Tom Sawyer thì can hệ gì tới ngành công nghệ?

Trung tuần tháng 11-2022, nhiều người đã phải tìm đọc lại Những cuộc phiêu lưu của Tom Sawyer (1876, Mark Twain), khi cậu bé nhân vật chính láu cá trong quyển tiểu thuyết từ thế kỷ 19 được nhắc đến trong cuộc "lời qua tweet lại" giữa 2 tên tuổi lớn đương đại - nhà văn Stephen King và ông chủ mới của Twitter, Elon Musk.

Mới mua lại Twitter mà Musk đã gây xôn xao với kế hoạch thu phí người dùng có tích xanh (xác nhận tài khoản chính chủ), 8 đô mỗi tháng. Nhà văn 75 tuổi King liền tweet rằng Musk làm ông nghĩ tới Tom Sawyer, người bị phạt sơn hàng rào nhưng lại lừa được lũ bạn, để chúng không chỉ làm thay mà còn trả ơn (bằng táo và nhiều của ngon khác) vì đã được cậu nhường cho "đặc quyền" này. "Đó cũng là thứ Musk muốn làm với Twitter. Không, không, không" - King viết.

Có gì giống nhau giữa 2 chuyện này khiến nhà văn nổi tiếng viết truyện kinh dị và siêu nhiên phải phản ứng như thế? Cộng đồng tích xanh - những nhân vật có tên tuổi, đông người theo dõi như chính trị gia, nhà văn, nhà báo, nghệ sĩ giải trí - là người tạo nội dung giúp Twitter thu hút và giữ chân những người dùng khác, và từ đó khai thác quảng cáo. Riêng Stephen King có 6,9 triệu người theo dõi. "Twitter phải trả tiền cho tôi mới đúng" - King nói trong một tweet khác. 

Giờ thì đã rõ tại sao ông ví Musk như Tom Sawyer.

Đọc tiếp toàn bài trên Tuổi Trẻ Cuối Tuần.

Comments

Popular posts from this blog