Nhân chuyện Trump, nhớ cuộc bầu cử trong Vùng đất Oklahoma


Chuyện ông Trump dù bị ghét vẫn liên tiếp chiến thắng các cuộc bỏ phiếu ở Mỹ, có liên hệ gì với một cuộc bầu cử hồi thế kỷ 19, được kể trong truyện Lucky Luke?

Tỉ phú Donald Trump đang ngày càng cho thấy khả năng ông là đại diện cho Đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ tháng 11 tới không phải là chuyện bất khả.

Bất chấp rất nhiều ý kiến phản đối từ nhiều phía, ngay cả những người Cộng hòa, nhà tỷ phú vẫn đang tiến tới, và báo chí phương Tây đã phải dùng từ 'unstoppable' - không ngăn được - với ông.

Bài viết này không nhằm bình luận về chuyện bầu cử ở xứ cờ hoa. Chỉ muốn nói, hiện tượng Trump làm gợi nhớ đến một cuộc bầu cử khác, cũng ở Hoa Kỳ, nhưng là miền viễn tây cách đây tròn trèm 130 năm.

Đó là cuộc bầu cử thị trưởng cho vùng đất mới Oklahoma năm 1889, sau khi vùng này được mở cửa cho di dân đến giành đất (Oklahoma Land Rush), như được kể lại hóm hỉnh trong tập truyện Lucky Luke số 20 - "Đổ xô đến vùng đất Oklahoma".

Kịch bản, dưới ngòi bút tài danh của Goscinny, mô tả cách một bầu cử diễn ra ở nền dân chủ Hoa Kỳ, dù là dưới thời Viễn tây: ai cũng có thể ra ứng cử, kể cả một người khờ khạo, bị lợi dụng như anh chàng Dopey nọ. Dưới sự dẫn dắt của Lucky Luke, Dopey ra tranh cử chức thị trưởng, đổi lại những tràng cười và chế nhạo của những người khác.

Và bởi vì ai cũng muốn chiến thắng, chắc chắn họ sẽ không thể bỏ phiếu cho kẻ mình ghét. Người ta lại quay sang Dopey, như một cách dùng lá phiếu để trả đũa cho những kẻ trực tiếp cạnh tranh với mình. Kết quả là ai cũng bầu cho Dopey, và chàng khờ đường hoàng lên làm thị trưởng.


Kết quả dù khiến tất thảy chưng hửng, nhưng không thể thay đổi được, vì "chính các vị đã bầu anh ấy".


Nhưng trường hợp của Trump đặc biệt là vì, câu chuyện của Dopey nói trên không vận vào ông được. Vì nếu thế, vì ghét Trump nên người ta sẽ phải bỏ phiếu cho "ai cũng được miễn là khác Trump". Đằng này ông lại liên tục giành phiếu và chiến thắng hết bang này đến bang khác.

Hãy tìm đọc lại tập truyện thú vị này, một cách kể chuyện lịch sử nước Mỹ gần gũi và dễ nhớ, như rất nhiều tập khác trong bộ Lucky Luke.

Không hiểu lần tái bản cách đây mấy năm của NXB Trẻ thế nào, mà sách liên tục bị cho vào mục giảm giá mạnh, cảm thấy tiếc cho chàng Luke, vì có vẻ thế hệ mới sau này không hưởng ứng bộ truyện này nhiều như cha anh chúng.


Saigon, 10.3.2016,
TRƯỜNG SƠN

Comments

Popular posts from this blog