Harry Potter and the Half-blood Prince


Đã xem Harry Potter and the Half-blood Prince (từ đây xin gọi tắt là HP 6). Cuối cùng cũng đã sắp xếp được thời gian để đi xem. Và quả không uổng phí tí nào. Thật là thỏa mãn quá đi các bạn ơi. Sau đây là entry cảm xúc cộng với thực tập viết review phim (thực tập nên có chèn nhiều ý kiến và tình cảm rất cá nhân :D). Bài viết có tiết lộ nội dung phim, bạn nào chưa xem thì nên cân nhắc.

HP 6 là sự kết hợp tuyệt vời giữa không khí u ám, đen tối và căng thẳng - khi những Tử Thần Thực Tử đã trở lại và Dấu hiệu Đen lại có dịp xuất hiện trên bầu trời - với những cảnh lãng mạn và hài hước khi bộ phim đã đi sâu khai thác và miêu tả tâm tư, tình cảm và cảm xúc của bộ ba Harry, Ron Hermione cùng với Ginny Lavender trong chuyện tình cảm tuổi mới lớn. Tuy hồi hộp và căng thẳng trước âm mưu của Draco Malfoy và chuyến đi chết người để tìm và tiêu diệt Trường sinh linh giá của cụ Dumbledore và Harry, khán giả vẫn không khỏi bật cười trước những tình huống bất ngờ trong chuyện tình cảm giữa các nhân vật và những câu thoại hài hước đậm chất Anh - nhẹ nhàng và ý nhị - luôn xuất hiện đúng lúc để làm rộ lên những tràng cười sảng khoái từ khán giả. Khi xem phim này, tui thích nhất là phần lời thoại, rất hay, rất vui và đúng chất Harry Potter. Cũng phải cám ơn các bạn dịch phụ đề đã sử dụng đúng những thuật ngữ được Việt hóa của Lý Lan như trong sách truyện, có điều các bạn đã mắc rất nhiều lỗi chính tả về 2 dấu hỏi - ngã :D.

Ngoài việc chấm điểm 10 cho lời thoại, cái tui thích thứ 2 chính là diễn xuất của các diễn viên. Phải nói đã đến phần 6 nên ko còn gì phải bàn về diễn xuất của các diễn viên đã theo suốt series phim này từ những tập đầu tiên. Rupert Grint, người đóng vai Ron Weasley được đánh giá là diễn viên có diễn xuất tốt nhất trong bộ 3, đã thực sự chứng tỏ mình xứng đáng với nhận định đó. Khán giả liên tục được cười thoải mái mỗi khi Ron xuất hiện, vì khả năng biểu cảm gương mặt của anh là quá tuyệt vời. Cảnh Ron lo lắng trước trận đấu Quitch-ditch và cảnh anh thi đấu xuất thần (vì tưởng đã được uống Phúc lạc dược của Harry đưa) là những cảnh được khán giả tán thưởng nhất khi Ron liên tục có những pha cứu bóng xuất thần và gương mặt anh biểu lộ rõ vẻ thỏa mãn, tự hào thường thấy của một người hay tự ti mặc cảm vì mình không thể làm được điều gì đó. Những pha tình cảm mùi mẫn và sến chảy nước của Ron và cô nàng Lavender cũng khiến khán giả cười thả ga và đôi khi cũng có cảm giác như Hermione là "bỗng dưng muối ói" khi cô nàng cứ hễ gặp "My Won-won" (cách nàng gọi người iu) là ôm chầm lấy rồi hun lấy hun để :D


Sẽ thật thiếu sót nếu không nhắc đến Tom Felton - người đã thể hiện cực kì thành công vai diễn Draco Malfoy trong tập HP 6 này. Không còn vẻ khệnh khạng, kênh kiệu của một thiếu gia dòng dõi, Draco Malfoy trong phần 6 này luôn dằn vặt và lo lắng về nhiệm vụ mà Chúa tể Hắc ám đã giao cho nó: cải tạo cái Tủ biến mất trong Phòng theo yêu cầu cho thông với một cái tủ khác ở tiệm Borgin and Burke's. Diễn xuất của Draco trong tập này hay đến nỗi khán giả cảm thấy tội nghiệp cho nó. Khi Draco khóc trong nhà vệ sinh nam vì việc lén gửi xâu chuỗi bị ểm bùa cho cụ Dumbledore thất bại và khi nó bị Harry đánh bùa Cắt sâu mãi mãi, có cái gì đó rất xót xa mà trước đây đọc truyện tui không cảm thấy. Có lẽ vì diễn xuất quá hay của Tom Felton và cũng vì những góc quay và cách dựng phim tương phản tài tình của nhà làm phim: trong khi mọi người đang reo vui tưng bừng vì chiến thắng Quitch-ditch của nhà Gryffindore thì góc quay chạy ngược lên cảnh Draco đang đứng cô độc một mình trên ngọn tháp cao; cảnh Draco dính bùa Cắt sâu mãi mãi và nằm trong vũng nước lên láng của nhà vệ sinh nam, các vết thương rỉ máu lần lượt xuất hiện là những cảnh rất hay và cảm động về một Draco-Malfoy-rất-khác trong phần 6 Harry Potter này. Sự giằng xé nội tâm ở Draco còn ở việc phải gánh một trọng trách quá lớn: giết chết cụ Dumbledore. Khi Draco chĩa đũa phép về phía cụ Dumbledore nhưng không thể ra tay, người ta thấy được sự dằn vặt nội tâm trong người nó, khi không thể xuống tay để giết một người quá đỗi vĩ đại như cụ Dumbledore. Và cái vẻ bàng hoàng không thể tả của Draco khi nghe thầy Snape lạnh lùng hô Avada Kedavra giết chết cụ Dumbledore. Nếu như diễn xuất của Rupert Grint làm tui thấy thích vì vui cười thì diễn xuất của Tom Felton trong vai Malfoy thật sự làm tui ấn tượng vì nó đã làm tui sống được với nhân vật của anh.


Ngoài Rupert Grint và Tom Felton, diễn xuất của các diễn viên khác cũng để lại ấn tượng mạnh vì họ đã hoàn thành rất tốt nhiệm vụ của mình, hóa thân hoàn toàn vào vai diễn và cuốn hút người xem đến từng hơi thở, bước đi của họ trong phim. Helena Bonham Carter trong vai Bellatrix Lestrange - mụ phù thủy độc ác đã giết chết chú Sirius thực sự mang đến cho người xem cảm giác ghê tởm vì sự xấu xa độc ác và điên loạn của mụ. Những tiếng cười rú man dại, ánh mắt lạnh lùng và sự tàn bạo của mụ đã góp phần rất lớn vào sự u ám của bộ phim. Alan Rickman - Severus Snape - là một hóa thân xuất sắc đúng như Snape trong truyện. Không bao giờ phải nói nhiều, chỉ bằng ánh mắt lạnh chết người và những câu nói dằn từng chữ một, Alan Rickman đã thể hiện thành công những trường đoạn đòi hỏi thể hiện nội tâm phức tạp như cảnh Snape và mụ Narcissa Malfoy (mẹ của Malfoy) thực hiện Lời thề Bất khả bội; cảnh thầy Snape luôn xuất hiện đúng lúc để bảo vệ cho Malfoy đúng như thầy đã thề và nhất là cảnh thầy Snape lạnh lùng tung đũa phép giết chết cụ Dumbledore trước sự ngỡ ngàng của cả Malfoy lẫn Harry Potter. Emma Watson thì khỏi phải nói, càng lớn càng xinh, càng đóng càng hay :X Emma đã đóng rất hay những cảnh nội tâm như cõi lòng tan nát khi thấy Ron hôn Lavender, cảnh nàng ngồi bên bậc thềm khóc khi Ron và Lavender đang tay trong tay tung tăng chạy hết ngọn tháp này đến ngọn tháp khác, cảnh này đã khiến tui muốn khóc và thấy thương Emma quá chừng :((


Điểm cộng tiếp theo cho HP 6 là góc quay quá đẹp, kỹ xảo quá hoành tráng và cảnh quay quá vĩ đại và choáng ngợp. Không thể dửng dưng trước những cảnh quay đẹp mê hồn và hùng vĩ của khung cảnh xung quanh con đường mà chuyến tàu tốc hành Hogwarst đi qua, của khu rừng lau sậy xung quanh trang trại Hang sóc, của con đường đến quán Ba cây chổi thần ngập đầy tuyết trắng và dĩ nhiên không thể thiếu cái hang đá tử thần và hồ nước đầy những thủy quái xấu xí dẫn đến nơi chứa Trường sinh linh giá. Ngoài ra còn có cảnh Hẻm xéo chìm trong mưa rất đậm chất Anh và cảnh u u minh minh và hắc ám trong tiệm Borgin and Burke's. Kỹ xảo và kỹ thuật làm phim của Hollywood đã đi trước Việt Nam chúng mình 500 triệu năm rồi thưa các bạn. Những cảnh có liên quan đến cái Tưởng ký có kỹ xảo rất tinh tế, không một chi tiết thừa và tất nhiên là quá đẹp, quá cuốn hút. Cảnh phá phách, tàn sát của mụ Bellatrix và bọn Tử thần thực tử không cần phải dùng đến kỹ xảo quá hoành tráng, bạo lực và ầm ĩ như những phim Hollywood khác nhưng vẫn đủ để toát lên vẻ tàn bạo của chúng và thể hiện một trình độ kỹ xảo quá hoàn hảo và tinh tế.


Save the best for last, điểm cộng cuối cùng là dành cho Michael Gambon trong vai cụ Dumbledore. Thật sự trước giờ tui chưa bao giờ đánh giá cao vai Dumbledore trong loạt phim này vì theo tui diễn viên không toát lên được cái vẻ thông thái nhưng đời thường và dí dỏm, hài hước của cụ Dumbledore. Vả lại những tập trước cụ Dum cũng ít có đất diễn, nhưng HP 6 là tập cuối có sự hiện diện của cụ nên Michael Gambon đã để lại ấn tượng rất lớn trong tui với vai diễn cụ Dum lần này. Cảnh cụ Dumbledore gần tuyệt vọng và ra sức van xin Harry đừng cho cụ uống thứ nước trong các chậu đựng Trường sinh linh giá nữa thực sự rất hay. Mặc dù đã đọc truyện rồi nhưng khán giả gần như nín thở vì sợ cụ sẽ lăn đùng ra chết. Còn cảnh cụ ra tay cứu Harry khỏi lũ thủy quái thì không còn lời nào phải bàn, phải đi xem tận mắt thì mới thấy được sự hoành tráng của cảnh quay và sự vĩ đại của cụ Dumbledore - pháp sư vĩ đại nhất thế giới pháp thuật. Thật tiếc là khi cụ Dum chết đi rồi tui mới có ấn tượng tốt về cụ. Trường đoạn từ lúc cụ và Harry đến nơi chứa và tiếp cận với Trường sinh linh giá đến khi cụ chết là trường đoạn hấp dẫn và hồi hộp nhất phim, và cũng là cảnh đau thương nhất khi cụ đã chết dưới cây đũa phép lạnh lùng của Severus Snape.


HP 6 thật sự là một phim hay và đáng xem. Nếu như hè năm ngoái tui say mê và ngất ngây với Kungfu Panda trong rạp thì hè năm nay HP 6 chính là phim hay nhứt và có lẽ là duy nhất có thể khiến tui móc tiền dzô rạp coi. Nếu có điểm trừ thì nó sẽ thuộc về Ginny vì Bonnie Wright không thật sự xinh, không xứng với Harry. Và như nhiều nói là phần 6 quá ít những cảnh chiến đấu. Người ta mong đợi sẽ có 1 trận chiến ác liệt ở cuối phim giữa những Tử thần Thực tử và các thầy cô trường Hogwarts. Nhưng tui nghĩ cũng không cần thiết, vì bộ phim đã quá đủ hoành tráng, quá đủ cuốn hút với gần 2 tiếng rưỡi để khán giả sống trọn vẹn với nó. U ám, rùng rợn nhưng rất hài hước; ấn tượng về thị giác và thỏa mãn về cảm xúc là tất cả những gì người ta có thể nói về Harry Potter and the Half-blood Prince.

xuxu

Comments

  1. wow siêu hay lun heo ơi! ngôn từ của mi tuyệt diệu thật đấy, nghe mi miêu tả làm ta càng thèm muốn được xem hơn bao giờ hết í :X ta cũng phải tranh thủ để được tận hưởng cái "ấn tượng về thị giác và thỏa mãn về cảm xúc" mà HP6 mang lại mới đc hiz ghiền qué ih!!! tối ni chắc mơ thấy HP qué, tại mi hết đấy! :P

    ReplyDelete
  2. hehe, cám ơn mi. thật ra cái đó là của nước ngoài: "Dark, thrilling, and occasionally quite funny, Harry Potter and the Half-Blood Prince is also visually stunning and emotionally satisfying." ta chôm thôi :">

    Rủ Duy đi coi đi, ko coi uổng thiệt đó heo.

    ReplyDelete
  3. híc, Xu xấu thật, tại sao đến bây giờ mới "cảm" cho cụ Dum :((. Hồi đọc phần 6 Thanh đã khóc cả buổi khi đọc tới khúc cụ die, còn đến lúc an táng cho cụ Thanh lại khóc thêm 1 đợt nữa. Cả khi chú Sirius die cnũg thế ;___; (tớ đa cảm quá chăng).
    Dumbledore-sama :(( ;___;

    ReplyDelete
  4. Ah Thanh ơi, I mean cảm được cho diễn viên đóng vai cụ Dum í. Vì như đã nói, diễn viên này đóng chưa ra vai nên tớ ko thik, nhưng tập cuối này ông í đóng rất đạt. Nhưng đúng là Thanh đa cảm wá, gì mà khóc wá trời thế kia :D

    ReplyDelete
  5. ha.good.bai` viet nay da~ show dc cai' self cua xuxu trong do'.hi`hi`.nhung muh sao bai` viet toan` la` khen ko vay a?a xu thu them 1 so chi tiet ve bad points cua phim xem.e nghi la se~ interesting hon do'.boi vi` nhu vay nguoi doc se~ co cai' nhin` toan dien hon ve phim.hi`hi`.day chi la` my own opinion thui.a xu thay sao?

    ReplyDelete
  6. hee, pé tú lúc nào cũng mún 1 bài viết có đủ 2 sides của vấn đề hen. bài này a khen nhìu, và đoạn cuối đó, a chê Ginny ko xinh là bad points rùi còn j.hii. Nhưng mà thường 1 bài review phim dạng này thì ngta khen thôi pé tú ơi. Với các essay dạng này cũng vậy, mình focus nhìu vào wan điểm của mình là khen, chỉ nhắc 1 chút đến phần weak points thôi, vậy là đúng quy tắc mà :)

    ReplyDelete
  7. 1 bai` review phim khac j vs 1 bai` binh luan phim ha a?e chua dc ro~.con ve` viec bai` viet co du 2 sides cua van de thi` la` do tu` do' den h e toa`n dc huan luyen nhu vay ko ah`.hi`hi`.riet rui` thanh thoi' wen.hi`hi`.neu nhu a xu viet vay la` da~ dung quy tac rui`,thi` bai nay good.hehe.doc bai` ma` cu' nhu dang xem phim ah'.hehe.

    ReplyDelete
  8. Ah bài review phim là bài cảm nhận về 1 bộ phim mà mình đã xem, giúp người đọc có định hướng nên hay ko nên xem bộ phim đó. Một bộ phim có thể nhận đc 3 dạng review: hoàn toàn khen (anh đó ^^), khen và chê như nhau, cuối cùng là chê tả tơi. Còn pé tú được huấn luyện trình bày vấn đề đa diện vậy là đúng rùi, hihi, làm cái j cũng ko nên phiến diện pé tú ha. Nhưng bài viết này thì ngta được làm vậy, vì đó là chủ wan ý kiến mà :)

    ReplyDelete
  9. Yi', giờ c.m đc rùi nèh, mừng ghê ta ơi :))!
    Em chưa coi film HP 6, mà nghe anh xuxu diễn tả như là đang coi luôn dzậy áh, anh xuxu viết giọng văn hay wa' chừng!!!! Phim HP lúc nào cũng hay, lúc nào cảnh cũng đẹp và hoành tráng hết, coi là thấy hấp dẫn và lôi cuống há anh xuxu!!!!Trùi ui, tự dưng đọc bài này của anh xuxu em muốn đi coi HP 6 wa' àh, hay wa' đi thôi!!! Mà sao nãy giờ đọc hết bài em thấy anh xuxu khen nhiều diễn viên phụ xung wanh rùi, mà hok có nói j tới Daniel Radcliffe đóng vai harry dzạ anh xuxu, bộ tập này Daniel đóng bình thường, hok có j nổi bật hả anh xuxu???!!!!

    ReplyDelete
  10. Hi bé Lan, hy vọng là trên thị xã mau chiếu để a với bé Lan đi coi nữa há ;)

    Thật sự a chưa bao giờ đánh giá cao diễn xuất của Daniel, vì vai Harry trong loạt phim Harry theo anh thấy ko thật sự nổi bật bằng những nhân vật khác. Cũng có thể là do Harry đã là nhân vật chính rồi, nên ưu ái những bạn khác hơn cho công bằng hén em ;)

    ReplyDelete

Post a Comment

Để đề phòng blog bị lỗi ko comment được, trước khi bấm Post comment các bạn nên copy nội dung comment lại trước.

Popular posts from this blog