Minh Béo phạm tội gì, hay chuyện về các thuật ngữ 18+


Bài có dùng nhiều từ 18+, cân nhắc trước khi đọc :-). Cuối bài có chuyện thế giới chống ấu dâm bằng cách 'gài bẫy', ai đọc cũng được.

Vụ Minh Béo bị bắt ở Mỹ quả là gây bất ngờ, cũng khiến báo chí và cộng đồng mạng xôn sao. Ở đây chỉ bàn chút đến các từ ngữ dùng trong sự kiện này, vì bên VN chủ yếu dịch từ thông cáo của phía tòa án Mỹ.

Đầu tiên Minh Béo không phải bị nghi phạm tội ấu dâm (pedophilia) mà chỉ là "sexually assaulting a minor" (tấn công tình dục trẻ vị thành niên), theo thông cáo của Văn phòng công tố quận Cam.

Hai tội này khác nhau ở chỗ đối tượng bị hại. Trong pedophilia (ái nhi), nạn nhân thường nhỏ hơn 12 tuổi (đôi khi 13). Còn vị thành niên thì lớn hơn chút nhưng "chưa đủ tuổi chịu trách nhiệm pháp luật", có thể hiểu là dưới 18 tuổi nhưng không nhỏ hơn 13 tuổi. Thực tế, cảnh sát chìm Mỹ đã đóng vai một bé trai 14 tuổi để có bằng chứng buộc tội nghệ sĩ hài VN. Có thể suy ra nạn nhân đã tố cáo Minh Béo cũng tầm 14 tuổi.

Lúc tin mới nổ ra sáng nay (29-3), ngoài nhiều báo hiểu nhầm là Minh Béo ấu dâm, có nhiều chỗ cũng dịch sai hành vi của anh béo này. 

Thông cáo của Văn phòng công tố quận Cam nói Minh đã "oral copulation" với nạn nhân. Nhiều người thất oral (khẩu), dịch ngay "khẩu dâm". Thật ra trật lất.

Khẩu dâm (dirty talk) là hiện tượng khoái nói bậy khi xếp hình để tăng ham muốn. Tức chả tác động gì đến nạn nhân cả, chỉ là nói ra thôi. Minh Béo không như vậy. Ở đây anh này đã thực sự "giao cấu" (copulation) với nạn nhân, nhưng là làm bằng miệng (kinh quá). 

Nói chung không bàn sâu nữa, chỉ muốn nói đừng thấy oral sex mà hiểu lầm là khẩu dâm. 

Ai muốn update kho từ vựng về chuyện ấy, có thể đọc bộ 50 sắc thái bản gốc hehe

Bàn tiếp chuyện cảnh sát đã giả dạng một cậu bé và dụ Minh Béo hẹn gặp để làm bằng chứng buộc tội. Chuyện này thấy bên VN cãi nhau um sùm, là cảnh sát vậy có bị buộc tội gài bẫy không. Chắc còn ám ảnh chuyện anh Minh và con ruồi Dr. Thanh. Nhưng ở đây là cảnh sát mà, đó là nghiệp vụ thôi chứ bẫy gì.

Lại nhớ đến câu chuyện về bé gái ảo giúp bắt hàng ngàn kẻ ấu dâm mình dịch cách đây 3 năm. Post lại ở đây cho tỏ tường cách thế giới chống lại tội ác khinh bỉ này thế nào.

---

“Bé gái ảo” giúp phát hiện 1.000 kẻ ấu dâm

Hơn 1.000 gã đàn ông bệnh hoạn đến từ 65 quốc gia đã sẵn sàng trả tiền để xem một bé gái 10 tuổi cởi quần áo qua webcam mà không hề biết đó chỉ là hình tượng được tạo ra từ kỹ thuật vi tính.

Terre des Hommes Hà Lan, một tổ chức phi chính phủ bảo vệ quyền trẻ em, đã tạo ra bé gái ảo Sweetie (Ngọt ngào) dưới vỏ bọc một em bé xinh xắn người Phillipines để phục vụ cho chiến dịch truy tìm những kẻ xâm hại tình dục trẻ em trên mạng.

Từ văn phòng ở Amsterdam, các chuyên gia cho Sweetie đăng nhập vào các chatroom (phòng tán gẫu online), và mỗi lần như thế hàng trăm gã đàn ông có tuổi gấp 5 lần em lập tức “nhảy” vào chat và đòi em phục vụ tình dục qua mạng cho chúng.

Thông cáo của tổ chức này cho biết chỉ trong một thời gian ngắn, đã có 20.000 kẻ bệnh hoạn từ khắp thế giới tiếp cận Sweetie.

Trong lúc những kẻ ấu dâm này “vui vẻ” với bé gái ảo, các nhà nghiên cứu thu thập thông tin từ mạng xã hội để xác định danh tính của chúng và lưu các đoạn video lại làm bằng chứng.

Tổ chức này cho hay cô bé ảo Sweetie đã giúp nhận diện được hơn 1.000 kẻ ấu dâm. Những thông tin về những kẻ này đã được chuyển cho Interpol hôm 4-11-2013.

Việc dùng Sweetie để bẫy những kẻ ấu dâm nhằm “gióng lên hồi chuông cảnh báo về một hình thức xâm hại tình dục trẻ em mới tuy chưa được biết rõ nhưng đang lan truyền rất nhanh”, như thông cáo của tổ chức này giải thích.

Vấn nạn này có tên webcam child sex tourism (lạm dụng tình dục trẻ em qua webcam), trong đó hàng ngàn đàn ông trưởng thành sẵn sàng trả tiền để trẻ em ở các nước đang phát triển cởi quần áo và làm động tác kích dục qua webcam cho chúng thỏa mãn.

Theo Terre des Hommes Hà Lan, chỉ riêng tại Philippines đã có hàng chục ngàn trẻ em trở thành nạn nhân của vấn nạn này.

Tổ chức này cũng muốn các chính phủ mạnh tay hơn để đưa những kẻ ấu dâm vào tầm kiểm soát của luật pháp.

TRƯỜNG SƠN

Comments

Popular posts from this blog