World War Z và những cuộc gọi không đúng lúc


Xem xong World War Z ngoài cảm giác phủ phê mãn nhãn, còn nhận ra một triết lý vô cùng sâu xa: một cuộc điện thoại không đúng lúc có thể hại cả cuộc đời bạn, giống như anh Brad Pitt tí nữa đã tiêu đời nếu như ảnh không phải là nhân vật chính.

Số là anh Brad Pitt và vài anh lính đang âm thầm lặng lẽ đạp xe trong đêm mưa giá lạnh tại một căn cứ quân sự ở Hàn Quốc để tránh bọn zombie, vì bọn này tai rất thính, luôn xác định và tấn công con người nhờ vào tiếng động, thì điện thoại vệ tinh của ảnh reo lên tít tít, phá tan sự tĩnh mịch của màn đêm và dĩ nhiên, đánh động bọn zombie đang ở gần đó.

Sở dĩ điện thoại anh Brad Pitt kêu lên là vì ảnh quên tắt chuông (hoặc điện thoại vệ tinh không có chế độ rung), và vì vợ ảnh (không phải Angelina Jolie nha), vốn đang cùng các con trên một chiếc tàu tị nạn của Liên hiệp quốc, vì nhớ thương chồng khôn nguôi nên đã liều bấm nút gọi, thế là xôi hỏng bỏng không.

Không kể tiếp nữa vì sẽ làm lộ nội dung phim, khiến các bạn chưa coi sẽ mất hết hứng thú.

Nhớ lại cách đây chưa lâu, trong bộ phim The Call 911, bi kịch cũng bắt đầu từ một tiếng chuông điện thoại vang lên không đúng lúc.



Chuyện là cô Halle Berry, trong vai nhân viên trực tổng đài 911 Jordan Turner, sau khi đã hướng dẫn cô bé tuổi teen đánh lừa được tên biến thái đột nhập vào nhà và định tấn công cô, thì kết nối điện thoại giữa hai người bị ngắt. Trong một phút giây mất bình tĩnh, cô Jordan đã nhấn nút redial để gọi là cho cô bé này, và hiu hiu, bi kịch đã xảy ra khi cô bé đang trốn dưới gầm giường, và điện thoại (lại) quên tắt chuông. Thế là tên giết người bịnh hoạn quay trở lại và chuyện gì đến cũng đã đến (phim cấm trẻ em dưới 16 tuổi).

Mới hay việc gọi điện không đúng lúc nguy hiểm bao nhiêu thì việc nhớ tắt chuông điện thoại càng quang trọng biết chừng nào. Vì ta đâu biết ai sẽ gọi cho mình, nên cứ chế độ rung muôn năm là an toàn nhất.

Từ sự việc bên nước Mỹ xa xôi , chợt liên tưởng đến hiện thực xã hội ta khi hàng năm, cứ vào giữa thu, khi các bạn trẻ khắp nước nô nức dự thi đại học, thì cũng có hàng trăm trường hợp thì sinh kết thúc mộng giảng đường một cách tức tưởi vì điện thoại em chợt vang lên giữa buổi thi.

Điện thoại anh Brad Pitt reo lên khi ảnh sắp đến được nơi cần đến, cũng như điện thoại của thí sinh nào đó chợt tít tít tít khi em này vừa ghi xong đáp số cho bài tích phân cuối cùng, chắc mẩm u ơi kỳ này con không thủ khoa cũng phó bảng. Có bi kịch nào hơn chứ!

Cho nên, khi kì thi đại học 2013 đã gần kề, phụ huynh học sinh nên đến rạp xem Wolrd War Z ngay và luôn, trước là để biết tầm quan trọng của việc không nên gọi điện thoại búa xua, sau nữa là để rèn luyện khả năng nín tè cho thí sinh, bởi phim dài 2 tiếng mà hồi hộp quá, có ai nỡ dứt ra mà đi tè chứ.

(Bài này viết trên Facebook ngày 24-6-2013)

Comments

Popular posts from this blog