Nền kinh tế chia sẻ đã cho ra đời những hình thức vận tải mới như Uber hay Grab, và cả các phiên bản phái sinh như “xe ôm công nghệ” cho thị trường Việt Nam, vậy còn xe đạp thì sao? Hai công ty startup (khởi nghiệp) Trung Quốc - Mobike (trụ sở Thượng Hải) và Ofo (Bắc Kinh) đã đặt cược vào mô hình “Uber xe đạp” và đang tạo ra một cuộc chạy đua song mã giành giật khách hàng trong nước, nơi xe đạp từng là biểu tượng thuở hàn vi của nền kinh tế hiện đứng thứ 2 thế giới. Cần cứ lấy - trả đâu cũng được Mô hình “thuê xe đạp thông minh” của Mobike và Ofo nhìn chung giống nhau: người dùng tải ứng dụng để mở khóa xe và sử dụng, sau đó trả tiền thuê theo giờ. Điểm đặc biệt và cũng là điều cả Mobike và Ofo đều tự hào: khách hàng có thể đậu và trả xe bất kỳ chỗ nào, thay vì phải chạy đến đúng trạm như các mô hình cho thuê xe đạp khác. Mobike thậm chí còn có điểm cộng so với đối thủ: ứng dụng của hãng cho phép người dùng tìm xe đang trống thông qua GPS. Tờ Wall Street Journal mô tả cuộc chiến