[Review] Khoảng trời mênh mông


“Khoảng trời mênh mông”(*) là tên cuốn sách phải đọc để chuẩn bị cho câu hỏi Tủ sách của bạn lúc đi thi rung chuông vàng.

Đây cũng là cuốn sách đầu tiên đọc trong 2009 này. Nhiều lần tự hỏi vì sao mình đã không đọc được một quyển sách nào từ đầu năm đến giờ, để rồi tiếp tục đổ lỗi cho thời gian, cho những bài tập, project, thuyết trình dồn dập ở lớp. 

Chính xác hơn là dường như không còn thấy hứng thú. Vẫn thích dạo nhà sách, hội sách, vẫn ngắm nghía đến thèm thuồng những quyển sách bìa cứng tinh tươm và thơm màu mực mới nhưng không còn cái khao khát muốn đọc chúng, mang chúng về nhà. Và thật sự là đã thấy chán những tiểu thuyết tình cảm mà chỉ mới 1-2 năm trước, còn say mê chúng đắm đuối. 

Chính vì đã chán những câu chuyện tình yêu mà tôi đã tìm đến những cảm xúc hoàn toàn mới mẻ khi đọc Khoảng trời mênh mông. 

Đó cũng là một câu chuyện tình yêu, nhưng không phải tình yêu trai gái với những lời văn bóng bẩy, những khung cảnh lãng mạn. Đó là câu chuyện về tình yêu thương giữa những người nông dân đi khai phá miền Tây nước Mỹ. Là những kỷ niệm thân thương giữa cô gái nhỏ 16 tuổi Hattie với những người hàng xóm mới trong những ngày làm nông trại. 

Với mức thu nhập gần như không đáng kể, họ vẫn dành cho nhau những tình cảm tốt đẹp nhất, những tình thương và niềm tin cùng nhau vượt qua những đau khổ tột cùng, mất mùa, mất người… 

Những trang sách đã tái hiện lại trong tôi khung cảnh miền Tây Hoa Kỳ những năm đầu thế kỷ 20, với những hình ảnh quen thuộc như nông trại, trại chăn gia súc, những tay cao bồi; những buổi đi lễ nhà thờ, họp mặt làm bánh, uống trà hay thêu thùa may vá của hội phụ nữ; những buổi khiêu vũ với người nhạc trưởng kéo đàn và 2 hàng nam nữ nắm tay nhau cùng nhảy theo điệu nhạc rộn ràng. 

Sở dĩ những hình ảnh ấy là quen thuộc vì chúng đã được thể hiện một cách chân thực và rõ ràng trong loạt truyện Lucky Luke mà tôi rất say mê. Đã 10 năm trôi qua nhưng những hình ảnh ấy vẫn còn mãi trong tâm trí tôi, và hôm nay, Khoảng trời mênh mông đã làm chúng trở nên rõ ràng hơn bao giờ hết.

Khoảng trời mênh mông đã gợi lại niềm đam mê sách, mãnh liệt đến vô cùng. Mong mau đến hè, lại được đến thư viện mang về những quyển sách để rồi suốt ngày nghiền ngẫm đến quên ăn quên ngủ. 

Phải cám ơn chương trình RCV vì đã giúp ta biết được một cuốn sách gây nhiều cảm hứng đến vậy.

___

* Khoảng trời mênh mông (Hattie Big Sky) Kirby Larson, NXB Văn hóa Sài Gòn. Sách đã đoạt giải The New York Time BestSeller.

Comments

  1. hồi tao thi RCV thì phải đọc cuốn "Cỏ hồi sinh" của Jean Giono. Cái cuốn này hơi... sexy chút xíu hehe.. mà cuốn sách mỏng lắm..đọc xong là tao đóan đc lun tới hồi thi nó sẽ hỏi câu nào nữa kìa :D.. nhưng hok có cơ hội đi tới cái câu quyển sách của tui hehe

    ReplyDelete
  2. temmmmmmm cho a xu

    ReplyDelete
  3. phai muon doc cuon do moi dc

    ReplyDelete
  4. ...Hattie Big Sky by Kirby Larson...
    ...Vikki list ra được nhiều quyển sách can phai doc cho hè quá...Co gang hoan thanh hết...Hehe...Them cuon nay vao list nua :P!...

    ReplyDelete
  5. cái cụm "tiểu thuyết diễm tình" nghe thấy ghê wá ông Xu. T coi phim nghe ng ta nói ì xì đùng mà bây h nghe vẫn chưa wen, haha... bữa nào kiếm sách hay coi mới dc, lâu wá t cũng chưa coi cuốn nào ra hồn

    ReplyDelete
  6. woa,nghe chữ "khoảng trời mênh mông " Thanh lại có liên tưởng tới cuốn truyện tranh mà Thanh đọc. Nhưng mà đừng nhìn Thanh như vậy,Thanh đâu có lười đọc sách,ngày nào vô lớp Thanh cũng có sách thư viện để đọc hết(xu biết mà hen). Nếu có điều kiện thanh sẽ tìm cuốn này đọc. Tự nhiên lúc này thanh đọc nhiều truyện bùn quá nên muốn kiếm cuốn nào trong sáng ,happy ending để đọc

    ReplyDelete
  7. uhm, fải zìa kím đọc thử :))

    ReplyDelete
  8. ah ha ha, cm được nì, trời ơi e zui wá, cm thử mà ai dè ..... trời thương. ^^

    ReplyDelete
  9. —»Diëµ ¶_an«—April 27, 2009 at 7:08 PM

    hiz,em thì từ đó h chỉ mê truyện tranh,tiểu thuyết hay truyện chữ em đều hẻm đọc đc=_=!!!Những cuốn truyện hay như Harry potter,dzới Twilight mà mấy đứa bạn em đứa nào cũng mê tít mà em chưa có đọc nữa,đang tính nghĩ hè sẽ đọc nèh anh xuxu^^!!

    ReplyDelete
  10. tôi sẽ đi tìm đọc cuốn sách này! Tôi thích bối cảnh truyện như vậy (theo như ông nói là có nông trại, cao bồi, những buổi đi lễ nhà thờ, v.v). Đọc entry này, tôi chợt nhớ đến bộ phim "Ngôi nhà nhỏ trên thảo nguyên"- một thời thơ ấu của tôi...thanks for recommending this book!

    ReplyDelete
  11. ................

    ReplyDelete
  12. Cuốn sách nhẹ nhàng mộc mạc , đọng lại trong tôi bài học về ý chí con người, tính nhân văn, tinh thần tương trợ lẫn nhau lúc hoạn nạn một cách sâu sắc đã làm tôi không thể ngừng mắt đọc nó. Cùng đọc " Khoảng Trời Mênh Mông " link dưới các bạn nhé
    http://idoc.vn/sach/khoang-troi-menh-mong.html

    ReplyDelete
  13. Truyện chẳng hề diễn ra ở miền Tây đâu nhé bạn. Cũng chẳng có cao bồi nào cả.

    ReplyDelete

Post a Comment

Để đề phòng blog bị lỗi ko comment được, trước khi bấm Post comment các bạn nên copy nội dung comment lại trước.

Popular posts from this blog