[Đ]ôi mắt và niềm tin




Cuối tuần nữa rùi, post entry mới thôi. Hôm wa đi học bạn XiaoLin nói là blog bạn xu dạo này khác hẳn nhỉ, theo chủ nghĩa hiện thực rùi ah. Ehhe. ừ thì hiện thực nghiệt ngã đã bóp chết chủ nghĩa lãng mạn trong blog của xu rùi còn đâu. Đùa thôi nha các bạn. Khoảng 2 tuần nữa là chuyện học hành bớt căng thẳng rùi, lúc đó mới lấy lại được cân bằng chứ. Dạo này xì trét kinh khủng.

Entry hôm nay là bài viết xu gửi tham gia cuộc thi Đôi mắt và những ước mơ bên Mực Tím, gửi cũng cả tháng rùi mà chưa thấy đăng, chắc out rùi, sẵn hôm nay ko viết được entry mới nên đem post lên blog luôn. Entry này viết nháp cũng lâu rùi, mà mất hứng nên ko viết nữa, khi nghe có cuộc thi này lấy ra chỉnh chỉnh lại chút rùi gửi luôn. Thấy cũng ko hay lắm. Cảm xúc cũng đã vụt qua. Thôi thì cứ viết ra được cũng là tốt rùi.

---

Đôi mắt và niềm tin

"Anh ơi mua giúp em tờ vé số đi". Bữa ăn sáng của tôi bị gián đoạn bởi giọng nói trong trẻo dễ thương của một bé gái khoảng 8 tuổi. "Anh không mua đâu em", tôi trả lời theo thói quen, rồi quay sang nhìn và bắt gặp ánh mắt của em. Đôi mắt to tròn và sáng long lanh của em, chỉ mới trước đó ẩn trong ấy là một tia nhìn đầy hy vọng tôi sẽ mua giúp em, giờ đã thoáng nét buồn và thất vọng, nhưng đó vẫn là một đôi mắt thánh thiện và ngây thơ đến vô cùng. Tôi gọi em lại và mua giúp em một tờ, để rồi lại được nhìn đôi mắt em sáng rỡ một niềm vui.

Đôi mắt của em bé bán vé số đã để lại cho tôi nhiều suy nghĩ. Tôi vẫn thường tránh nhìn vào mắt của những người bán hàng rong, bán vé số hay bán hàng ở chợ. Tôi sợ phải thấu hiểu những thông điệp ẩn chứa trong đó. Đó là nỗi lo không biết hôm nay có bán hết hàng không, là gánh nặng mưu sinh hằn sâu trong ánh mắt. Tôi sợ chính mình phải dập tắt đi những tia hy vọng nhỏ nhoi trong ánh mắt họ khi họ mời tôi mua hàng. Tôi đã từng không dám nhìn thẳng vào đôi mắt của người đàn ông bán trái cây bên đường vào một buổi chiều. Đường phố vào giờ tan tầm, ai cũng vội vàng về với gia đình, từng dòng xe cứ lướt qua vùn vụt trước mặt, người đàn ông vẫn tỉ mẩn sắp xếp lại mớ trái cây, và rồi tôi vô tình bắt gặp ánh mắt ông, biết bao nỗi lo toan khi trời đã dần đêm mà hàng trái cây của ông vẫn còn nhiều quá. Sẽ là bình thường nếu đó là ánh mắt của một người phụ nữ. Nhưng đằng này lại là một người đàn ông. Nó chất chứa một nỗi niềm khôn tả và gây ám ảnh nhiều hơn ánh mắt âu lo của một người phụ nữ. Phải chăng ngoài việc lo không bán hết hàng, trong ông còn có mối lo của người đàn ông trụ cột của gia đình về vợ con, về cả gia đình đang trông chờ vào việc ông bán hết mớ trái cây này. Tôi quay đi, tránh cái nhìn đau đáu của ông. Rồi dòng xe vội vã cũng cuốn tôi về phía trước, bỏ lại sau lưng ánh mắt u buồn của người đàn ông ấy, nhưng những suy nghĩ về nó thì cứ ám ảnh tôi mãi sau này.

Và vẫn còn rất nhiều những đôi mắt như vậy trong cuộc sống có quá nhiều bộn bề lo toan này. Tôi vẫn tránh nhìn vào mắt họ, những người đang phải vất vả bươn chải mưu sinh giữa Sài Gòn sôi động và rực rỡ hào hoa này. Nhưng tôi biết, đằng sau những nét muộn phiền trong những đôi mắt ấy là cả một trời hy vọng, một khát vọng và niềm tin lớn lao đủ để họ tiếp tục sống và ước mơ.

Và từ nay, có lẽ, tôi sẽ làm hết sức mình để thắp thêm niềm tin trong những đôi mắt ấy.

Comments

  1. Vì có nhiều người lợi dụng ánh trong trẻo của đôi mắt - hay là ánh trong trẻo của niềm tin quá rồi Xu àh, nên dường như trong hhiều đôi mắt ngây thơ, người ta hững hờ thấy sự lừa dối!
    Em sợ đôi mắt trẻ thơ, em sợ phải nhìn vào đấy, nhìn vào tâm hồn những đứa trẻ chỉ còn lại một tia hi vọng lóe lên từ đôi mắt trong veo!
    Ngặt nỗi có quá nhiều ánh nhìn, và ta thì không đủ sức!
    Nhưng đúng là nên thắp cho hị một niềm tin!

    ReplyDelete
  2. ₪ ßờm Ħêu ₪May 8, 2009 at 4:30 PM

    t thì kg nhìn mắt ai cả :-ss

    ReplyDelete
  3. mày viết văn kỉu chính luận nghiêm túc này hok hợp rồi ku ơi...haizz

    ReplyDelete
  4. Oya oya,trúng ngay chủ đề Thanh tâm đắc nè.
    Thanh thì ko nhìn vào những đôi mắt sống,nhất là của những ng` lạ vì Thanh sợ cái cảm giác "lạc" trong đó lắm. Thanh thì ấn tượng nhất chuyến xe bus (xe dasu) Thanh hay đi về nhà. Nơi đó,Thanh gặp dc nhiều n`g thú vị cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Và đặc biệt trên chuyến xe Thanh đi, Thanh hay gặp những đôi mắt "chết" của những ng` mù. Theo Thanh thấy thì cứ đi xe đó 10 lần thì hết 7 lần gặp dc ng` mù bán vé số. Khi thì 1 đôi vợ chồng già,khi thì 1 cô gái trẻ ,có lúc cả tập đoàn 4,5 ng` mù đi từng đôi cùng lên xe,ng` thì cầm vé số và tiền,ng` thì vác cây đàn ghi ta. Ôi lúc đó Thanh cảm thấy vừa đau lòng vừa hanh phúc.
    Oya,ko phải Thanh chỉ hạnh phúc vì mình còn sáng mắt đâu,mà còn vì tình cảm ng` ta trao nhau trên cái xe dasu chật chội nhỏ bé đó. Rồi nghe những mẩu chuyện n`g ta kể nhau nữa. Nghe xót xa lắm

    ReplyDelete
  5. Há há, sém xíu tui quen tay gõ theo cái style SMS với mail là chết rồi.
    Đâu phải khơi khơi ng ta nói đôi mắt là cửa sổ tâm hồn đâu, hầu hết những suy nghĩ, tình cảm của mình đều biểu lộ qua đôi mắt, nó là thứ biểu đạt sinh động nhất.
    1g rồi, bùn ngủ, entry này cũng nói đúng tâm trạng 1 phần, tui ko cm nhìu nữa đâu, đi ngủ nè, nãy 8g là đọc entry này rồi, lúc mà chưa ai cm áh, mà mạng chậm, điện yếu nên chạy đi học lun. Ngủ ngen mấy ng.

    ReplyDelete
  6. con B no xao a , no nhìn tum lum oho

    ReplyDelete
  7. xuôg chè pà Trình mà xem... bộ mặt của ~ ánh mắt kon nhà nghèo :)
    đời lắm lúc fũ fàng đến xem thuơg... bất côg và đây tội lỗi
    e cũg chăg dám nhìn vào dôi mắt chúg nó khi trên ng e ko còn 1 đôg xu :D

    ReplyDelete
  8. @bờm: ừ, mà nói chiện mà k nhìn mắt ngta hả mài?hehe
    @suzuri: ừa, xu hiểu Thanh mún nói j...ngta nói ngèo vật chất mà giàu tình cảm mà...mí chuyện đó touched lém...nhưng nghe rùi lại xót...
    @LKD: zậy là entry này hok hay hả m T_T
    @Lonely: nói thế nào nhỉ...uh th2i ngta đang ngày càng đa nghi và dè dặt hơn, nhưng ánh mắt trẻ thơ vẫn trong trẻo mà...a vẫn lun tin vào đó....
    @kjt: ừ..sợ...
    @pu: hehe

    ReplyDelete
  9. @bờm: ừ, mà nói chiện mà k nhìn mắt ngta hả mài?hehe
    @suzuri: ừa, xu hiểu Thanh mún nói j...ngta nói ngèo vật chất mà giàu tình cảm mà...mí chuyện đó touched lém...nhưng nghe rùi lại xót...
    @LKD: zậy là entry này hok hay hả m T_T
    @Lonely: nói thế nào nhỉ...uh th2i ngta đang ngày càng đa nghi và dè dặt hơn, nhưng ánh mắt trẻ thơ vẫn trong trẻo mà...a vẫn lun tin vào đó....
    @kjt: ừ..sợ...
    @pu: hehe

    ReplyDelete
  10. | M.E |♥ Zjn♀♥¶\/¶¡§§ §ø ¶«µ†ëMay 10, 2009 at 5:29 PM

    xót xa wá!! muốn rơi cả nước mắt rùi lâu wá ko ghé blog anh xu rùi nha!! em bận học wá đi mất?
    hay anh xu wên em òy?? híc anh xu ơi! hãy nhìn vào mắt em...

    ReplyDelete
  11. —»Diëµ ¶_an«—May 11, 2009 at 11:04 AM

    em thấy bài này cũng hay mà anh xuxu :):)!!!
    em ko để ý ánh mắt của họ cho lém....hỏk bik là trog ánh mắt ấy chất chứa nhiều điều như dzỵ....

    ReplyDelete
  12. a xu nho luc mi`nh ra cong vien hu`i he`nam ngoai hem,mi be lai xin wa' chu`ng ah', nhi`n tuj no toi nghiep seo y, hok dam nhin` thang, hok cho thi` hok dc muh cho lai ca`ng hok [ cho roi la` nguyen dam kia bu lai lun T_T], hjx. Khi nc muh hok nhi`n vao` mat nhau la` ik nhu rang` co cam giac minh bi ng` ta che giau cai' ji` do ^^

    ReplyDelete

Post a Comment

Để đề phòng blog bị lỗi ko comment được, trước khi bấm Post comment các bạn nên copy nội dung comment lại trước.

Popular posts from this blog