Đọc gì trên các trang web dành cho teen?




Biết tôi về nghỉ hè, cô Năm, có con trai tuổi teen vừa học xong lớp 10, sang nhờ tôi "xem hộ cô mấy trang web này có gì mà thằng bé suốt ngày chúi mũi vào". Rồi cô đưa tôi một danh sách các trang web mà cô ghi được từ máy tính của con trai. "Mày xem thử đi, chứ cô nhìn vào cũng chẳng hiểu gì". Và quả thật, với một người vừa qua tuổi teen không lâu như tôi còn bị choáng bởi những trang web "for teen" (dành cho teen) này, huống gì là bà cô U50. Vậy, có gì trên các trang web dành cho teen?


Từ hot boy, hot girl, gái xinh…


Tất cả các trang web dành cho teen đều có giao diện đẹp lung linh với nhiều màu sắc, hình ảnh nhí nhảnh, tươi tắn đúng chất tuổi teen, nhưng những bài viết trong đó mới là điều làm giới phụ huynh phải giật mình. Tràn ngập trong các trang web này là các bài viết về hot boy, hot girl, gái xinh với cái tiêu đề đại loại như "Hot girl X nè, xinh lắm", "Hot girl M váy ngắn, iêu ghê cơ"... Những bài viết này luôn nằm ở vị trí nổi bật nhất ở trang chủ và luôn có lượt xem cao ngất. Nhiều trang thậm chí còn lập riêng những mục “Tuyển tập girl xinh”, “Gái xinh châu Á”… Những bức ảnh mới nhất, nóng nhất của các hot girl, hot boy cũng nhận được nhiều comment (bình luận) nhiệt tình của teen dù những chàng trai cô gái được gọi là "hot "ở đây ai cũng như ai:. "Hot girl" mắt to tròn, long lanh nhờ kính áp tròng, tóc cuộn xoăn không nhuộm vàng cũng xanh, đỏ. "Hot boy" thì mặt búng ra sữa, baby kiểu Hàn, không chút nam tính. Tất cả đều không hề mang vẻ đẹp thuần túy của người Việt Nam, không hiểu sao các teen vẫn hết lời khen ngợi và hâm mộ cuồng nhiệt.


Mảng giáo dục – học đường không phải bị các trang web này bỏ qua, nhưng các gương sáng học tập, các thủ khoa luôn không bao giờ theo kịp các hot boy, hot girl về số lượng bài viết. Như trên trang teen....vn, số bài viết về học tập chỉ mới dừng ở số hơn 90 bài, trong khi lượng bài viết về các hot boy, hot girl đã đạt đến con số 1200. Trang web kenh....vn là một trong hiếm hoi những trang dành cho teen có sự đầu tư cân bằng cho các chuyên mục, với các bài viết theo sát các kì thi tốt nghiệp, đại học hiện nay cũng như nhiều bài bình luận, đánh giá rất khách quan về các xu hướng hiện tại của giới trẻ.


…đến , tự sướng, khoe hàng, lộ ngực


Trào lưu chụp ảnh “tự sướng” rồi khoe lên blog của một bộ phận không nhỏ teen 9x hiện nay xem ra vẫn chưa dừng lại, thậm chí còn đang phát triển đến mức “khoe hàng” và quay clip “chuyện ấy”. Và các trang web for teen không bỏ qua cơ hội tập hợp những bức ảnh đó vào trong bài viết của mình rồi trưng ra trang chủ với những hình minh họa rất “bắt mắt”. Các teen hăng say “thưởng thức” ảnh nóng, clip nóng rồi comment với nhiều lời lẽ mà không tiện viết ra ở đây.


Các trang web cho teen cũng không hề tiếc “đất” để đăng tải những xì căng đan “lộ hàng”, “lộ ngực” của các ca sĩ, diễn viên, người mẫu nổi tiếng. Từ sao Việt đến sao Hàn, từ ca sĩ Mỹ đến diễn viên Hồng Kông, Trung Quốc, chỉ cần một khoảnh khắc sơ ý nhỏ trong lúc biểu diễn cũng không thoát khỏi ống kính của các paparazi (người săn ảnh các ngôi sao) và sau đó trở thành tiêu điểm bình luận trên web với những hình ảnh cực kì đầy đủ và chi tiết. Dĩ nhiên không thể thiếu loạt bài viết về cô gái xì căng đan Thủy T. và vòng 1 của cô. Tất cả những bài viết về cô hot girl này đều nhận được sự quan tâm rất lớn của teen. Trang vietY….com còn có hẳn một loạt từ khóa rất “hot” để teen tiện tìm bài viết như: lộ hàng, show hàng, ảnh sexy, ảnh nóng , lộ hàng, khoe hàng, tự sướng…


Phải tra từ điển khi lướt web


Một trong những lý do khiến cô Năm tôi cũng như nhiều người lớn khác mù tịt khi xem web teen là giới teen nay đang sử dụng một số lượng lớn từ vựng rất mới và xa lạ so với bậc cha anh của các em. Không kể đến dạng ngôn ngữ @ từng được các báo phản ánh rất nhiều vài năm trước, ngôn ngữ teen ngày nay cũng “chỉ mình teen biết”. Thật khó để biết được những từ pro, kul, kute, chuối, khoai lại là những tính từ để chỉ tính chuyên nghiệp, xinh đẹp, dễ thương, hay xấu xí, ngu ngốc. Và chắc chắn những người không thuộc tuổi teen không tài nào biết được thế nào là tình yêu gà bông, anh chàng/cô nàng gà bông (!).


Giới trẻ ngày nay ít thích dùng tên thật để gọi nhau mà ai cũng phải có 1 nick name (biệt danh) nào đó. Thế nhưng điều đáng nói là hầu hết các nick name của các hot boy, hot girl ngày nay đều rất Tây. Nhẹ nhàng thì chỉ thêm 1 tên tiếng nước ngoài vào tên thật như Hạnh Sino, Duy Random, Vân Burin, Huyền Lizzie…, nếu không thì dùng hẳn 1 nick hoàn toàn không Việt Nam như Midu, Mie, Pé Tin, Sam…hay như Chan Than San, chàng người mẫu tuổi teen với cái tên không biết phải đọc thế nào.


Thay lời kết


Với tốc độ bùng nổ công nghệ thông tin như hiện nay, và với việc sở hữu một máy tính có nối mạng trong nhà không còn là điều vượt quá tầm tay của nhiều gia đình, các bậc phụ huynh phải tăng cường định hướng con em mình trong việc tiếp cận lượng thông tin khổng lồ từ internet. Tuổi teen là tuổi mới lớn, còn tò mò và ham thích khám phá, các em rất dễ bị sa ngã vào các trào lưu đương thời. Không ít các bé gái 9x vì xem quá nhiều ảnh tự sướng, khoe hàng của các hot girl mà sa vào trào lưu này lúc nào không hay, cũng chụp ảnh rồi đưa lên mạng mà không hề nghĩ đến những hậu quả đáng tiếc và khó lường sau đó. Kho tàng tri thức trên internet luôn chờ các em khám phá, đừng đánh mất tuổi xanh của mình vào những thông tin vô bổ với những hot girl, hot boy xinh đẹp bề ngoài mà nông cạn về tri thức.


Lương Nguyễn (xuxu)

---

Lần thứ 2 thử sức với thể loại Báo chí. Hy vọng sẽ thành công.


Update: Đã thành công. Bài đã đăng trên Phụ nữ chủ nhật 10/7/2009 ^^

Comments

  1. chúc cậu thành công ^^

    ReplyDelete
  2. tư liệu để bổ sung cho bài viết sau: những từ chỉ teen mới hiểu: cạ cứng là bạn thân của mình; gà tồ là nói về girl đang solo; gà nhép là nói về 1 girl lanh lợi, nhí nhảnh.

    Cám ơn nani nhìu.

    ReplyDelete
  3. t có cảm zác bài này viết theo kiểu "vuốt" theo tư tưởng của mấy ng` bảo thủ, cứ nhai đi nhai lại mấy vụ này. Đi vòng vòng, mấy bài zống vầy cũng nhiều. Nên có thêm ảnh này nọ, chắc mãn nhãn hơn :P

    Mà kenh14 chưa hẳn là đã dc, vì chỉ khi tới mùa thi nó mới có vài bài hiếm hoi nói về thi cử, rùi đâu lại vào đó. Cái "vị trí vàng" trong trang đó cũng là để wảng cáo cho mấy tin giật gân, hot girls/boys. Từ ngữ cũng "teen" hết sức.

    ReplyDelete
  4. Đã đọc trên báo Phụ Nữ ~ ra là của Xu xu, ko để ý lắm ^_^. Nhưng tình yêu gà bông là sao? Tớ vẫn ko hiểu

    ReplyDelete
  5. hehe, Thanh ko nhớ bút danh của xu là LN sao :P Tình yêu gà bông là chiện tình iu của mí đứa ngoan hiền á Th, mấy pé nói xu vậy :D

    ReplyDelete

Post a Comment

Để đề phòng blog bị lỗi ko comment được, trước khi bấm Post comment các bạn nên copy nội dung comment lại trước.

Popular posts from this blog