thể tiếp tục là bạn. Quan điểm sống khác nhau, suy nghĩ khác nhau. Thế thì đâu thể nào tiếp tục được. Những kỷ niệm đã có cùng nhau cũng đang dần mai một theo thời gian, giờ đây tất cả chỉ đủ để ta cười nói và hỏi bâng quơ vài câu xã giao khi thỉnh thoảng gặp nhau trên đường.

Đã 10 năm rồi bạn nhỉ. Thật vui vì mình vẫn còn nhớ đến nhau. Vẫn mong thỉnh thoảng lại được gặp bạn, cùng ôn lại kỷ niệm dù chắc chắn rằng sẽ chẳng bao giờ tìm lại được hương kem ngày xưa.

Tặng T.H.G

=-=-=

Cảm xúc thật kì diệu. Nó là cái j đó ko thể kiểm soát được. Mấy ngày qua cố nặn óc để viết nhưng ko viết được gì, hôm nay bỗng dưng cảm xúc lại tuôn trào. Thật sự chỉ định nhắc đến bạn như 1 phần nhỏ của cái entry ban đầu định viết, nhưng khi viết đến rồi lại có quá nhiều thứ để viết về bạn.

Kết thúc entry ở đây để cảm xúc trọn vẹn, sẽ tiếp tục viết về những người bạn khác trong thời gian tới.

Tự nhiên lại thấy ko cần quan tâm tới những j đang diễn ra nữa. Thấy bình yên với chính bài viết của mình. Lạ thật. Thik viết về những j đã xa và xưa cũ. Một thời để nhớ...

Comments

  1. Tên trộm siu đẳngMarch 6, 2009 at 8:45 AM

    uhm, trộm cũng có những ng bạn.., mong họ mãi là bạn của mình như bây h, mà ko thể nói những câu đại lọai như a vừa post ở trên "mình là bạn mãi nhé". Chỉ để những hành động chứng minh cho điều đó...

    ReplyDelete
  2. Đôi khi em cũng thấy em là ng hạnh phúc nhứt thế zan :D vì đơn zản là có ng để chia sẻ ^^

    ReplyDelete
  3. ₪ ßờm Ħêu ₪March 6, 2009 at 10:41 AM

    oi hay hay wá =d>

    ReplyDelete
  4. ₪ ßờm Ħêu ₪March 6, 2009 at 10:44 AM

    chờ part 2 :D

    ReplyDelete
  5. Trời lẹ quá..Lúc Vikki coi mới có 2 comments hà : ))!

    ReplyDelete
  6. Trời lẹ quá..Lúc Vikki coi mới có 2 comments hà : ))!

    ReplyDelete
  7. ...Hjiii...Bạn....Như những hạt cát...Lóng lánh...Long lanh...Nhưng lại dễ vuột khỏi tầm tay :)!...
    ...Vikki là nguoi..Chỉ có thể làm tốt tình bạn....Nhưng ko biết "níu kéo" tình bạn....Một khi nó ra đi...Chỉ đành lặng lẽ...Chấp nhận :)!...
    ...Buồn thì buồn thật..Nhưng ko "đau lòng" và "hối hận"...Chỉ còn đọng lại những suy nghĩ...dai dẵng và lắng đọng...

    ReplyDelete
  8. chắc part2 m viết về t kakaka.... đùa thôi... mà T.H.G t wen hok ta ?

    ReplyDelete
  9. hic hic, sao mấy cái entry của mi toàn đề cập đến những vấn đề mà ta đang gặp phải thế hử???? Bùn gì đâu ý

    ReplyDelete
  10. uhm,ý nghĩa đóa , mà T.H.G tao bít ko ta?nghĩ mãi chẵng ra:D,[P]art2 tobe continue....

    ReplyDelete
  11. t cũng từng mất đi vài người bạn như thế. Tôi ước gì mất bạn vì xung đột hay sai lầm vì t nghĩ chắc chắn phải có lúc xung đột hay sai lầm lên đến đỉnh điểm và phải đc giải quyết. đằng này thì k, gặp nhau vẫn hỏi han vài câu xã giao, vẫn cười, nhưng cũng chính vì vậy mà cứ như thế thôi, mất bạn mãi mãi...

    ReplyDelete
  12. —»Diëµ ¶_an«—March 6, 2009 at 2:27 PM

    hi,ngeh anh xuxu kể về tiểu học dzui wá àh,nhứt là cái vụ "lời thề hợp kem ýh:D!
    Nhưng mà lúc sau đọc thì thấy hơi bùn xíu,tại bik đc là anh xuxu đã mất đi 1 người bạn thưở nhỏ của mình nèh...Bùn wá hén anh xuxu,tự nhiên bạn bè chơi dzới nhau thân dzậy mà khi thấy bạn mình bị sa ngã,bị những thành phần xấu lôi kéo,mà sức mạnh tình bạn của mình lại hỏk thể giúp cho bạn đứng vững trước những thứ ấy.....ANh xuxu bik hok,hồi cấp 2 em có 4 người bạn thân nèh,cả đám chơi dzới nhau dzui lém,nhớ hùi mới lên cấp 2,năm lớp 6 là dzui nhứt,vì lúc đóa tui em chơi dzới nhau rất dzui,có j đó có vẻ ngây thơ,trong sáng của 1 tình bạn...Lúc đóa em có 1 đứa bạn dzễ thương lắm,nhìn yi như baby dzỵ đóa,mà tính tình cũng giống con nít nữa,ngây thơ,dzễ thương lém,em thik bạn đóa lém anh xuxu,tụi em lại ngồi chung bàn nhau nữa mà!Dzậy mà bắt đầu từ lớp 7 là bạn ấy đã hẻm còn vẻ ngây thơ,hồn nhiên nữa rùi...đã bắt đầu bik wen nhiều bạn mới,những người bạn "sành điệu" hơn tụi em,rùi cặp kè dzới nhiều bạn trai....lúc đóa tụi em khuyên ngăn bạn ấy lém,cố giành dựt bạn ấy khỏi tay "bọn xấu" kia nèh...nhưng mà hẻm đc anh xuxu oy,hiz,hình như thế lực "xấu xa" đóa nó mạnh wá,tụi em hẻm giữ đc người bạn đóa khỏi tay bọn chúng:(! Mà cũng 1 phần là dzo người bạn của em cũng đua đòi....rùi lên lớp 9,em lại mất đi 1 người bạn thân nữa,thân dzới em từ hùi lớp 2 rùi ý anh xuxu,bạn ấy cũng như người bạn trên của em yí,hiz,chả hiểu sao nó bắt đầu bik để ý đến các anh chàng,lúc nào ngồi 8 cũng kể về "anh này" "anh kia",rùi bắt đầu có "bồ",bắt đầu ham chơi,ham iu hơn học,cũng bắt đầu xa dần tụi em....Huhu bùn wá àh anh xuxu oy,bạn thân của em sao tụi nó dzễ dzàng thay đổi wá dzậy hả anh xuxu?Khi mất đi người bạn thứ nhất,em đã wuyết sẽ hẻm để cho người bạn thứ 2 của em đi theo "con đường sai lầm" cũ của bạn kia,dzậy mà vẫn ko làm đc,dzù đã cố gắng lém rùi:(....Bây h gặp nhau ngoài đường chỉ cười xã giao thuj anh xuxu oy,đã từng là bạn thân lắm lắm của nhau mà bây giờ lại như dzậy....
    Bây h thì em lên cấp 3 oỳ nèh,cũng wen đc nhiều bạn mới tốt lém anh xuxu oy,mặc dzù mới học chung dzới nhau có 1 học kỳ mà em cảm thấy thân thiết dzới mý bạn lắm:D!Thuj,em viết c.m dzài wá oỳ,ngưng tại đây thuj,bạn bè nên em có nhiều cảm xúc,nhiều cái để viết lém:)!

    ReplyDelete
  13. uhM! That^. day^', cuoc sog^' se` bu`n te` bik nhuog` nao` neu6' ta hok co' ~ ng` ban dug' hok axuxu? Em cuG~ dag danh' mat^' 1 tih` ban naz` ?!

    ReplyDelete
  14. bạn......chưa bao giờ em mở miệng tự nhận mình là bạn thân của ai hay ai hỏi bạn thân của em là ai thì chỉ trả lời = có lẽ là......, sợ phải khẳng định.......,đau 1 lần rồi thoi, có ji` cứ giu cho rieng mi`nh, bạn........bài học wa' đắt......

    ReplyDelete
  15. huhu, mất cái comment kia òi. Nói túm lại là, hãy để những đau khổ, vấp ngã, mất mát, bla..bla..bla.. cho ta kinh nghiệm sống, Có mất ng này thì sau này ta sẽ chọn dc ng tốt hơn, dù bị hụt hẫng hay đau khổ thì cũng đừng nuối tiếc nhá. Ko có gì là ko có giá trị cả, chỉ là ta ko biết đánh giá đúng sự có mặt của nó thôi. Thời gian sẽ là bạn giúp ta hiểu rõ vấn đề.

    ReplyDelete
  16. Cm by Narita:entry mới của anh rất rất tâm trạng..thóang chút bùn ...xa xăm dịu vợi ...nỗi buồn cứ như jó...mãi ko bắt được...bạn thì như mây...lãng du cuộc đời...một thời để nhớ...để tiếc...và để iu...

    ReplyDelete
  17. Đợi part2 rồi tui sẽ com nhìu hơn. Tui chỉ có 2 đứa bạn thân, nhưng chưa bao giờ bọn tui nói những câu như ông nói cả, quen nhau hồi tiểu học, tình cờ gặp lại nhau hồi lớp 6, rồi chơi chung với nhau, tới tận bây h, dù cấp 3 mỗi đứa 1 lớp.
    Tiểu học tui cũng có bạn thân, 1 nhỏ, học trễ hay sao đó mà lớn hơn tui 3t, mà hồi đó cũng ko bik nên 2 đứa cũng chơi với nhau như bt, cũng giận hờn, cũng nghỉ chơi, rồi cũng lên cấp 2 thì mỗi đứa 1 con đường...bây h thì nó lấy chồng luôn rồi, con nó cũng lớn...haizzz...phải chi mãi như hs tiểu học hén.

    ReplyDelete
  18. @Home: uh...thế đấy bà ạ....đôi khi chẳng hiểu vì sao, chẳng có lý do j, chỉ đơn giản là bạn xa ta mãi mãi...
    @Bé Lan: uh, a hiểu trường hợp của em. Nhưng như a nói rùi í em, khi bạn e đã chạy theo những thứ ấy nghĩa là em và bạn bi zờ đã khác nhau về suy nghĩ rùi...cũng khó để kéo bạn way trở lại....kẻ ác lúc nào cũng mạnh em nhỉ, thật vô lý...
    tiếc là bạn em đã đua đòi, sẵn sàng từ bỏ tình bạn rất đẹp để chạy theo những thứ fù fiếm xa hoa khác....
    mất 1 người bạn, rùi 2 người...thế thì đau lòng lắm em nhỉ?
    cố gắng giữ tình bạn đẹp ở cấp 3 này em nhé
    @LKD vs Tidu: cái trường LTT nhỏ xíu mà...nói ra là bei biết liền ^^
    @Vy: chắc ai cũng từng đánhmất cả em ạ...ko có bạn thì ko thể sống đc,đúng vậy....
    @Sky: uh, a chưa bị bài học nào về tình bạn, nhưng a hiểu nó sẽ đắt như thế nào :(
    @nhok: ờ...ta đâu có biết....

    ReplyDelete
  19. de thuong , oi nhung nguoi ban that su ^^

    ReplyDelete
  20. —»Diëµ ¶_an«—March 6, 2009 at 5:49 PM

    trùi ui,h nhìn lại cái c.m entry này thấy...ngại wá,mình chiếm hết chỗ oỳ~.~!!! Hiz,hùi nãy hẻm bik để dành c.m part 2 c.m tiếp,có nhiêu "sổ" ra hết rùi:))! Híhí mà anh xuxu đừng lo hén,tới đóa em lại có cảm xúc mới,viết c.m cũng y dzậy cho koi h0h0h:))!

    ReplyDelete
  21. ban be, nhu mot soi day co nut that, nhung khong biet nut that ay co tot khong, so den 1 ngay nut that ay se dut, chi con lai hai dau day te tua cua 1 thoi gan bo.
    ............................

    ReplyDelete
  22. ban be, nhu mot soi day co nut that, nhung khong biet nut that ay co tot khong, so den 1 ngay nut that ay se dut, chi con lai hai dau day te tua cua 1 thoi gan bo.
    ............................

    ReplyDelete
  23. @PN:uh,ka chỉ đơn giản là tìm về thôi đệ à...ko chi fối j đâu
    @Nobita:hình tượng hay nhỉ :)

    ReplyDelete
  24. óai jời, kaka lại sống trong hồi ức nhiều thế =-=, nhớ là tốt nhưng đừng để nó chi phối mình ! ok?

    ReplyDelete
  25. xu viet cai entry nay hay dey,
    uh ma tui co trong hoi ban hoi tieu hoc cua xu hem vay. :P
    Doc thay nho hoi hoc tieu hoc ghe lun. <3. hoi lop 3 la tui ngoi sau lung xu day, nho hem :D
    uh ma BAN THG la ai the nho, doc rui ngoi suy nghi hoai ma cha nho ai het ta? :?

    ReplyDelete

Post a Comment

Để đề phòng blog bị lỗi ko comment được, trước khi bấm Post comment các bạn nên copy nội dung comment lại trước.

Popular posts from this blog