Man of Steel, Nick Vujicic, và Son Goku


Trưa nay xem Man of Steel xong, tưởng trái đất cũng tan hoang như trong phim không ngờ khi ra lấy xe mới biết mưa tự bao giờ và các con đường quanh Galaxy Tân Bình đã tất thảy hóa thành sông :))

Khi xem phim mình chỉ nghĩ đến hai nhân vật là Nick Vujicic và Son Goku, và đó là lý do mình viết bài này.

Đầu tiên là Nick Vujicic, tâm điểm của truyền thông trong nước tháng rồi. Vì sao Kal-El (tên cúng cơm của Superman Clark Kent) và Nick lại giống nhau?

Trước hết, vì họ là những người khác thường, hay dị nhân. Nick Vujici không có sức mạnh siêu nhiên, nhưng anh thật sự là một dị nhân, cho dù từ này có mang nghĩa tiêu cực một chút. Nhưng điểm chung quan trọng nhất của cả hai chính là họ cùng được nuôi dưỡng bởi một gia đình tuyệt vời.

Phi thuyền đưa Kal-El đến trái đất đã đáp xuống sân nhà ông bà Kent, và nếu không phải gia đình này, có lẽ số phận anh đã khác và nhân loại sẽ không có một Superman. Ông bà Kent ý thức được Kal-El đến từ một hành tinh khác và do đó, không giống bất cứ một người trái đất nào. Nhưng họ không xem anh là một allien (người ngoài hành tinh).

Dù không hề biết đến ý nguyện của cha Kal-El, ông Jor-El, là muốn anh hòa nhập với con người trái đất, ông bà Kent ngay từ những giây phút đầu đã trao cho mình sứ mệnh ấy. Bà Kent dạy cho Kal-El biết cách chế ngự và kiểm soát các giác quan của mình, trong khi ông Kent làm mọi cách để Kal-El nghĩ rằng anh cũng là một người trái đất như họ.

Ông bà Kent bảo vệ Kal-El khi anh bị bắt nạt ở trường, và ông Kent thậm chí hy sinh tính mạng chỉ để Kal-El tiếp tục che giấu thân phận và hòa nhập với con người.

Còn Nick Vujicic thì sao? Cũng như Kal-El, gia đình đóng vai trò rất lớn để anh có được ngày nay, và trong một chừng mực nào đó, anh cũng là superman về nghị lực và ý chí.

Trong quyển tự truyện đầu tiên của mình, Cuộc Sống Không Giới Hạn, Nick cho biết mẹ anh ban đầu đã có định chối bỏ con trai mình khi được nghe bác sĩ cho biết về tình trạng của đứa bé vừa lọt lòng: không tay, không chân. Nhưng họ nhanh chóng chấp nhận sự thật ấy, và đã làm hết sức để nuôi dạy con mình lớn lên và không phải bận lòng về việc mình không giống người khác.

Giống như Kal-El, Nick cũng bị bắt nạt ở trường, và không ai khác chính cha mẹ anh là người đã che chở và động viên anh vượt qua tất cả, sự khiếm khuyết về cơ thể và sự kì thị của cộng đồng.

Nếu Kal-El được phát hiện và nuôi nấng bởi một gia đình khác, có lẽ họ sẽ khai thác năng lực siêu nhiên của anh để lập một gánh xiếc, làm trò ảo thuật, hay tệ hơn, lợi dụng chúng vào những việc phi pháp. Cũng vậy, nếu Nick Vujicic được sinh ra bởi một gia đình khác, mấy ai dám chắc người mẹ sẽ không bỏ rơi anh?

Cùng lớn lên ở Mỹ, nơi mà “in God we trust”, cả Kal-El lẫn Nick Vujicic đều rất nhiều lần tự hỏi Why does it happen to me, và rồi họ cùng có câu trả lời, everything happens for a reason. Trong quyển sách của mình, Nick Vujicic nhiều lần nhấn mạnh, vì Chúa đã sinh ra anh, chắc hẳn Người có một sứ mệnh dành cho anh, và anh cần phải tìm ra sứ mệnh ấy là gì, và thi hành nó.

Với đức tin đó, cuối cùng cả hai đã nhận ra sứ mệnh của mình, và đã thực hiện chúng một cách hoàn hảo. Kal-El, một superman, người cứu thế giới, và Nick Vujicic, một nhà diễn thuyết, người truyền cảm hứng cho cả thế giới.

Dĩ nhiên superman chỉ là một nhân vật hư cấu, còn Nick là có thật, nhưng trong một chừng mực nào đó, khi xem phim, nghe những cuộc trò chuyện giữa ông bà Kent với Kal-El, cũng không thể ngăn mình nghĩ đến Nick.

Nếu so sánh trên có hơi vớ vẩn, thì sau đây sẽ là sự tương đồng giữa hai nhân vật hoàn toàn hư cấu, Kal-El và Son Goku, người anh hùng của trái đất trong series Dragon Ball.

Khi xem cảnh phi thuyền đưa Kal-El đến trái đất, nhiều người trong rạp đã thốt lên, giống Son Goku quá. Đúng vậy, cả hai cùng đến trái đất từ một hành tinh khác, cùng có một cái tên khác trước khi mang tên địa cầu.

Việc đến trái đất của Kal-El và Kakarot (tên Saiyan của Son Goku), giống mà lại khác. Giống ở chỗ cả hai cùng là những đại diện gần như cuối cùng của một tộc người ngoài hành tinh, cùng tìm kiếm một hành tinh khác để duy trì sự sống trước khi hành tinh của chính mình nổ tung. Nhưng khác ở chỗ, nếu Kal-El được gửi đến để hòa mình vào người trái đất, thì sứ mệnh của Kakarot là ngược lại: đi tiền trạm và dọn cỏ hành tinh này làm bến đỗ mới cho tộc người Saiyan hiếu chiến.

Nhân nói đến sự hiếu chiến, cả Kal-El và Kakarot đều được nuôi dưỡng bởi con người, sống giữa những người trái đất, nên họ hành động như những người trái đất.

Trong một cuộc đụng độ, Faora-Ul nói với Kal-El một câu đại loại rằng anh sẽ không đánh lại cô vì không có tính chiến đấu của tộc người Krypto. Câu nói này làm mình nghĩ ngay đến câu Raditz và Vegeta từng nói với Son Goku, đại ý rằng Son Goku đã bị đồng hóa bởi người trái đất và quên mất đi bản tính hiếu chiến và tàn ác của bộ tộc Saiyan, và vì không dám xuống tay độc ác, Son Goku sẽ không thể trở thành một chiến binh Saiyan dũng mãnh.

Mặc dù cuộc hành trình tìm ngọc rồng được cho là lấy cảm hứng từ Tây du ký, Dragon Ball vẫn mang dáng dấp của câu chuyện về Superman: chuyện của hai kẻ đến từ hành tinh khác, sống giữa người trái đất và mù mờ về nguồn gốc của mình, cho đến khi tìm được câu trả lời và lựa chọn con đường duy nhất của mình, như Son Goku từng nói với Raditz, ta là người trái đất và ta không cho phép ai động đến hành tinh này.

(Bài viết trên Facebook ngày 16-6-2013)

Comments

Popular posts from this blog