Xấu xí Fan page Việt trên Facebook





Bất chấp các sự cố không vào  được Facebook (FB) trong thời gian gần đây, cộng đồng Facebook Việt vẫn đang phát triển ngày càng sôi động. Sau một thời gian tạm lắng phong trào làm những quiz bẩn và nhảm nhí ngày trước, cộng đồng teen trên Facebook lại đang tiếp tục làm xấu xí hình ảnh của mình thông qua các fan page (trang dành cho người hâm mộ) tự phát.

Vô  tư chửi thề trên các trang anti-fan

Thử vào fan page có tên Anti CV-TT, cặp đôi đang gây dư luận trong cộng đồng mạng, đập ngay vào mắt người xem là những lời tục tĩu khó nghe ở phần thông tin của fan page này. Trang này hiện đã có hơn 1000 fan, và con số sẽ còn tiếp tục tăng. Trên Tường (Wall) của fan page này là vô số những comment (lời bình luận) bẩn khác của các thành viên quá khích, hầu hết là lăng nhục, chửi bới với những từ ngữ hết sức tục tĩu một cách vô tội vạ. Dĩ nhiên khi chính người quản trị (admin) của trang này cũng dùng ngôn ngữ bẩn thì làm gì có việc kiểm duyệt và xóa các comment chợ búa ở đây. Anti CV-TT chỉ là một trong số vô số các fan page bẩn khác có nội dung tương tự. Chúng tôi ghét BT, anti-fan page dành cho cô ca sĩ vốn nổi tiếng bị cho là đạo nhạc, có hơn 2.500 fan, nhưng con số này vẫn chưa là gì so với gần 10 ngàn fan của trang Chúng tôi không thích k14 – trang chống lại một tờ báo mạng dành cho teen. Theo lời người quản trị, fan page Chúng tôi không thích… này được lập ra với mục tiêu “cổ vũ, xây dựng những hình tượng cho giới trẻ theo chiều hướng nông cạn, hời hợt, ấu trĩ” và dù đã khẳng định “không nhằm mục đích bôi nhọ, xúc phạm hay xâm hại uy tín của bất kì cá nhân, tổ chức nào” nhưng vẫn dễ dàng nhận thấy nhiều comment bẩn đầy rẫy trên Wall của trang này.

Những hội nhóm vô bổ

Facebook, nhờ vào không gian ảo rộng lớn không giới hạn và tính kết nối mạnh mẽ, là mảnh đất màu mỡ cho các hội nhóm thành lập, tuyển mộ thành viên và hoạt động sôi nổi – điều chắc chắn không thể thực hiện trong thế giới thực. Với các teen, việc tham gia các hội nhóm trong một chừng mực nào đó là một cách để thể hiện quan điểm, suy nghĩ và cái tôi mình, thông qua tên hội. Ví dụ, thay vì thông báo trên status rằng “tôi là người thích thức khuya”, teen chỉ việc đơn giản tham gia vào Hội những người thích thức khuya không xác định; hay tham gia Hội yêu mèo để khẳng định sở thích yêu động vật của mình. Tuy nhiên, lẫn trong số những hội nhóm nghiêm túc như Hội những người yêu guitar, Hội những người thích mưa, là những hội nhóm với tên gọi khá “sốc”: Hội những người phát cuồng vì Thím VH, Hội tự kỷ Việt Nam, Hội chán học, Hội những người tự thấy mình đẹp, Hội những người không hiểu làm sao chúng nó có bạn trai/bạn gái… Nội dung trao đổi trên những trang này phần lớn là những comment linh tinh, không có chủ đề xác định. Hãy xem một comment trên trang Hội kì thị những đứa HSG (học sinh giỏi – người viết): “Em kũng (cũng – NV) ghét những đứa nào học giỏi lắm , cho em tham gia với nhé”, hội này hiện có hơn 300 thành viên và các thành viên thay nhau liệt kê thành tích học tập không tốt của mình để …tranh chức hội trưởng (!). Kinh hoàng hơn, trên trang Hội chán học Việt Nam, một thành viên comment “ước gì thầy cô die (chết – NV) hết đê... để học sinh được thoải mái”. Hội chán học Việt Nam hiện đã có hơn 4.700 fan, trong số này có không ít người đã là sinh viên.

Teen đừng đánh mất chính mình

Bản thân fan page và group không hề xấu, đó là những công cụ  hữu ích giúp kết nối các thành viên cùng sở thích đến gần nhau hơn, đúng như tiêu chí của Facebook khi đưa ra chức năng này. Cộng đồng fan page và hội nhóm Việt cũng có rất nhiều trang bổ ích như Tôi tự hào về cha mẹ tôi, Tôi ghét thuốc lá, Hội những người yêu sự trong sáng của Tiếng Việt, Tôi yêu bữa cơm gia đình… nhưng hàng ngày vẫn có rất nhiều bạn trẻ tốn thời gian vào những trang vô bổ kể trên. Điều đáng buồn là đa số thành viên của các trang anti-fanpage đều đang ở độ tuổi học sinh, và không ít chủ nhân của các comment chửi thề tục tĩu là các nữ sinh. “Hãy cho tôi xem danh sách page của bạn, tôi sẽ nói bạn là người như thế nào” – các bạn trẻ đừng đánh mất hình ảnh của chính mình trong mắt người khác khi trong danh sách các trang và hội nhóm của bạn lại có mặt những thành phần xấu xí của cộng đồng Facebook Việt như vậy.

---

Bài này viết cho Teen Tuổi Trẻ cả tháng rồi mà bị out. huhu. Nay đành post lên đây luôn :((

Sẽ có người nói rằng tất cả chỉ là vui thôi mà [rất nhiều friends trong list mình có tham gia những page này, nhờ vậy mình mới biết để tìm tư liệu], nhưng mình thực sự rất dị ứng với việc chửi thề, nhục mạ, xuyên tạc người khác như vậy. Dù sao thì mình gần đây cũng có gia nhập mấy hội nghe vui vui. Còn mấy hội như chán học, bỏ học gì đó thì không thể chấp nhận được (vì những comment nhảm nhí như đã nêu trong bài). Hy vọng bài viết này không làm bạn nào nghỉ chơi mình hết hén. Viết để kiếm cơm ấy mà :)

Comments

  1. Hoàn toàn đồng ý với Xu, nhìu khi lên nhìn những dòng cm hay status đến lạnh gáy của teen thời nay... mà ko khỏi lắc đầu. Biết là tự do ngôn luận trên FB nhưng đâu phải thế mà lại tự giảm thấp đi phẩm chất của FB Việt chứ... ôi thật là hãi hùng với thời đại tân tiến...

    ReplyDelete
  2. fanpage dùng để show off thói quen hay sở thích của mình thôi. Đúng là mình có tham gia n`paage anti, nhưng thật sự mình cũng ko thích những lời lẽ văn tục trên đó. (Hội những ng` phát cuồng vì thím vũ hà, mình thấy chỉ nói xéo , và chửi có văn hóa thôi =)) )
    Bài này ko dc đăng cũng phải, vì dù nó hợp với tư tưởng của phụ huynh, nhưng Thanh đọc thấy nó vẫn thấy nào ấy . ( ý kiến riêng thôi)

    ReplyDelete
  3. Có mấy hội vớ vẩn vậy nữa bây. Lố bịch hết sức. Hòan tòan tán thành với ý kiến trên.

    ReplyDelete
  4. chào Jen,

    Rất vui vì bạn đã chia sẻ. có đi hết page này đến page khác để tìm hiểu cho bài viết này mới thấy bây giờ có quá nhiều bạn trẻ mở miệng ra là chửi thề [nói chuyện thì có thể hiểu đc, nhưng việc gì phải viết ra như thế]. còn những trang anti-fan thì dùng lời lẽ ko thua gì hàng tôm hàng cá. sẽ ko đúng nếu buộc tội cả 1 thế hệ, nhưng có vẻ như những thành phần như vậy chiếm số lượng ngày càng đông.

    ReplyDelete
  5. chào Thanh,

    thì vậy, bản chất của fan page và các hội đâu phải là xấu, chính vì chúng ta đã làm cho nó xấu đi thôi. xu rất thích những trang nói đúng tâm lý/sở thích/suy nghĩ của mình, ví dụ như Hội vừa đắp chăn vừa bật quạt. Vui vẻ, lành mạnh.

    Hội fát cuồng vì thím VH hình như đã sáng chế ra cách nói riêng dùng trong cộng đồng họ là dùng từ "Hà quá" để chỉ something terrible thì phải [chỉ mới thấy dùng, chưa tìm hiểu].

    Còn trang của CV-TT thì đầy, chửi um trời >.<

    Theo xu bài này ko đăng vì giọng điệu có vẻ...lên lớp quá, teen đọc chắc ghét lắm :D =))

    Cám ơn Thanh nhé ^^ :x

    ReplyDelete
  6. Hi Sang,

    Hội vớ vẩn là hội vô bổ đó đồng chí :D

    ReplyDelete
  7. nguyen xuan trieuMay 11, 2010 at 8:41 PM

    về mặt xã hội học, những fan page kiểu chửi bới, những hội bang đập phá... là tất yếu đấy. Thật không thể trách được. Nó không có nghĩa là xuống cấp đạo đức đâu. Theo ngôn ngữ cũa những nhà XHH, nó là "the outlet of pressure"

    ReplyDelete
  8. nguyen xuan trieuMay 11, 2010 at 8:45 PM

    neu co dịp và thời gian và hứng, tui sẽ nói cho ông nghe.

    ReplyDelete
  9. vậy ah? cái zụ tất yếu phải có anti và chống đối thì đồng ý. nhưng vấn đề ở đây thế hệ sau đang ngày càng ăn nói vô học thì là xuống cấp đạo đức rồi còn gì?

    ReplyDelete
  10. nguyen xuan trieuMay 11, 2010 at 9:05 PM

    người ta ai cũng nói rằng giới trẻ ngày càng xuống cấp về đạo đức nhưng tui không nghĩ vậy. Chúng ta bảo nó xuống cấp thật ra là do chúng ta đang so sánh với thế hệ của chúng ta hay những thế hệ trước đó.( bản chất của từ xuống cấp đã giả định ý đó, phải có một chuẩn mới biết nó xuống hay lên). Chúng ta cho rằng thế hệ của mình là tốt hơn, đạo đức hơn, là truyền thống hơn. Nhưng thật ra không phải thế. Đạo đức là một giá trị mang tình giai đoạn. Giá trị đó sẽ thay đổi theo thời gian. Ngày xưa, đâu có ai nói nhạc Hương Lan là nhạc sến. Nhạc Trịnh Công Sơn một thời là nhạc trẻ, là nhạc cổ vũ, nhưng bây giờ mấy ai tán thành uan điểm đó. Quan điểm của tui là sẽ rất thiển cận nếu cho rằng thế hệ chúng ta là chuẩn mực, là đạo đức. Thời thế phải thay đổi, con người phải thay đổi và kéo theo đó là những giá trị, những ý nghĩa chúng ta gán cho những hành vi xã hội.
    Tại Mỹ, graffiti một thời bị gièm pha như đồ rác rưởi, là thứ của bọn lưu manh, trốn học mà người ta gọi là vandal. Ngày nay, nó là một nghện thuật.
    Chúng ta cũng không lạ lẫm gì với những cuộc thi như ném bàn phím, đập phá xe cộ…Một dạng xả hơi của thời đại.
    Tại hoa kỳ, không ít những những trang chửi bới ca sĩ, nhạc sĩ, chính trị gia…Người ta dung những lời lẽ rât “pornographic” tuy nhiên, không thể nói là xuống cấp, vì mấy ai dám nói cấp nào là chuẩn mực.

    Vấn đề ở đây là do việt nam là một quốc gia trọng văn hơn trọng võ, nên vấn đề truyền thống, văn hóa, vấn đề đạo đức lời nói thường được chú trọng hơn. Người Việt cũng thích nhìn về quá khứ, thích nhớ những chuyện xa xưa, vang bong một thời. chính vì lẽ đó, mình không lấy làm lạ là người ta cho rằng qúa khứ là chuẩn mực.

    ReplyDelete
  11. tui đồng ý là ng thế hệ này hay so sánh thế hệ sau với mình và cho rằng thấp kém hơn, suy đồi hơn (đã wa 3 đời rùi, thời ba mẹ mình nhìn mình, và giờ mình nhìn 9x). xét về nhiều mặt thì cách nhìn đó là thiển cận, đúng như bạn nói. nhưng ở đây là truyền thống đạo đức, tức những cái đã đc duy trì, gìn giữ qua nhiều thế hệ, thì hẳn nó không thể thay đổi theo thời thế được. tui bít bạn ghét truyền thống nhưng mà o thể phủ nhận nó đc.

    ví dụ mai mốt bạn có con, bạn sẽ giáo dục nó như thế nào. bạn sẽ ko "dựa trên cái gọi là chuẩn mực" để dạy nó, vậy bạn làm sao để bảo vệ nó khỏi cái đám bạn học mở miệng ra là chửi thề, hở chút là đâm chém nhau? hay bạn cho đó là "theo thời phải thế", và dạy con bạn cách chửi lại, đánh trả lại?

    ReplyDelete
  12. nguyen xuan trieuMay 11, 2010 at 9:14 PM

    Còn vấn đề “vô học” . Bạn này đã tiền giả định rằng những người có học thì phải nói năng lề thói, lễ nghĩa, hay ít nhất là không thô tục. Thật ra, ai dám khẳng địng rằng mục tiêu của việc học là để đào tạo ra những người ăn nói lễ độ. Giáo dục đã phân hóa hẳn hoi. Sở dĩ người việt mình hay chửi “đồ ăn nói vô học” là vì hệ thống giáo dục ngày xưa là dạy văn, dạy thơ, dạy sách khổng tử…Ai học nhiều văn hơn, thuộc nhiều thơ hơn , nói năng lễ độ hơn thì biết người đó có học. Ngày nay, ta phải cấp nhận rằng khi giáo dục đã phân hóa, còn người không được đào tạo một cách toàn diện, thì mình không thể cứ lấy cái lời ăn tiếng nói mà đánh giá. Trong một băng ghi âm accidental, Tony blair và một ông bộ trưởng trong vòng 5 phút đã chửi tục 23 lần. Đấy là chưa nói đến tính chủ quan trong việc đánh giá tính thô tục. Chữ này có thể thô với người này nhưng thuận tai với người kia (Lấy Scu-bi-đu) ra làm ví dụ. Tóm lại, thô tục hay không thì không thể đáng giá chính xác được. Vì người ta hấy bình thường nên người ta mới nói, tuy mình thấy nó thô tục.

    ReplyDelete
  13. nguyen xuan trieuMay 11, 2010 at 9:23 PM

    Tại sao những cai đả tồn tại và duy trì qua nhiều thế hệ thì không thể thay đổi? Việc tồn tại lâu của một vấn đề không bảo đảm cho tính chân lý hay vĩnh tồn của nó. Đạo đức và truyền thống thật ra là cái mà con người chấp nhận và lưu giữ không vấn nghi. Người ta gọi nó là values và assumptions. (What people generally accept unquestionably) Điều này nói lên thực tế rằng đạo đức và truyền thống sẽ thay đổi.

    Sở dĩ nó tồn tại là vì đạo đức và truyền thống là một luật chơi. Nó đảm bảo cho những thanh viên của một xã hội hoạt động trôi chảy trong một thể chế có sẵn. Sẽ loạn nếu không có luật. Điều này không nói lên rằng luật lệ là chận lý, nhưng luật lệ ấy có ích cho sự vận hành của xã hội.

    Từ đó, ta có: nếu tui có con, thì tui sẽ dạy nó cách thức vận hành tốt nhất trong xã hội nó đang sống chứ không phải xã hội tôi sống. Vì luật chơi sẽ phải thay đổi cho phù hợp với trò chơi mới.

    ReplyDelete
  14. well, at least we are talking about the contemporary society, where those assumptions and values are still accepted; and those against such values deserve being criticized.

    ReplyDelete
  15. nguyen xuan trieuMay 11, 2010 at 9:41 PM

    Ok, if you wish to pursue your contemporary argument. As you have said, it is now accepted because it prevails, you also imply that some day, it will be rejected when the wind changes and the sand shifts.

    ReplyDelete
  16. that's it! Thank you so much for your arguments :*

    ReplyDelete
  17. Hơ, dù sao em vẫn ko thik nhưng "lý lẽ" mà cái anh Nguyễn Xuân Triều ở trên đứa ra chút nào hết, ngeh chói tai sao ấy, hay là tại mình"cổ hữu" wa' chăng ??!

    Em là 1 teen 9x, em cũng công nhận rằng thời đại bây giờ teen ham chơi nhiều hơn ham học, cái đó là do em quan sát thấy xung quanh mình =.='!!! Điều này cũng do nhiều lý do chi phối...ví dụ như sự xuất hiện của Internet, game online, nhiều chương trình tivi hấp dẫn....các bạn hình như quá chú trọng, và phí wa' nhiều time vào những hình thức giải trí này hix, cả em cũng từng 1 thời ghiền game onl, hên là nay bỏ đc oy` ^^!) Cùng việc phát triển quá mạnh của Internet, tụi em dễ bị ảnh hưởng lém, như khi chat trên room hay vào diễn đàn, lúc chơi game thấy mấy đứa chửi riết mình...nhiễm hùi nào ko hay :|! Nhưng mà có bạn lại thấy thik cách nói chiện này, nên trở thành thói wen lun, còn em thì cũng giống anh xuxu dzỵ đó, em cũng chúa "dị ứng" dzới mấy lời chửi tục thô bỉ lém, nhất là mấy anti fan "tranh luận' dzới nhau ấy, lúc đầu còn nói "xiên xỏ" nhau...lúc sao là chửi thẳng nhau lun!!!

    Nói chung, mỗi người 1 quan điểm, và em hok đồng ý quan điểm của anh kia tý nào, hehe! Cái j thay đổi đc thì thay đổi...nhưng em thấy những cái tốt đẹp của bản sắc dân tộc như trò phải lễ phép thầy cô, con cái phải có hiếu cha mẹ, học sinh thì ko đc chửi thề, con gái thì ko nên ăn mặc quá hở hang....thì giữ nguyên là quá tốt chứ sao! tại sao phải thay đổi theo lối "Tây hóa" làm j??? Em nghĩ phương Tây khác, phương Đông khác và người phương Đông có bản sắc riêng tốt đẹp của người phương Đông...chúng ta nên "hòa nhập" (có chọn lọc) chứ hok phải là "hòa tan" !

    Hình như em c.m hơi bị nhiều :P

    ReplyDelete
  18. chà comment của bé lan đọc trong mail thấy ngắn mà dòm ở đây dài wá chời lun :D :-O

    ReplyDelete
  19. Mà teen bây giờ nói thì nói dzỵ thôi chứ làm sao thay đổi đc mấy bạn 1 sớm 1 chiều đc, để các bạn từ từ nhận thức ra theo chặng đường phát triển "làm người" của mình kìa mới đc....có lẽ chặng đường này ko dễ dàng tý nào đâu và phải trải qua nhiều "cặm bẫy" qua nhiều vấp ngã các bạn mới có thể rút ra cho mình những bài học quý giá nhất...những bài học mà có lẽ khi thầy cô hay cha mẹ, ông bà dạy bảo các bạn hok hề để tâm, chú ý! Dù j teen bây h hok phải là dỡ hơn mấy thời đại trước đâu, chỉ là do các bạn bị chi phối từ quá nhiều chiều hương khác nhau thuj...ma hình như những cái "tiêu cực" lại dễ dàng chiếm ưu thế hơn ~.~!!!

    Dù sao, các bạn trẻ bây h cũng năng động và có suy nghĩ "dám nghĩ dám làm" hơn thời đại trước nhiều, nhiều bạn trẻ rất là sáng tạo neh, bik kinh doanh từ rất sớm, biết đặt ra nhiều ước mơ và hoài bảo lớn lao để thực hiện naz`!!!! Nói chung,mỗi thời đại đều va nhược điểm riêng của mình há anh xuxu ^.^!!

    ReplyDelete
  20. uh, đáng mừng là cũng có nhiều điểm sáng torng thế hệ này em à. và anh rất vui vì bé lan cũng là 1 đại diện tiêu biểu cho 9x ngoan hiền chăm học hihi. thật tuyệt biết bao nếu những bạn như em chiếm đa số trong thế hệ của mình :)

    ReplyDelete
  21. Ban NXT ly su qua ha. hihi

    ReplyDelete
  22. " Hay co toi xem page cua ban, toi co the noi ban la nguoi ntn" <--- xem page Vikki thu di aXu ;))! Gan 400 groups roi 8-}! Join nhieu groups qua ko kiem soat wall duoc, but well..Doc ten thi da so deu kha on ;))!...

    Phan tranh luan giua aXu voi aTrieu neu doc ky va suy ngam thi kha hay. Moi nguoi deu co ly le, va gia tri rieng. Hai goc nhin khac nhau, human behaviors, sociology, psychology,Philosophy, even politics đều co đu ;))!...

    ReplyDelete
  23. Hi Vikki, mấy lĩnh vực đó là favorite của bạn Triều đó hehe. Sao Vikki ko nêu ý kiến của mình về vấn đề này nhỉ?

    A thấy rùi, có hôm trên wall hiện Vikki join cả chục group. Nhưng Vịt kồ thì hẳn nhiên sẽ ko join những page có vấn đề rùi ;)

    ReplyDelete
  24. oh la la. thiệt tình..ta nói..đọc xong mớ còm-men này thiệt là muốn gào lên i love NXT.hehe.

    ReplyDelete
  25. sao comment ko dc nhe^?

    ReplyDelete

Post a Comment

Để đề phòng blog bị lỗi ko comment được, trước khi bấm Post comment các bạn nên copy nội dung comment lại trước.

Popular posts from this blog