Tắm lạ, khỏe thật - Phần 4: Tắm hồng ngoại

Chuyện xông hơi cho ra mồ hôi để thấy khỏe người không phải là mới mẻ. Nhưng nếu thay hơi nước nóng bằng tia hồng ngoại, cũng giúp “nóng trong người” và đổ mồ hôi thì sao? 

Tắm hồng ngoại, sử dụng tia hồng ngoại có dải tần xa (far infrared) đang là trào lưu trị liệu mới dù tác dụng của nó có thể gây tranh cãi.

Theo trang mạng chuyên về đời sống Refinery29 ngày 3-2, người “xông hơi hồng ngoại” sẽ ngồi dưới ánh đèn hồng ngoại để tia hồng ngoại xa ngấm vào người và làm nóng từ trong ra ngoài, thay vì nóng từ ngoài vào trong như xông hơi truyền thống (sức nóng của căn phòng lan sang cơ thể người tắm).

Phương pháp này được nhiều người ưa thích bởi nó dễ chịu hơn so với tắm hơi thông thường. “Nhiệt độ của tắm hồng ngoại vào khoảng 37 đến 65 độ C, chỉ tương đương đi với trời nắng nóng, so với xông hơi thường (đến 90 độ)” - Katie Kaps, đồng sáng lập trung tâm spa Higher DOSE (New York), nói với Refinery24.


Refinery24 dẫn lời bác sĩ Svetlana Kogan cho biết việc việc “tắm” tia hồng ngoại “cực kỳ an toàn”, song khuyến cáo phụ nữ có thai, những người dùng máy trợ tim hoặc phải đeo các thiết bị hỗ trợ sức khỏe dùng điện hoặc pin không nên trị liệu kiểu này.

Theo trang web chuyên về sức khỏe làm đẹp Well and Good, một số nghiên cứu khẳng định “tắm hồng ngoại” có thể làm giảm huyết áp, giảm đau mãn tính, tăng lưu thông máu và cải thiện tâm trạng của người tắm. Well and Good dẫn lời bác sĩ Gabrielle Francis cho biết “Một giờ “tắm hồng ngoại” giúp đốt cháy 1.000 calo và giúp loại bỏ lượng nước dư thừa trong cơ thể”. Một nghiên cứu do Trung tâm Công nghệ Sinh học Quốc gia (Mỹ) thực hiện cũng chỉ ra những người tham gia tắm hồng ngoại 15 phút/ngày trong vòng hai tuần có huyết áp giảm rõ rệt.

Một số người từng trải nghiệm phương pháp này cũng cho rằng tia hồng ngoại làm đẹp da và giúp họ ngủ ngon cũng như giảm cân. Bác sĩ Kogan giải thích trên Refinery24 rằng tác dụng của “tắm hồng ngoại” với tim mạch chỉ là giúp tăng nhịp tim, có lợi cho người cao huyết áp, có lượng cholesterol trong máu cao hoặc suy tim xung huyết, chứ thật ra hình thức trị liệu này “không nhất thiết có tác dụng ngăn hoặc chữa bệnh tim mạch”.


Tắm oxy

Nhiều khách sạn như Olympia Spa ở Marianska Lazne (Cộng hòa Séc) lại cung cấp loại hình “tắm oxy” – nạp không khí sạch vào cơ thể để chữa nhức đầu, trầm cảm, mất ngủ, dị ứng và các bệnh đường hô hấp.

“Tắm oxy” khá giống với phương pháp điều trị oxy cao áp (hyperbaric oxygen therapy) ở chỗ cùng nhằm đưa oxy tinh khiết đi nuôi dưỡng toàn bộ cơ thể của người điều trị, nhưng cơ động hơn vì người điều trị không cần phải nằm trong buồng kín.

Theo giới thiệu của Olympia Spa, khách hàng “tắm oxy” bằng cách ngồi thư giãn trên ghế bành và gắn ống dẫn oxy sạch ngay dưới mũi trong liệu trình kéo dài 60 phút.


Comments

Popular posts from this blog