Hãy hỏi Messenger sẽ trả lời


Với các công nghệ hiện có, việc chúng ta thức dậy mỗi ngày và ra lệnh cho điện thoại liệt kê các tin tức nóng vừa diễn ra trong khi ta ngủ, không còn là chuyện viễn tưởng.

Và nếu ngày nào đó ta bị viêm họng không nói được, chỉ cần gõ vài chữ vào Messenger và chatbot của CNN hay Wall Street Journal sẽ đưa ra các link liên quan, nhấp một cái là vào đọc.

Công nghệ trên đã chính thức thành hiện thực khi hôm 12-4 Facebook tuyên bố mở cửa cho các nhà phát triển tha hồ xây dựng chatbot cho Messenger.

Chatbot không quá xa lạ với dân công nghệ, ngay từ cách đây hơn 10 năm, lúc chập chững tìm hiểu PHP, mình đã khoái phpMychat, có thể là một trong những app chat tự động đầu tiên lúc bấy giờ,

Càng về sau thì công nghệ tạo ra một con bot có thể chat với human ngày càng phát triển và đa dạng hơn. Có thể kể đến cái app simi gì đó mà dân VN toàn dạy nó nói bậy :)

Nhưng với Facebook thì khác. Tầm nhìn của mạng xã hội lớn nhất thế giới này là giúp các doanh nghiệp xây dựng chatbox để làm cầu nối với khách hàng, thay thế kiểu tổng đài trả lời tự động (để nghe thông tin bằng tiếng Việt, bấm phím 1…).

Mark Zuckerberg trong cuộc họp thông báo về chatbot cũng có nói ý tương tự, “Bạn sẽ không bao giờ phải gọi 1-800-Flowers (dịch vụ kiểu điện hoa của VN) nữa”.

Chatbot của Facebook cho thấy các hãng công nghệ ngày càng quan tâm đến trí thông minh nhân tạo (AI). Lợi thế của nó là các con bot này có thể thu thập thông tin và học từ kho dữ liệu khổng lồ của khoảng 1,6 tỉ người dùng.

Hiện mới có vài hãng xây dựng chatbox cho Messenger, trong đó có CNN và Wall Street Journal. Thử nghiệm với hai tờ báo này cho kết quả rất thú vị.


Comments

Popular posts from this blog