Nếu ngày mai không có…Google



Hôm nay lang thang Facebook tình cờ gặp trang “When In Doubt…Google it!” (Nếu không chắc thì hãy Google) với hơn 6000 người hâm mộ. Hóa ra không chỉ ở Việt Nam mới có “cái gì không biết thì tra Google”, cả thế giới đều xem Google như nhà thông thái có thể trả lời mọi câu hỏi. Mà đúng thật, thời bây giờ mỗi lần có vấn đề gì tranh cãi, người ta không nói “để về tra lại sách” nữa mà là “lên Google tra thì biết liền”. Nhưng hãy thử tưởng tượng, chuyện gì sẽ xảy ra nếu ngày mai không còn Google với bộ máy tìm kiếm được ưa chuộng nhất thế giới nữa?

Một thế giới không Google search

Với hơn 2 tỉ lượt tìm kiếm và 300 triệu người sử dụng mỗi ngày, Google dường như đã trở thành một phần không thể thiếu đối với người dùng Internet. Người ta google bất cứ thứ gì họ muốn biết hoặc còn nghi ngờ. Những người mới tiếp cận với Internet vào những năm đầu của thế kỷ 21, khi Google đã chiếm thị phần lớn trong lĩnh vực bộ máy tìm kiếm (search engine), có thể sẽ khó trả lời được câu hỏi “người ta đã dùng gì (để tìm kiếm) trước khi có Google?”. Câu trả lời của những người thuộc thời đại “tiền Google” sẽ là vùi đầu vào sách vở, thư viện, các  bách khoa toàn thư (bản in hoặc các bản số hóa như Bookshelf hay Encarta của Microsoft) – những việc dường như nằm ngoài suy nghĩ của những tín đồ Google hiện nay.

Với nhiều sinh viên hiện nay, việc thực hiện một đề tài tiểu luận luôn được áp dụng theo công thức “Google + copy & paste = bài tiểu luận”. Nếu Google không còn nữa, sẽ có biết bao sinh viên khốn khổ chằng biết xoay sở thế nào, ngoài việc phải tự mình vào thư viện tìm tài liệu? Và với những người tôn thờ “tiến sĩ Google”, giờ đây sẽ lâm vào tình trạng “thắc mắc biết hỏi ai” khi nhà thông thái Google biết tuốt đã không còn nữa.

Và hơn thế nữa…

Chỉ riêng việc Google search biến mất đã đủ là một thảm họa với nhiều người, chưa kể rất nhiều ứng dụng khác của Google đang ngày càng được người dùng ưa chuộng: hộp thư Gmail, bộ ứng dụng văn phòng Google Docs, trình duyệt Google Chrome, các ứng dụng Google Maps, Google Translate, và dịch vụ thương mại hóa nội dung web (monetize content) Google AdSense. Google thực sự là một “người khổng lồ”, chi phối thói quen sử dụng internet của người dùng toàn cầu. Vấn đề đặt ra là có phải chúng ta đã quá phụ thuộc vào Google, khiến cho sự biến mất của nó trở thành một thảm họa khôn lường, mà nhiều người ví như việc con người sẽ phải trở về với thời dùng giấy viết và bút chì?

Hãy tiếp tục tưởng tượng nếu ngày mai không chỉ bộ máy tìm kiếm Google search mà mọi ứng dụng khác mang mác Google đều biến mất hoàn toàn trên Internet. Bạn không thể check mail vì hộp thư Gmail với hàng chục email quan trọng đã biến mất, và bạn cũng không thể dùng Google Talk để thông báo cho bạn bè. Lịch làm việc trên Google Calendar và các tài liệu quan trọng trên Google Docs cũng không cánh mà bay. Ngay cả chiếc điện thoại Samsung I7500 cũng thành cục gạch vì hệ điều hành Google Android ngừng hoạt động.

Đương nhiên việc một người chỉ sử dụng toàn sản phẩm của Google như vậy không nhiều, nhưng cũng không có nghĩa là không có. Google biến mất sẽ gây hậu quả tương tự như việc mọi máy tính chạy Windows đều tê liệt khi Microsoft đột ngột bốc hơi hay tất cả điện thoại iPhone đều trở thành cục gạch vì không còn iStore để kết nối.

Những viễn cảnh đen tối này hoàn toàn có khả năng xảy ra. Vậy vấn đề là phải làm gì để giảm mức thiệt hại xuống thấp nhất nếu thảm họa đến. Nên chăng là học theo câu thành ngữ của người Mỹ “đừng bỏ hết trứng vào một rổ” (don’t put all your eggs in one basket), tức sử dụng sản phẩm của các dịch vụ khác nhau, chứ không chỉ phụ thuộc vào mỗi Google. Có thể dùng bộ ứng dụng văn phòng Zoho (www.zoho.com) thay cho Google Docs, duyệt web bằng Firefox thay vì Google Chrome, nhưng thật khó để tìm một dịch vụ email tốt hơn Google, một trang chia sẻ video hiệu quả hơn Youtube.

Thôi thì vẫn cứ đặt hết niềm tin vào Google, và hy vọng thế giới không Google sẽ mãi nằm ở thì tương lai.

[bài đã đăng trên TTO: http://nhipsongso.tuoitre.vn/Index.aspx?ArticleID=376659&ChannelID=550]

Comments

  1. Hey, tui mới đọc xong bài của ông. Là Bài tốt nhất của ông tui từng được đọc.

    Tui thích nhất câu: "những việc dường như nằm ngoài suy nghĩ của những tín đồ Google hiện nay" . Tui thấy nó rất gọn nhưng chứa rất nhiều ý.



    Congratulations

    ReplyDelete
  2. Xu mập ơi, bạn là con trai hay con gái vậy? (anh/chị?) Tại mình nhìn cái avatar của bạn mà nó nhỏ quá nên ko có thấy rõ!

    ReplyDelete
  3. There is a song in youtube about Google. It's a vocaloid by a Japanese music company. The lyric almost has the same idea as your. "If you have a question, Google it." And I personally use that phrase a lot (recently). I think it's been a part of the culture. From my experience, I enjoy to use Google. The Google Chrome browser goes faster than the Firefox browser (I used this software for years... and finally realized it was so freaking slow Y___Y). The Google Map is cool and at least it'll get us to the destination, not like Yahoo! Map... which actually brought my friends and I to the wrong the freeway exist Y___Y. However, I agree with you on the part, "Don't put all your eggs in one basket." If I did not fool around I though I still used Firefox. The IT world is to explore. Don't stay in one area for too long. It may good at the moment, but when it's gone (like you said), life will be miserable (for someone ^-^). And one last thing... love your blog :D A lot of interesting view of points.

    ReplyDelete
  4. Interesting comment, Jen.

    Thank for loving my blog and I'm so glad to see you have just followed it. hehe.

    kiss :* :x

    ReplyDelete
  5. Vikki likes it. Sao aXu ko trich dan link nay len FB vay? Hjic :(!

    Bai viet hay wo..Vua doc xong doan dau, chay qua FB minh nhin lai, join group lien :))! haha :P!...

    ReplyDelete
  6. Cám ơn Vikki nha, thật ra a đã connect blog này với facebook rùi đó, mỗi lần có entry mới nó đều post lên wall của anh muh. hii. hay Vikki nói link của cái group kia? :D

    ReplyDelete

Post a Comment

Để đề phòng blog bị lỗi ko comment được, trước khi bấm Post comment các bạn nên copy nội dung comment lại trước.

Popular posts from this blog